Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Phòng GD&ĐT Yên Định

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2012-2013 - Phòng GD&ĐT Yên Định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT THANH HOÁ
PHềNG GD&ĐT YấN ĐỊNH
đề thi học sinh giỏi lớp 5 cấp tỉnh Môn: Tiếng Việt
Thời gian làm bài: 60 phút
Câu 1 (5 điểm):
a, Ghép các tiếng non, nước, núi, sông để có 7 từ thích hợp (mỗi từ gồm 2 tiếng) thường dùng để chỉ thiên nhiên, đất nước.
b, Đặt 3 câu, mỗi câu có 1 từ được chọn trong số các từ đã ghép được.
Câu 2 (5 điểm):
Hai câu dưới đây có phải là câu sai không ? Vì sao ? Nếu là câu sai thì em sửa lại như thế nào cho đúng ?
a. Cô bé cúi mặt xuống để giấu giọt nước mắt đang rơi lã chã.
b. Thầy rất mong em thu xếp thời gian tới dự đông đủ.
Câu 3 (5 điểm):
 Trong bài thơ “Vàm Cỏ Đông”, nhà thơ Tố Hữu có viết:
 “ Đây con sông như dòng sữa mẹ
 Nước về xanh ruộng lúa,vườn cây
 Và ăm ắp như lòng người mẹ
 Trở tình thương trang trải đêm ngày...”
Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Qua đoạn thơ trên em cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương như thế nào? 
Câu 4 (15 đ): 
Vào những ngày cuối năm, thôn xóm (Phố phường) nơi em ở nhộn nhịp hẳn lên trong khôn g khí chuẩn bị đón tết. Hãy tả lại quang cảnh nhộn nhịp đó.
Hướng dẫn chấm 
Câu 1 (5 điểm):
a, * Yêu cầu: Ghép đúng 7 từ: non nước, nước non, núi sông, sông núi, núi non, non sông, sông nước. 
 	 * Cho điểm: Ghép đúng mỗi từ cho 0,5 điểm.
b, * Yêu cầu: Đặt 3 câu theo đúng yêu cầu của đề bài.
 	 * Cho điểm: Đặt đúng mỗi câu cho 0,5 điểm.
Câu 2 (5 điểm):
* Yêu cầu:
- Nêu rõ đây là hai câu sai về quan hệ logic. ở câu thứ nhất, giọt nước mắt (một giọt) không thể rơi lã chã. Cũng tương tự, ở câu thứ hai, từ em (một người) không thể kết hợp với các từ tới dự đông đủ được. Tới dự đông đủ có nghĩa là: có mặt tất cả, không thiếu ai.
- Sửa lại(VD):
a. Cô bé cúi mặt xuống để giấu những giọt nước mắt đang rơi lã chã.
b.Thầy rất mong các em thu xếp thời gian tới dự đông đủ.
	* Cho điểm: Nêu được chỗ sai của mỗi câu, cho 1 điểm/câu; sửa lại cho đúng mỗi câu, cho 1,5 điểm/câu.
Câu 3 (5 điểm):
 *Yêu cầu: Học sinh nêu được Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật So sánh. ( 2,5 đ)
 Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của dòng sông quê hương luôn gắn bó mật thiết với mỗi đồng quê. Sông đưa nứoc về đồng làm “ Xanh ruộng lúa vừơn cây”. Nhờ có dòng sông mà bãi lúa nương dâu tràn đầy sức sống. Vì vậy, dòng sông được ví như “ Dòng sữa mẹ” nuôi dưỡng các con khôn lớn.Cũng như tấm lòng của người mẹ tràn đầy tình yêu thương đối với các con. ( Cho 2,5 đ)
Câu 4 (15 đ):
 * Yêu cầu:
- Trình bày đầy đủ bố cục (1 đ)
 - Giới thiệu được thôn xóm ( Phố phường) nơi em ở vào những ngày giáp tết (2đ)
- Tả được những nét nổi bật về cảnh vật, con ngừòi, ( Hoạt động của ngừơi và vật, cảnh thiên nhiên ) trong những ngày giáp tết.(10đ)
- Cảm nghĩ của em về cảnh vật đựoc tả.(2 đ)
- Chữ viết đẹp, trình bày sạch sẽ, ít phạm lỗi về chính tả, ngữ pháp: cho 1 điểm.
* Lưu ý: 
Tổng điểm toàn bài tối đa là 30 điểm (không làm tròn điểm số). Giám khảo cho điểm thành phần từng câu như hướng dẫn chấm. Tuy nhiên, trong quá trình chấm bài, giám khảo phải biết vận dụng linh hoạt hướng dẫn chấm (đặc biệt là bài cảm thụ văn học) để cho điểm một cách thích hợp, thoả đáng với từng câu, từng bài làm cụ thể của học sinh./.

File đính kèm:

  • docĐề TV Yên Định.doc