Đề thi học sinh giỏi tuyến trường năm học: 2010 – 2011

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi tuyến trường năm học: 2010 – 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd & đt bá thước
Trường Thcs Thị trấn
Đề chính thức

Đề thi học sinh giỏi tuyến trường
Năm học: 2010 – 2011
Môn thi: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút)





Câu 1 ( 6 điểm )
 Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong các ví dụ sau :
a. Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
 Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ
 (Ca dao)
b. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. 
 ( Vượt thác- Võ Quảng)
Câu 2 ( 6 điểm )
 Sự hi sinh của nhân vật Lượm trong bài thơ cùng tên đã gợi cho em những tình cảm và suy nghĩ gì?

Câu 3 ( 8 điểm )
 Hãy tưởng tượng hai mươi năm sau em có dịp trở lại thăm ngôi trường cũ. Trường đã thay đổi nhiều nhưng vẫn giữ được hình ảnh gắn bó với tuổi thơ em. Hãy tả lại ngôi trường khi ấy.

 ....................Hết...........................
 
 
 ( Giám thị coi thi không giải thích gì thêm)






 



 Họ và tên thí sinh.....................................Số báo danh...........





hướng dẫn chấm, thang điểm
kì thi chọn học sinh giỏi cấp trường
Năm học 2010- 2011
Môn thi: Ngữ văn 6

I. Hướng dẫn chung
- Giỏo viờn cần nắm vững yờu cầu của hướng dẫn chấm để đỏnh giỏ tổng quỏt bài làm của học sinh, trỏnh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Do đặc trưng của bộ mụn Ngữ văn nờn giỏo viờn cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đỏp ỏn và thang điểm; khuyến khớch những bài viết cú ý tưởng riờng và giàu chất văn.
- Giỏo viờn cần vận dụng đầy đủ cỏc thang điểm. Trỏnh tõm lớ ngại cho điểm tối đa. Cần quan niệm rằng một bài đạt điểm tối đa vẫn là một bài làm cú thể cũn những sơ suất nhỏ.
II. Cụ thể:
Câu
nội dung
điểm
Câu1
6đ
Biện pháp so sánh nhằm làm nổi bật bức tranh non nước xứ Nghệ tươi đẹp, nên thơ, quyến rũ, từ đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước.
Tác dụng của phép so sánh;
- Gợi lên vẻ đẹp thể chất và sự dũng mãnh của nhân vật Dượng Hương Thư
- Dùng phép so sánh để kì vĩ hoá nhân vật giống như một hiệp sĩ Trường Sơn oai linh hùng vĩ
=> Đoạn văn ca ngợi vẻ đẹp thể chất và tinh thần con người trong lao động.


3đ






3đ

Câu 2
6đ
*Hình thức: Có thể diễn đạt thành đoạn văn hoặc bài văn ngắn
* Nội dung: Các ý cần có:
- Sự hy sinh của Lượm gợi cho em tình cảm vừa xót thương vừa cảm phục, tự hào.
- Đó là cái chết dũng cảm nhẹ nhàng thanh thản.
- Lượm biểu tượng cho tinh thần bất khuất, kiên cường của thiếu niên Việt Nam, con người Việt Nam
- Lượm không còn nữa nhưng hình ảnh đẹp đẽ của Lượm còn sống mãi với quê hương, đất nước.
- Gợi suy nghĩ về sự cống hiến của bản thân và mọi người

1,5

1,5

1,5


1,5


Câu 3
6đ
* Phương thức: Tả kết hợp với kể, biểu cảm. Tả là phương thức chính.
Mở bài: Nêu tình huống về thăm trường và giới thiệu chung về ngôi trường
Thân bài:
- Cảnh trên đường về thăm trường
- Khung cảnh hai bên đường
- Cảm xúc của em
- Khi đến trường: trường có gì thay đổi
+ Cảnh bao quát trường: cổng trường, cột cờ, ngôi trường cao tầng, phòng học...
+ Đi thăm lớp cũ
+ Cảm xúc: Nhớ lại hồi còn đi học, khi gặp lại thầy cô, cuộc trò chuyện diễn ra như thế nào...
+ Hình dáng thày cô
 *Nét quen thuộc
 * Sự thay đổi
 * Ôn lại chuyện cũ
- Hồi ức về những kỉ niệm trước đây
- Tâm trạng, tình cảm của người viết
c. Kết bài: Nêu suy nghĩ và tình cảm của em về trường cũ. Chia tay thày cô lưu luyến và hẹn ngày trở lại
 
 
 (1,5đ)

(5đ)
0.5đ
0.5đ
0.5đ
2đ









 1đ
0.5đ
 (1,5đ)

 

File đính kèm:

  • docDE THI HSG LOP 7(2).doc
Đề thi liên quan