Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn thi: ngữ văn lớp 10 -Năm học: 2013 –2014 thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề

pdf2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn thi: ngữ văn lớp 10 -Năm học: 2013 –2014 thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT BẮC NINH 
TRƯỜNG THPT THUẬN THÀNH 1 
ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG 
Môn thi: Ngữ văn 
Lớp 10 - Năm học: 2013 – 2014 
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề 
Câu 1( 4 điểm): Nếu viết lại truyện Tấm Cám, em sẽ kết kết thúc truyện 
như thế nào ? 
Câu 2 (6 điểm): Cảm nghĩ của anh/ chị về hình ảnh người mẹ trong bài 
ca dao mười tay của dân tộc Mường: 
“Bồng bồng con nín con ơi 
Dưới sông cá lội, ở trên trời chim bay. 
Ước gì mẹ có mười tay 
Tay kia bắt cá, còn tay này bắt chim. 
Một tay chuốt chỉ luồn kim 
Một tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rau. 
Một tay ôm ấp con đau 
Một tay đi vay gạo, một tay cầu cúng ma. 
Một tay khung cửi, guồng xa 
Một tay lo bếp nước, lo cửa nhà nắng mưa. 
Một tay đi cửi, muối dưa 
Còn tay để van lạy, để bẩm thưa, đỡ đòn. 
Tay nào để giữ lấy con 
Tay nào lau nước mắt, mẹ vẫn vòn thiếu tay. 
Bồng bồng con ngủ con say 
Dưới sông cá vẫn lội, chim vẫn bay trên trời”. 
Hết 
(Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm) 
Họ và tên thí sinh:  Số báo danh: . 
ĐỀ CHÍNH THỨC 
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG 
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 
NĂM HỌC: 2013 – 2014 
 Câu 1 (4 điểm): 
 Đây là câu hỏi kiểm tra khả năng tưởng tượng và sáng tạo của học sinh. Vì vậy 
cần căn cứ vào logic của chi tiết kết thúc mà học sinh đưa ra có phù hợp với văn 
hóa của người Việt và phù hợp với đặc điểm thi pháp của truyện cổ tích hay 
không để cho điểm. Có thể có một số khả năng như sau: 
 - Bỏ chi tiết Tấm làm mắm Cám rồi gửi cho bà dì ghẻ độc ác ăn, khiến bà lăn 
đùng ra vì choáng váng. 
 - Để cho thiên lôi trừng phạt mẹ con Cám. 
 - Để cho nhà vua ra lệnh trừng trị tội ác cua mẹ con Cám. 
 - Tấm tha thứ cho Cám và đuổi mẹ con Cám về quê. Vv 
 Câu 2 (6 điểm): 
 1. Yêu cầu về kĩ năng: 
 - Vận dụng tốt các thao tác phân tích, bình luận. 
 - Diễn đạt trôi chảy, văn biểu cảm, có cảm xúc. 
- Kết cấu bài văn chặt chẽ, hợp lí. 
 2. Yêu cầu về kiến thức: 
 a. Về nội dung (5.0 điểm) 
 Phân tích tứ thơ người mẹ ước có mười tay để nêu bật đây là một tứ thơ 
hay, ám ảnh sâu sắc: 
 - Nêu được những suy nghĩ về thân phận người phụ nữ nông dân trong xã hội 
cũ ( 2.0 điểm): 
 + Cuộc sống nhọc nhằn, vất vả, khổ sở, cay đắng, không khác gì thân phận của 
kẻ tôi tớ trong gia đình. 
 + Thái độ cam chịu, nhẫn nhịn, chấp nhận số phận, không dám thở than, chỉ 
mong có đủ mười tay để chu toàn bổn phận làm vợ, làm mẹ. 
 - Trong muôn bề khổ nhục, người mẹ vẫn dành cho con tình cảm yêu thương 
đặc biệt: săn sóc, vỗ về, che chở con. (2.0 điểm) 
 - Liên hệ với hình ảnh người phụ nữ trong xã hội hiện nay: kế thừa những phẩm 
chất tốt đẹp của người phụ nữ truyền thống như: chăm chỉ, chịu thương, chịu 
khó, giàu đức hi sinh; nhưng họ cũng rất năng động, sáng tạo biết làm chủ 
cuộc sống, số phận (1.0 điểm) 
 b. Về nghệ thuật (1.0 điểm) 
 - Cách nói ước lệ, tượng trưng 
 - Điệp từ, điệp ngữ 
 - Nhịp điệu: lời ru, lời than thở, lời ước nguyện chân thành 
 - Biến thể của thơ lục bát  

File đính kèm:

  • pdfVan 10.pdf