Đề thi học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2005-2006 - Trường Tiểu học Hà Ninh

doc9 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2005-2006 - Trường Tiểu học Hà Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng giáo dục Hà Trung
Trường tiểu học Hà Ninh
-----***-----
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------***-------
Đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2005 – 2006
Môn tiếng việt (Thời gian 90 phút)
Câu 1 : Phân loại các từ ngữ sau theo nghĩa của tiếng chí
	- Chí phải, ý chí, chí lí, chí thân, chí khí, chí tình, chí hướng, chí công, chí tôn , quyết chí.
“chí” có nghĩa là rất, hết sức( biểu thị mức độ cao nhất)
“chí” có nghĩa là ý muốn, bền bỉ theo đuổi một mục đích tốt đẹp.
Câu 2 : Tìm các từ ghép và từ láy nói về tính trung thực của con người chứa các tiếng sau : 
Thật
Thẳng.
Đặt câu với 2 từ vừa tìm được.
Câu 3 : Tìm bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau :
ở vùng này, lúc hoàng hôn và lúc tảng sáng, phong cảnh rất nên thơ.
Tại vì mải chơi, Tuấn không làm bài tập.
Câu 4 : Hãy chuyển câu kể sau thành câu hỏi, câu cảm.
	Mẹ đã về.
Câu 5 : Bài thơ “khúc hát ru những em bé lớn trên lung mẹ” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm(tiếng việt 4 – Tập 2) nói lên tâm tình của người mẹ miền núi vừa nuôi con, vừa tham gia công tác kháng chiến có hai câu :
	“Mẹ giã gạo, mẹ nuôi bộ đội
Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng.”
	Em hiểu câu thơ “nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng” là như thế nào?
Câu 6 : Tả một cây ăn quả hoặc cây hoa mà em yêu thích. 
Phòng giáo dục Hà Trung
Trường tiểu học Hà Ninh
-----***-----
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------***-------
Đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2005 – 2006
Môn Toán (Thời gian 90 phút)
Câu 1 : Tính nhanh
	a. (1111 x 9 - 10000 + 1) : ( 36 x 24 + 24 x 63 + 24)
	132 x 145 + 100
 b.
	145 x 133 - 45
Câu 2 :	Cho biểu thức : A = 1032 : ( x : 4 ) + 15
	a. Tìm giá trị của biểu thức A khi x = 24
	b. Tìm giá trị của x khi A = 144
Câu 3 :Cho dãy số : 15 + 18 + 21 + 24 + 27 +  + 198 + 201 + 204
Hãy tính tổng của dãy số trên.
Số 87 có phải là số hạng của dãy số trên hay không ? vì sao ?
Câu 4 :	Tổng của hai số bằng 100. Nếu tăng số hạng thứ nhất lên 5 lần và số hạng thứ hai lên 2 lần thì tổng bằng 311. Tìm 2 số đó.
Câu 5 :	Có 2 ngăn đựng sách, ngăn thứ nhất có 48 quyển , ngăn thứ hai có 72 quyển. Hỏi phải thêm vào mỗi ngăn cùng bao nhiêu quyển để tỷ số sách ở 
 5
ngăn thứ nhất và ngăn thứ hai là: 
 7 
Câu 6 :	Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi là 400 m . Người ta ngăn thửa ruộng đó thành 2 mảnh, mảnh lớn hình vuông và mảnh nhỏ hình chữ nhật, biết diện tích của chúng gấp đôi nhau. Tính diện tích của mỗi mảnh đất của thửa ruộng ?
Câu 7 :	Chứng tỏ rằng tích của ba số tự nhiên liên tiếp luôn chia hết cho 2.
Phòng giáo dục Hà Trung
Trường tiểu học Hà Ninh
 -----***-----
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam
 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 -------***-------
Đề thi học sinh giỏi lớp 4
Năm học : 2005 – 2006
Môn tiếng việt (Thời gian 90 phút)
Câu 1 : (2đ) a. Điền chuyện hay Truyện vào chỗ châm :
 Kể. Phải trung thành với ...., phải kể đúng các tình tiết của câu ., các nhân vật có trong . đừng biến giờ kể . Thành giờ đọc .
b. Đặt dấu hỏi hay dấu ngã trên chữ gạch chân :
Mơ hộp thịt ra chỉ thấy toàn mơ.
Nó cứ tranh cai, mà không lo cai tiến công việc.
Câu 2 : (2đ) Tìm từ cùng nghĩa và từ trái nghĩa với từ : dũng cảm, thật thà.
