Đề thi học sinh giỏi cấp trường - Môn Sinh học 8 - Đề 3

doc11 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cấp trường - Môn Sinh học 8 - Đề 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi HSG cấp trờng
Môn sinh học 8
Thời gian 60 phút
 Câu 1. (3 điểm) Sự tiêu hoá hoá học ở ruột non diễn ra nh thế nào?
Câu 2. (3 điểm) Cấu tạo của thận phù hợp với chức năng lọc máu và thải các chất cặn bã nh thế nào?
Câu3. (2 điểm) Trình bày vai trò của tuyến tuỵ trong sự điều hoà Glucô huyết ( lợng đường trong máu).
Câu4. (2 điểm) Hãy nêu tính chất và vai trò của hooc môn, từ đó xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với môi trờng bên trong cơ thể.
Hng châu ngày 10/03/2009
 Ngời ra đề
 Câu3.(3đ) Trình bày vai trò của tuyến tuỵ trong sự điều hoà Glucô huyết ( lượng đường trong máu).
TL: tuyến tuỵ là một tuyến tiêu hoá(tuyến ngoại tiết) đồng thời củng là một tuyến nội tiết . tiết Insulin và Glucagon .
Khi lượng đường huyết tăng quá mức bình thường (> 0,12%) kích thích các tế bào β tiết Insulin để chuyển Glucô thành Glicôgen làm đường huyết trở lại mức bình thường .
Khi đường huyết hạ thấp hơn mức bình thường, các tế bào α của đảo tuỵ tiết Glucagôn để chuyển Glicogen thành Glucô làm lượng đường huyết trở lại bình thường( ngoài ra còn có sự tham gia của các hooc môn tuyến trên thận lúc đường huyết hạ thấp kéo dài).
Câu 4.(3đ) Hãy nêu tính chất và vai trò của hooc môn, từ đó xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với môi trường bên trong cơ thể.
TL: Tính chất của hooc môn
tính đặc hiệu: mỗi hooc môn chỉ ảnh hưởng đến 1 hoặc một số cơ quan xác định.
Có hoạt tính sinh học rất cao: chỉ cần một lượng nhỏ cũng gây hiệu rõ rệt.
Không mang tính đặc trưng cho loài.
Vai trò của hooc môn:
duy trì được tính ổn địnhcủa môi trường bên trong .
điêu hoà các quá trình sinh lý diễn ra bình thường.
Tầm quan trọng của tuyến nội tiết:
Tuyến nội tiết sản xuất ra hooc môn chuyển theo đường máu đến các cơ quan đích làm ảnh hưởng đến các quá trình sinh lý, đặc biệt là quá trình TĐC, quá trình chuyển hoá trong các cơ quan đó diễn ra bình thường , đảm bảo tính ổn địnhcủa môi trường bên trong cơ thể.
Đề KSCL Học kỳ II
Sinh 8
Câu 1.(2đ) Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì?
Câu 2.(2đ) Khi các cầu thận bị viêm và suy thoái có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như thế nào về sức khoẻ?
Câu 3.(2đ) Vì sao người say rưọu, bia thường di không vững?
Câu 4. (3đ) Nêu cấu tạo và chức năng của tuỷ sống?
Câu 6. (2đ) Để đảm bảo vệ sinh hệ thần kinh chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì?
Câu 7. (2đ) Cho ví dụ về phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện (mỗi loại cho 3 ví dụ). Phân biệt tính chất phản xạ không điều kiện với tính chất phản xạ có điều kiện.
Câu 8.(3đ) So sánh tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết. Vai trò của tuyến nội tiết.
Câu 9. (2đ) Hãy thiết kế các thí nghiệm để tìm hiểu các chức năng của chất trắng trong tuỷ sống?
Câu10.(3đ) Trình bày vai trò của tuyến tuỵ trong sự điều hoà Glucô huyết ( lượng đường trong máu).
Câu 11. (2đ) Tại sao muốn nhìn rõ một vật nào đó, ta phải hướng trục mắt về phía vật cần quan sát?
Câu 12.(3đ) Hãy nêu tính chất và vai trò của hooc môn, từ đó xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với môi trường bên trong cơ thể.
Câu 13. (2đ) Nguyên nhân và tác hại của bệnh đau mắt hột? Cách phòng tránh.
Câu 15. (2đ) So sánh sự giống và khác nhau của tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết.
