Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Thị Trấn Vạn Hà

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi Tiếng việt Lớp 4 - Năm học 2006-2007 - Trường Tiểu học Thị Trấn Vạn Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trường t-h thị trấn vạn hà
đề thi học sinh giỏi - lớp 4
Năm học: 2006 - 2007
 Môn : Tiếng Việt
Thời gian làm bài: 90 phút
 ...................................
Câu 1 (3 diểm): Dựa vào từ loại, em hãy xếp các từ sau thành 3 nhóm và đặt tên cho mỗi nhóm:
hờn, giận, nhanh chóng, êm ấm, ích lợi, nóng nảy, tình yêu, xây dựng, gió, biết ơn.
Câu 2 (3 điểm): Trong các câu dưới đây, quan hệ giữa chủ ngữ và vị ngữ chưa phù hợp. Em hãy chữa lại cho đúng.
Hình ảnh bà chăm sóc tôi từng li từng tí.
Tâm hồn em vô cùng xúc động khi nhìn thấy ánh mắt thương yêu của Bác.
Em luôn đầm ấm với bạn bè.
Câu 3 (3 điểm): Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 4 đến 6 câu) nói về gia đình em, trong đó có sử dụng các mẫu câu kể Ai thế nào?, Ai là gì?, Ai làm gì?
 Chỉ rõ từng mẫu câu tìm được.
Câu 4 (4 điểm): Đọc bài ca dao sau:
 Cày đồng đang buổi ban trưa
 Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày
 Ai ơi bưng bát cơm đầy
 Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
 Em hiểu người nông dân nói với ta điều gì? Cách diễn tả hình ảnh có sự đối lập ở câu cuối bài đã nhấn mạnh được ý gì?
Câu 5 (6 điểm): 
 Một chú ong mải mê hút nhuỵ hoa, không hay biết trời đang sập tối, ong không về nhà được. Sáng hôm sau, khi trở về nhà gặp lại các bạn, ong đã kể lại câu chuyện nó xa nhà trong đêm qua.
 Mượn lời của ong, em hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện đó.
 ..................................................................................
 * Lưu ýĐiểm chữ viết và trình bày : 1 điểm.: 
trường t-h thị trấn vạn hà
hướng dẫn chấm
môn tiếng việt- lớp 4
Năm học: 2006 - 2007
 .........................
câu1 (3điểm ): 
 - Đặt được tên nhóm: danh từ, động từ, tính từ (0,5 điểm) .
 - Đúng một từ vào nhóm cho 0,25 điểm .
 + nhóm1 danh từ : tình yêu, gió.
 + nhóm 2 động từ : hờn ,giận ,xây dựng, biết ơn .
 + nhóm 3 tính từ : nhanh chóng, êm ấm , ích lợi , nóng nảy. 
câu 2 (3 điểm) : 
 - Chữa đúng một câu cho 1,0 điểm .
cách chữa :
bà tôi chăm sóc tôi từng li từng tí . (lược bỏ từ hình ảnh ) 
Em vô cùng xúc động khi nhìn thấy ánh mắt thương yêu của Bác. (lược bỏ từ tâm hồn ).
 Em luôn chan hoà với bạn bè .
hoặc : em luôn vui vẻ với bạn bè .
hoặc: .............
 (học sinh thay thế từ đầm ấm bằng một từ khác cho phù hợp .)
câu 3 (3điểm):
 - học sinh viết được đoạn văn phù hợp với yêu cầu, đúng ngữ pháp, đủ cả 3 mẫu câu cho 1,5 điểm (thiếu 1mẫu câu trừ 0,5 điểm ).
 - chỉ ra từng mẫu câu đúng cho 1,5 điểm (chỉ sai một mẫu câu trừ 0,5 điểm). 
câu 4 (4điểm) 
 - Hai dòng đầu : Người nông dân cày đồng vào buổi ban trưa. hình ảnh so sánh "Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày" ý muốn nói : Công việc của người cày ruộng , làm đồng áng vô cùng vất vả khó nhọc.(học sinh nói đầy đủ ý này cho 1,0 điểm).
 - Hai dòng cuối: Người nông dân muốn nhắn nhủ : Hỡi người bưng bát cơm đầy, trước khi ăn hãy nhớ mỗi hạt gạo dẻo thơm chứa đựng muôn phần vất vả khó nhọc, đắng cay của người lao động làm ra nó. (học sinh nói đầy đủ ý này cho 1,5 điểm). 
 - Cách diễn tả hình ảnh có sự đối lập ở câu cuối bài ca dao "Dẻo thơm một hạt > < đắng cay muôn phần "đã nhấn mạnh được sự vất vả khó nhọc và nhiều khi còn cả đắng cay, buồn tủi của người lao động chân tay. ở đây muốn nhấn mạnh giá trị của sức lao động, góp phần làm cho con người sung sướng, hạnh phúc . (học sinh nói đầy đủ ý này cho 1,5 điểm ).
câu5 (6điểm):
 - Bài văn viết đúng thể loại văn kể chuyện với bố cục 3 phần rõ rệt, mượn lời của ong để kể (1,0 điểm).
 - nội dung cần nêu được các ý cơ bản sau: (5,0 điểm)
 Học sinh có thể xây dựng truyện theo 1 trong 2 hướng sau:
 + hướng thứ nhất: phần mở đầu nói về tình huống nêu ra trong đề bài; phần diễn biến của cốt truyện có thể nói về những sự việc may mắn, những lực lượng hỗ trợ , giúp ong nghỉ ngơi qua đêm ; phần kết thúc cần bộc lộ thái độ biết ơn của ong đối với người giúp mình .
 + Hướng thứ hai : Phần mở đầu cũng nói về tình huống nêu ra trong đề bài ; phần diễn biến cần nói về những khó khăn thử thách đối với ong khi trời tối, đêm về.Phần kết thúc chính là lúc ong vượt qua thử thách rồi bay về nhà khi trời sáng.
 * Lưu ý : dù tưởng tượng theo hướng nào, câu chuyện cũng cần có diễn biến hợp lý, có chi tiết cụ thể, sinh động, có mâu thuẫn và có cách giải quyết.
 - Mở bài : gián tiếp.
 - Kết bài: mở rộng (Ong rút ra được ý nghĩa, bài học cho bản thân mình) 
Chú ý : - Chữ viết đúng kích cỡ, thẳng hàng, đủ nét, trình bày sạch đẹp toàn bài- cho 1 điểm. 
 - Chữ xấu, trình bày bẩn không cho điểm.

File đính kèm:

  • docdeTV4 vha.doc