Câu 3 : (2đ) Tìm bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau :
a. Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn nô đùa vui vẻ.
b. Mùa xuân, những tán lá xanh um che mát cả sân trường.
Câu 4 : (3đ) Hãy chuyển câu kể sau thành 1 câu hỏi, 1 câu cảm, 1 câu cầu khiến.
	Bạn Hà chăm chỉ.
Câu 5 : (4đ) Em hiểu câu : “Đi một ngày đàng , học một sàng khôn” nghĩa là gì ?
Câu 6 : (6đ) Em hãy tả con vật mà em yêu thích. 
(Chữ viết đẹp và trình bày bài sạch đẹp, khoa học cho 1 điểm)
Hướng dẫn chấm – môn tiếng việt
Câu 1 : (2điểm) Học sinh xếp đúng mỗi từ cho 0,2 điểm
Chí phải, chí lý, chí thân , chí tình, chí công, chí tôn.
ý chí, chí khí, quyết chí, chí hướng.
Câu 2 : (3điểm) 
Học sinh làm đúng cho 1điểm
Từ ghép : Chân thật, thật lòng 
Từ láy : Thật thà 
Từ ghép : thẳng thừng, thẳng ruột ngựa.
Từ láy : thẳng thắn, 
Tính bạn chung rất thẳng thắn khi góp ý cho bạn.
Câu 3 : (2điểm)	Học sinh xác định đầy đủ, chính xác các bộ phận chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong mỗi câu cho 1 điểm.
 -	Trạng ngữ : ở vùng này, lúc hoàng hôn và lúc tảng sáng
 - Chủ ngữ : phong cảnh.
 -	Vị ngữ : rất nên thơ.
 - Trạng ngữ : tại vì mải chơi.
 - Chủ ngữ : Tuấn
 - Vị ngữ : không làm bài tập
Câu 4 : (2điểm) Học sinh biết thêm bớt từ ngữ phù hợp để chuyển đổi câu kể thành câu hỏi, câu cảm, mỗi câu cho 1 điểm.
Mẹ đã về chưa ?
A! mẹ đã về !
Câu 5 : (4 điểm) Yêu cầu học sinh đọc và hiểu .
Khi cần chày giã gạo, theo mỗi nhịp chày, thân hình người mẹ lại chao nghiêng; em bé ngủ trên lưng mẹ nên giấc ngủ của em dường như cũng nghiêng theo dáng mẹ. (2 điểm)
Đó là hình ảnh rất thật nhưng cũng rất thơ qua ngòi bút tinh tế của tác giả . Tấm lung gầy của người mẹ miền núi rất vất vả qua lao động để nuôi con, nuôi bộ đội đánh Mỹ lại chính là chiếc nôi êm cho em bé ngủ ngon lành.(2 điểm)
Câu 6 : (6 điểm) 
Yêu cầu chung : Học sinh viết đúng thể loại văn tả cây cối. Bài viết có bố cục hợp lý, rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, văn viết có hình ảnh, có cảm xúc.
Yêu cầu cụ thể :
a. Mở bài : Giới thiệu về cây mình tả (1 điểm)
Thân bài (4 điểm) 
Tả bao quát cây
Tả từng bộ phận của cây.
c. Kết bài : Nêu ích lợi của cây, nêu cảm nghĩ của em (1 điểm)
Hướng dẫn chấm – môn toán
Câu 1 
Tính nhanh
a. (1111 x 9 - 10000 + 1) : ( 36 x 24 + 24 x 63 + 24) 
= (9999 - 10000 + 1 ) : ( 36 x 24 + 24 x 63 + 24) 
= (9999 + 1 - 10000 ) : (36 x 24 + 24 x 63 + 24)
= (10000 - 10000 ) : ( 36 x 24 + 24 x 63 + 24)
= 0 : ( 36 x 24 + 24 x 63 + 24)
=	 0
 	132 x 145 + 100
 b.
