Đề thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2008 - 2009 môn: Ngữ Văn

doc3 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2008 - 2009 môn: Ngữ Văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ01V - 09- HSGL9
đề thi học sinh giỏi lớp 9
Năm học 2008-2009
Môn: Ngữ văn
Thời gian làm bài 150 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề này gồm 2 câu, 1 trang)
Câu1: (10điểm)
Suy nghĩ về bài thơ "Sang thu" của nhà thơ Hữu Thỉnh.
Câu2:(10 điểm)
Phân tích bài thơ "Viếng lăng Bác" của Viễn Phương.
--- Hết ---
HD01V- 09- HSGL9
Hướng dẫn chấm đề thi học sinh giỏi lớp 9
Năm học 2008-2009
Môn: Ngữ văn.
(Hướng dẫn này gồm 2 câu, 2 trang)
Câu1: (10 điểm)
A. Yêu cầu về hình thức:
Làm hoàn chỉnh một bài văn nghị luận về bài thơ "Sang thu", cảm nhận được những nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung bài thơ, bố cục hợp lí, diễn đạt lưu loát. Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
B. Yêu cầu về nội dung:
- Cảm xúc bâng khuâng, tâm trạng ngỡ ngàng khi chợt nhận ra sự đổi mùa đang diễn ra bất chợt nhận ra hương ổi (mùa hạ) đã phả vào trong gió thu se lạnh... sương bắt đầu rơi và hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ đều gợi sự chuyển mùa, các tín hiệu thu về thật chân thực và đẹp qua sự cảm nhận tinh thế của nhiều giác quan ... Hình ảnh nhân hoá càng tăng thêm sức gợi hình gợi cảm. 
- Cảm nhận thiên nhiên giao màu được diễn tả thật thú vị, chân thực và giàu chất thơ, sự phát hiện tài tình của nhà thơ.
Nắng đầu thu còn nồng nàn nhưng đã dịu đi sức nóng của mùa hạ... bớt mưa, bớt sấm bất ngờ của mùa hạ.
- Hai câu cuối miêu tả hiện tượng thiên nhiên vừa có tính ẩn dụ. Trong quá trình phân tích, cảm nhận cần nêu bật nghệ thuật sử dụng từ ngữ thể hiện sự cảm nhận tinh tế của tác giả: bỗng, phả, se, chùng chình, hình như, dềnh dàng, bao nhiêu nắng... với ..., nghệ thuật nhân hoá, ẩn dụ.
C. Cách cho điểm:
- Điểm 10: đạt được yêu cầu, có thể còn vài từ ngữ, hình ảnh cảm nhận chưa sâu sắc mắc vài lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Điểm 8: Cơ bản đạt yêu cầu trên, cảm nhận được nhưng chưa thật sâu sắc, đôi chỗ diến đạt chưa lưu loát, mắc 3-4 lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Điểm 6: Đạt khoảng 1/2 yêu cầu trên trình bày đôi chỗ lủng củng sơ lược. Cảm xúc còn mờ nhạt. Mắc 5- 6 lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Điểm 4: Bài viết còn sơ lược có ý như không rõ ràng mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Điểm 2: Bài cẩu thả - sơ sài mắc quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
Câu 2: ( 10 điểm).
A/ Yêu cầu hình thức :
 	Học sinh biết làm bài phân tích thơ hoàn chỉnh- biết phân tích nội dung, nghệ thuật bài thơ bố cục cân đối diễn đạt lư loát không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
B. Yêu cầu về nội dung:
Phân tích được những cảm xúc tình cảm cơ bản của tác giả: Kính yêu, ca ngợi Bác, vị lãnh tụ của dân tộc mà sự nghiệp vĩ đại và phẩm chất sáng ngời của người là vĩnh hằng, bất diệt.
- Cách xưng hô con với Bác thể hiện sự gần gũi thân thương.....Với hàng tre xanh quanh lăng Bác càng gần gũi quen thuộc tượng trưng cho những phẩm chất kiên trung bất khuất , sức sống bền bỉ của dân tộc Việt Nam.
- Bác được ví với mặt trời thiên nhiên đem lại sự sống cho muôn loài. Sự nghiệp vĩ đại, phảm chất cao đẹp sáng ngời của người luôn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam- hình ảnh đoàn người nối tiếp nhau vô tận như kết thành tràng hoa kính dâng lên người thể hiện lòng biết ơn, niềm thương tiếc ... 
- Hình ảnh vầng trăng tượng trưng cho đất nước dân tộc Việt Nam, người mẹ hiền đã sinh ra Bác và đang giữ yên giấc ngủ cho người.
- Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người trong sự nghiệp cách mạng dân tộc được ghi đậm trong trái tim khối óc của người dân Việt Nam là sự nghiệp vĩ đại, bất diệt "Trời xanh ... mãi mãi" song khi về lăng viếng Bác, cảm giác về sự mất mát đau thương không thể bù đắp đã không nén nổi cảm xúc dâng trào "Mà sao nghe nhói ở trong tim"
- Trước lúc về Nam, cảm xúc dâng trào: thương trào nước mắt. Niềm tiếc thương, sự lưu luyến trào dâng trong lòng tác giả trở thành ước nguyện nhỏ bé chân thành, tha thiết...
Muốn được canh giữ, làm đẹp cho giấc ngủ của người.
C. Cách cho điểm:
- Điểm 10: Như yêu cầu.
- Điểm 8: Như yêu cầu, song còn mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Điểm 6 Như yêu cầu, song còn đôi chỗ chưa sâu sắc, sai 3 - 4 lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Điểm 4: Đạt khoảng 1/2 yêu cầu, diễn đạt chưa lưu loát còn sai nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.
- Điểm 2: Bài viết sơ sài, cẩu thả, mắc lỗi chính tả, ngữ pháp.
--- Hết ---

File đính kèm:

  • doc01V-09-HSGL9KTHANH.doc