Đề thi học sinh giỏi vòng 2 Tiếng việt Lớp 5 - Phòng GD&ĐT Xuân Trường

doc2 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi vòng 2 Tiếng việt Lớp 5 - Phòng GD&ĐT Xuân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục - đào tạo
Huyện xuân trường
đề thi học sinh giỏi năm học 2008-2009
Môn tiếng việt lớp 5 (vòng 2)
(Thời gian làm bài 60 phút)
Họ và tên học sinh: .
Chữ kí giám thị số 1: ..........................
Số báo danh: 
Chữ kí giám thị số 2: ..........................
Học sinh không phải chép đề bài vào tờ giấy thi
I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm)
	Hãy đọc thầm đoạn văn sau, chọn đáp án đúng cho mỗi câu hỏi dưới đây và ghi chữ cái đứng trước câu trả lời đó vào bài thi. 
“ Mùa lúa chín dưới đồng vàng xuộm lại. Nắng nhạt ngả màu vàng hoe. Trong vườn lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống như những tràng hạt bồ đề treo lơ lửng. Từng chiếc lá mít vàng ối. Tàu đu đủ, chiếc lá sắn héo lại nở năm cánh vàng tươi. Buồng chuối đốn quả chín vàng Bụi mía vàng xong, đốt ngầu phấn trắng. Dưới sân, rơm và thóc vàng giòn. Quanh đó, con gà, con chó cũng vàng mượt Tất cả đượm một màu vàng trù phú, đầm ấm lạ thường.”
 Tô Hoài
1- Đoạn văn trên miêu tả cảnh đẹp nào?
A.	 Cảnh đẹp của làng quê.
B.	Cảnh đẹp của ngày mùa.
C.	Cảnh trù phú, đầm ấm của làng quê.
2- Trong đoạn văn tác giả đã sử dụng các từ để miêu tả màu vàng, cặp từ nào dưới đây có nghĩa giống nhau?
A.	vàng ối, vàng xuộm
B.	vàng xuộm, vàng tươi
C.	vàng lịm, vàng hoe
3- Câu : “Trong vườn lắc lư những chùm quả xoan vàng lịm, không trông thấy cuống như những tràng hạt bồ đề treo lơ lửng..” đâu là vị ngữ ?
A.	vàng lịm
B.	lắc lư
C.	không trông thấy cuống
4- Tác giả cảm nhận cảnh làng quê chủ yếu bằng giác quan nào? 
A.	 thính giác
B.	 thị giác 
C.	 khứu giác
II. Phần tự luận: (16 điểm) 
Câu 1: (6 điểm)
“ Nhà anh có một cây hồng
Quả son nhún nhảy đèn lồng cành tơ
Cây hồng như thực như mơ
Khách qua đường những ngẩn ngơ ghé nhìn.”
( Cây hồng – Tố Hữu).
Bằng một đoạn văn ngắn em hãy ghi lại những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc khổ thơ trên.
Câu 2: (10 điểm) 
 Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trường em đã nhận chăm sóc một công trình văn hóa hoặc một di tích lịch sử ở địa phương. Em hãy tả lại cảnh đó vào một ngày đầu xuân. 
Hết
Phòng giáo dục - đào tạo
Huyện xuân trường
Hướng dẫn chấm Môn tiếng việt lớp 5 (vòng 2)
Năm học 2008-2009
I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm)
	Mỗi đáp án đúng cho 1 điểm.
	1- C 	2- A 	3- C	4- B . 	
II. Phần tự luận: (14 điểm)
Câu 1:(6 điểm)
Với cách quan sát tinh tế giàu trí tưởng tượng, kết hợp khéo léo biện pháp nghệ thuật nhân hóa, so sánh, tác giả đã khắc họa khá sinh động hình ảnh cây hồng với những nét tiêu biểu vào thời điểm cây hồng đẹp nhất. Cây hồng thật đẹp với những quả hồng chín đỏ như đang nhún nhảy trên cành, nhìn xa như những chiếc đèn lồng điểm treo trên những cành tơ trông thật vui mắt. Cây hồng có thật mà cứ ngỡ như trong mơ khiến mọi người ai cũng muốn nhìn.
	-Phát hiện được biện pháp nghệ thuật cho 1 điểm
	-Phân tích được từng biện pháp nghệ thuật cho 2 điểm
	-Nêu được cảm nhận của mình cho 2 điểm.
- Biết cách sắp xếp ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh 	cho 1 điểm
Tuỳ theo mức độ làm bài của học sinh trừ 0,5 đến 2 điểm ở từng nội dung. 
Câu 2: (10 điểm)
1-Yêu cầu:
	Nội dung phong phú làm nổi bật cảnh đẹp của di tích lịch sử hoặc công trình văn hóa mà trường em nhận chăm sóc vào ngày đầu xuân với những nét tiêu biểu về cảnh vật tất cả đều tươi tắn trong ngày đầu xuân. Khắc họa được những biến đổi của công trình đó từ khi trường em được nhận chăm sóc công trình này. ý nghĩa của công trình văn hóa hay di tích lịch sử đó gắn liền với việc làm của mỗi học sinh từng ngày để tô thêm truyền thống quê hương hay là niềm tự hào của các em về công trình đó. 
 -Thể hiện rõ phương pháp viết văn tả cảnh và lồng cảm xúc. Biết chọn lọc và khắc hoạ những nét tiêu biểu nhất về công trình văn hoá hay di tích lịch sử. 
- Diễn đạt trong sáng lưu loát đúng ngữ pháp. Viết đúng chính tả rõ ràng dễ xem
2-Bậc điểm:
Điểm 9- 10 : Như yêu cầu châm chước một vài chi tiết chưa thực sự sinh động. Sai không quá 2 lỗi diễn đạt. 	Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 7- 8 : Nội dung phong phú nhưng chưa thật tiêu biểu, đã miêu tả được cảnh vật tương đối phù hợp với ngày xuân nhưng hiểu biết về ý nghĩa của công trình đó chưa sâu sắc , sai không quá 3 lỗi diễn đạt. Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 5 -6 : Nội dung đủ làm rõ được cảnh vật ở nơi đó trong ngày đầu xuân nhưng còn đôi chỗ chưa sinh động, cảm xúc chưa sâu sắc thiếu tự nhiên.. Sai không quá 4 lỗi diễn đạt. Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 3- 4 Nội dung chưa sinh động còn nặng về kể lể, còn khá nhiều chi tiết không hợp lí. Cảm xúc mờ nhạt. sai không quá 5 lỗi diễn đạt. Quá qui đinh trừ 0,5 điểm.
Điểm 1- 2: Bài làm không có trọng tâm, chưa có cảm xúc, viết rời rạc, chưa nắm chắc được phương pháp tả cảnh, diễn đạt lủng củng. Sai không quá 6 lỗi diễn đạt. Quá qui định trừ 0,5 điểm.
Chấm xong cộng điểm toàn bài không làm tròn

File đính kèm:

  • docde thi hoc sinh gioi lop 5 vong 2.doc