	145 x 133 - 45
 132 x 145 + 100
 =
	145 x (132 + 1) - 45
 132 x 145 + 100
 =
	145 x 132 + 145 - 45
 132 x 145 + 100
 =
	145 x 132 + 100
 = 1
1,5
0,3
0,3
0,3
0,3
0,3
1,5
0,4
0,4
0,4
0,3
Câu 2
Cho biểu thức : A = 1032 : ( x : 4 ) + 15
a. Khi x = 24 ta có: A = 1032 : (24 : 4) +15
 A = 1032 : 6 + 15
 A = 172 + 15
 A = 187
b.Khi A =144 ta có : 1032 : (x : 4) +15 =144
 1032 : (x : 4) = 144 – 15
 1032 : (x : 4) = 129
 (x: 4) = 1032 : 129 = 8
 x = 8 x 4
 x = 32
1,5
Câu 3
Cho dãy số : 15 + 18 + 21 + 24 + 27 +  + 198 + 201 + 204
Vì dãy số đã cho là dãy số cách đều 3 đơn vị nên ta có: 
 Số hạng của dãy số là:
 (204 – 15 ) : 3 + 1 =34 (số hạng)
Ta thấy : 15 + 204 = 219
 18 + 201 = 219
 21 + 198 = 219
Như vậy : Khi săp xếp các cặp số cách đều hai đầu dãy số ta được các cặp số đều có tổng là 219.
Số cặp số sắp được là: 64 : 2 = 24 (cặp số) 
Tổng của dãy số đã cho là : 32 x 219 = 7008
 Đ S : 7008
 b . Vì các số hạng trong dãy sốđều là số chia hết cho 3 mà 87 cũng chia hết cho 3, mặt khác : 15 < 87 < 204 nên 87 là một số hạng trong dãy số đã cho 
Câu 4
Hãy tính tổng của dãy số trên.
Nếu tăng số hạng thứ nhất và số hạng thứ 2 gấp 2 lần thì tổng sẽ là :
 100 x 2 = 200
 3 lần số hạng thứ nhất là : 311 – 200 = 111
 Số hạng thứ nhất là : 111 : 3 = 37 
 Số hạng thứ 2 là : 100 – 37 = 63
 Đ S : Số thứ nhất : 37
 Số thứ hai : 63
Câu 5
Khi thêm vào mỗi ngăn một quyển sách thì hiệu số sách giữa hai ngăn vẫn không đổi và vẫn bằng : 
 72 – 48 = 24 (quyển sách) 5
vì sau khi thêm tỉ số sách giữa ngăn thứ nhất và ngăn thứ hai là 
 7
nên ta có sơ đồ: 
Ngăn 1: 
 Ngăn 2: 
 24 quyển
Sau khi thêm số sách ở ngăn thứ nhất là: 
 24 : 2 x 5 = 60 (quyển sách )
 Số sách thêm vào mỗi ngăn là : 60 – 48 = 12 
 Đ S : 12 quyển sách
Câu 6
Nửa chu vi của thửa ruộng là: 400 : 2 = 200
nhìn vao hình vẽ ta thấy , cạnh của mảnh hình vuông chính là chiều rônọg của thửa ruộng ban đầu đồng thời là chiều dài của mảnh hình chữ nhật 
 Mặt khác , S mảnh hình vuông gấp 2 lần S mảnh hình chữ nhật 
Như vậy , nếu ta coi chiều roọng của thửa ruộng là 2 phần thì chiều dài của thửa ruộng sẽ là 3 phần mà tổng chiều dài và chiều roọng là 200 m 
Nên ta có : 
 Chiều rộng của thửa ruộng là :
 20 : (3+2 ) x 2 = 80 (m)
 S của mảnh hình vuông là :
x 80 = 6400 (m2)
 S của mảnh hình chữ nhật là :
 6400: 2 = 3200 (m2)
 Đ S 
:	 
: Số 87 có phải là số hạng của dãy số trên hay không ? vì sao ?
:	Tổng của hai số bằng 100. Nừu tăng số hạng thứ nhất lên 5 lần và số hạng thứ hai lên 2 lần thì tổng bằng 311. Tìm 2 số đó.
Câu 5 :	Có 2 ngăn đựng sách, ngăn thứ nhất có 48 quyển , ngăn thứ hai có 72 quyển. Hỏi phải thêm vào mỗi ngăn cùng bao nhiêu quyển để tỷ số sách ở ngăn thứ nhất và ngăn thứ hai là 5
	 7
Câu 6 :	Một thửa ruộng hình chữ nhật có chu vi là 400 m . Dọc theo chiều rộng người ta ngăn thửa ruộng đó thành 2 mảnh, mảnh lớn hình vuông và mảnh nhỏ hình chữ nhật, biết diện tích của chúng gấp đôi nhau. Tính diện tích của mỗi mảnh đất của thửa ruộng ?
Câu 7 :	Chứng tỏ rằng tích của ba số tự nhiên liên tiếp luôn chia hết cho 2.

File đính kèm:

  • docHSG Ha Trung.doc