Câu 16. (2đ) Tại sao người ta nói một trong những biện pháp phòng bệnh còi xương ở trẻ em là cho trẻ thường xuyên tắm nắng.
Câu 17. (1đ) Nêu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam ( 10 bộ phận).
Câu 18. (1đ) Nêu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ ( 10 bộ phận).
Đ1
Đ2
Đ3
Đ4
Đ5
1, 7, 10, 11, 17
2, 3, 8, 13, 18
8, 13, 16, 17,1
12, 9, 2, 6, 18
10, 4 ,15, 17,
Thứ ngày tháng 05 năm 2009
Họ và tên bài kiểm tra học kỳ II
Lớp 8 Môn Sinh học thời gian 45 phút
Điểm
Lời nhận xét của giáo viên
Đề ra1
Câu 1.(2đ) Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì?
Câu 2. (2đ) Cho ví dụ về phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện (mỗi loại cho 3 ví dụ). Phân biệt tính chất phản xạ không điều kiện với tính chất phản xạ có điều kiện.
Câu 3.(3đ) Trình bày vai trò của tuyến tuỵ trong sự điều hoà Glucô huyết ( lượng đường trong máu).
Câu 4. (2đ) Tại sao muốn nhìn rõ một vật nào đó, ta phải hướng trục mắt về phía vật cần quan sát?
Câu 5. (2đ) Tại sao muốn nhìn rõ một vật nào đó, ta phải hướng trục mắt về phía vật cần quan sát?
Bài làm
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Thứ ngày tháng 05 năm 2009
Họ và tên bài kiểm tra học kỳ II
Lớp 8 Môn Sinh học thời gian 45 phút
Điểm
Lời nhận xét của giáo viên
Đề ra2
Câu 1.(2đ) Khi các cầu thận bị viêm và suy thoái có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như thế nào về sức khoẻ?
Câu 2.(2đ) Vì sao người say rưọu, bia thường di không vững?
Câu 3.(3đ) So sánh tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết. Vai trò của tuyến nội tiết.
Câu 4. (2đ) Nguyên nhân và tác hại của bệnh đau mắt hột? Cách phòng tránh.
Câu 5. (1đ) Nêu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ ( 10 bộ phận).
Bài làm
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Thứ ngày tháng 05 năm 2009
Họ và tên bài kiểm tra học kỳ II
Lớp 8 Môn Sinh học thời gian 45 phút
Điểm
Lời nhận xét của giáo viên
Đề ra3
Câu 1.(3đ) So sánh tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết. Vai trò của tuyến nội tiết.
Câu 2. (2đ) Nguyên nhân và tác hại của bệnh đau mắt hột? Cách phòng tránh.
Câu 3. (2đ) Tại sao người ta nói một trong những biện pháp phòng bệnh còi xương ở trẻ em là cho trẻ thường xuyên tắm nắng.
Câu 4. (1đ) Nêu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam ( 10 bộ phận).
Câu 5. (2đ) Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì?
Bài làm
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
 ngày tháng 05 năm 2009
Họ và tên bài kiểm tra học kỳ II
Lớp 8 Môn Sinh học thời gian 45 phút
Điểm
Lời nhận xét của giáo viên
Đề ra4
Câu 1.(3đ) Hãy nêu tính chất và vai trò của hooc môn, từ đó xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của tuyến nội tiết đối với môi trường bên trong cơ thể.
Câu 2. (2đ) Hãy thiết kế các thí nghiệm để tìm hiểu các chức năng của chất trắng trong tuỷ sống?
Câu 3.(2đ) Khi các cầu thận bị viêm và suy thoái có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như thế nào về sức khoẻ?
Câu 4. (2đ) Để đảm bảo vệ sinh hệ thần kinh chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì?
Câu 5. (1đ) Nêu các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ ( 10 bộ phận).
Bài làm
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Thứ ngày tháng 05 năm 2009
Họ và tên bài kiểm tra học kỳ II
Lớp 8 Môn Sinh học thời gian 45 phút
Điểm
Lời nhận xét của giáo viên
Đề ra5
 Câu 1.(3đ) Trình bày vai trò của tuyến tuỵ trong sự điều hoà Glucô huyết ( lượng đường trong máu).
Câu 2. (2đ) So sánh sự giống và khác nhau của tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết.
Câu 3. (2đ) Nguyên nhân và tác hại của bệnh đau mắt hột? Cách phòng tránh.
Câu 4. (1đ) Nêu các bộ phận của cơ quan sinh dục nam ( 10 bộ phận).
Câu 5. (2đ) Nêu cấu tạo và chức năng của tuỷ sống?
Bài làm
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Bảo mật
đáp án KSCL Học kỳ II
Sinh 8
Câu 1.(2đ) Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là gì?
TL: Thực chất của quá trình tạo thành nước tiểu là lọc máu và loại bỏ các chất cặn bã, các chất độc và các chất thừa khỏi cơ thể duy trì ổn định môi trường trong.
Câu 2.(2đ) Khi các cầu thận bị viêm và suy thoái có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như thế nào về sức khoẻ?
TL: Khi các câu thận bị viêm và suy thoái có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như: Quá trình lọc máu bị trì trệ dẫn đến các chất cặn bã và các chất độc hạitích tụ trong máu. biểu hiện sớm nhất là cơ thể bị phù, tiếp theo là suy thận toàn bộ dẫn tới hôn mê và chết.
Câu 3.(2đ) Vì sao người say rưọu, bia thường di không vững?
TL: Người say rượu, bia thường đi không vững vì: Do các chât trong rượu, bia đã ngăn cản , ức chế dẫn truyền qua xináp giữa các tế bào có liên quan đến tiểu não khiến sự phối hợp các hoạt động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể bị ảnh hưởng.
Câu 4. (3đ) Nêu cấu tạo và chức năng của tuỷ sống?
TL: Tuỷ sống nằm trong ông xương sống bắt đầu từ đốt ssống cổ I và tận cùng ở đốt sống thắt lưng II, hình trụ. Có 2 chổ phình là phình cổ và phình thắt lưng.
 Tuỷ sống được bọc trong lớp màng tưy gồm màng cứng màng nhện và màng nuôi.
 Tuỷ sống bao gồm chất xám ở giữa và bao quanh là chất trắng. chất xám là các căn cứ của các phản xạ vận động (phản xạ không điều kiện). Chất trắng là cácđường dẫn truyền dọc, nối các căn cứ trong tuỷ sống với nhau và với não bộ
Câu 6. (2đ) Để đảm bảo vệ sinh hệ thần kinh chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì?
TL: Vệ sinh hệ thần kinh cần lưu ý:
 + Đảm bảo giấc ngủ hằng ngày.
 + Lao động và nghỉ ngơi hợp lý
 + Giữ cho tâm hồn luôn thanh thản.
 + Tránh lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...
Câu 7. (2đ) Cho ví dụ về phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện (mỗi loại cho 3 ví dụ). Phân biệt tính chất phản xạ không điều kiện với tính chất phản xạ có điều kiện.
TL: Cho 3 ví dụ về phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện.
Phản xạ không điều kiện: Bền vững, số lượng hạn chế, có tính chất chủng loại, bẩm sinh, di truyền.
Phản xạ có điều kiện: Không bền vững, số lượng có thể nhiều hoặc ít, được hình thành trong đời sống cá thể, khônh di truyền.
Câu 8.(3đ) So sánh tuyến nội tiết với tuyến ngoại tiết. Vai trò của tuyến nội tiết.
TL: So sánh tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết:
 + Giống nhau: Các tế bào tuyến đều tạo ra các sẩn phẩm bài tiết.
 + Khác nhau: Sản phẩm tiết của tuyến nội tiết ngấm thẳng vào máu còn sản phẩm tiết của tuyến ngoại tiết tập trung vào ống dẫn để đổ ra ngoài.
Vai trò của các tuyến nội tiết:
+ Điều hoà các hoạt động chuyển hoá.
+ Điều chỉnh tốc độ phản ứng hoá học nhất định, giúp cho sự vận chuyển các chất qua màng tế bào, điều hoà cân bằng nước và các chất điện giãi. Đóng vai trò quan trọng trong sinh trưởng, sinh sản và phát triển.
Câu 9. (2đ) Hãy thiết kế các thí nghiệm để tìm hiểu các chức năng của chất trắng trong tuỷ sống?
TL: Tiến hành 2 loại thí nghiệm
Loại 1: - Kích thích mạnh các chi sau, ếch co cả 2 chi trước
 - Kích t

File đính kèm:

  • docde thi hoc ki II(1).doc
Đề thi liên quan