Đề thi học sinh giỏi cảm nhận

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 3196 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học sinh giỏi cảm nhận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ SỐ 9
Cõu 1: 
	Trỡnh bày cảm nhận của em về đoạn văn sau:
	“Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đỏng với tổ tiờn ta ngày trước. Từ cỏc cụ già túc bạc đến cỏc chỏu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vựng tạm bị chiếm, từ nhõn dõn miền ngược đến miền xuụi, ai cũng một lũng nồng nàn yờu nước, ghột giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đúi mấy ngày để bỏm sỏt lấy giặc đặng tiờu diệt giặc, đến những cụng chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyờn chồng con đi tũng quõn mà mỡnh thỡ xung phong giỳp việc vận tải, cho đến cỏc bà mẹ chiến sĩ săn súc yờu thương bộ đội như con đẻ của mỡnh. Từ những nam nữ cụng nhõn và nụng dõn thi đua tăng gia sản xuất, khụng quản khú nhọc để giỳp một phần vào khỏng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyờn đất ruộng cho Chớnh phủ, … Những cử chỉ cao quý đú, tuy khỏc nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yờu nước”. 
(Hồ Chớ Minh, Tinh thần yờu nước của nhõn dõn ta)
Câu 2: 
 Phân tích giá trị nghệ thuật của phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
" A ! cuộc sống thật là đáng sống
Đời yêu tôi. Tôi lại yêu đời
Tất cả cùng tôi. Tôi với muôn người
Chỉ là một. Nên cũng là vô số."
 ( Một nhành xuân – Tố Hữu )

Câu 3: 
 Từ thực tiễn và qua những tác phẩm văn học ( thơ, văn xuôi ) mà em đã được đọc, được học nói về người Mẹ. Em hãy viết bài văn ngắn ( khoảng 200 từ) với tiêu đề: Mẹ- ngọn lửa hồng soi sáng cuộc đời con!











GỢI í
Câu 1

* Yờu cầu:
 - Đoạn văn núi về tinh thần yờu nước của nhõn dõn trong văn bản nghị luận về Tinh thần yờu nước của nhõn dõn ta của Hồ Chớ Minh.
 - Đoạn văn đó sử dụng phộp lập luận chứng minh, cỏch lập luận rất rừ ràng theo quan hệ Tổng - Phõn - Hợp giàu sức thuyết phục:
 + Cõu mở đoạn nờu luận điểm: Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đỏng với tổ tiờn ta ngày trước để giới thiệu tinh thần yờu nước của nhõn dõn ta ngày nay đồng thời cũn cú sự so sỏnh đối chiếu với tinh thần yờu nước của nhõn dõn ta ngày trước để bày tỏ thỏi độ ngợi ca, trõn trọng.
 + Cỏc cõu 2,3,4 liệt kờ một loạt dẫn chứng tiờu biểu, cụ thể, toàn diện để chứng minh làm sỏng tỏ tinh thần yờu nước của nhõn dõn ta ngày nay nờu ra ở cõu nờu luận điểm: cỏc cụ già … cỏc chỏu thiếu niờn nhi đồng; cỏc kiều bào … đồng bào vựng bị tạm chiếm; nhõn dõn miền ngược … miền xuụi; những chiến sĩ ngoài mặt trận … cỏc cụng chức ở hậu phương; những phụ nữ … bà mẹ; nam nữ cụng nhõn và nụng dõn … những đồng bào điền chủ …
	Cựng với những dẫn chứng tỏc giả trỡnh bày chi tiết, tỉ mỉ những hành động, biểu hiện của tấm lũng yờu nước của những con người này: Ai cũng một lũng nồng nàn yờu nước, ghột giặc, … nhịn đúi mấy ngày để bỏm sỏt lấy giặc đặng tiờu diệt giặc, … nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, … khuyờn chồng con đi tũng quõn mà mỡnh thỡ xung phong giỳp việc vận tải, … săn súc yờu thương bộ đội như con đẻ của mỡnh, … thi đua tăng gia sản xuất, … khụng quản khú nhọc để giỳp một phần vào khỏng chiến, … quyờn đất ruộng cho chớnh phủ…
Kiểu cõu “Từ …. đến” tạo ra lối điệp kiểu cõu, cựng với điệp từ những, cỏc và phộp liệt kờ rất tự nhiờn, sinh động vừa đảm bảo tớnh toàn diện vừa giữ được mạch văn trụi chảy thụng thoỏng cuốn hỳt người đọc, người nghe. Tỏc giả đó làm nổi bật tinh thần yờu nước của nhõn dõn ta trong khỏng chiến rất đó dạng, phong phỳ ở cỏc lứa tuổi, tầng lớp, giai cấp, nghề nghiệp, địa bàn, hành động, việc làm.
 + Cuối đoạn văn khẳng định: Những cử chỉ cao quý đú, tuy khỏc nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi nồng nàn yờu nước. 
 - Với cỏch lập luận chặt chẽ, tỏc giả ca ngợi tấm lũng yờu nước nồng nàn của nhõn dõn ta từ đú kớch thớch động viờn mọi người phỏt huy cao độ tinh thần yờu nước ấy trong cuộc khỏng chiến chống Phỏp.
Câu 2: ( 3 điểm) 
Yêu cầu về hình thức: Là một đoạn văn tương đối hoàn chỉnh ( 0,5 điểm)
 2. Yêu cầu về nội dung:
- Chỉ ra được các biện pháp điệp ngữ : sống, đời, yêu, tôi (0,5 điểm)
- Giá trị nghệ thuật:
+ Các từ ngữ: sống, đời, yêu, tôi được điệp lại hai lần nhằm diễn tả mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa tác giả với cuộc sống. ( 0,5 điểm)
+ Đó là sự gắn kết giữa nhà thơ với Đảng, đất nước và nhân dân bằng một tình yêu lớn. ( 0,5 điểm)
+ Đó là tình cảm thiết tha, yêu đời mãnh liệt, muốn cống hiến tất cả cho cuộc đời, cho nhân loại. ( 0,5 điểm)
 * Khuyến khích học sinh biết phân tích giá trị của dấu câu như dấu cảm ( ! ), dấu chấm (.) ở giữa các dòng thơ thứ 2,3 và 4. ( 0,5 điểm)
Câu 3. ( 6 điểm)
Yêu cầu về kỹ năng trình bầy:
 - Đảm bảo một bài văn có bố cục rõ ràng, sắp xếp ý hợp lý, hành văn trôi chảy, mạch lạc, văn viết giầu cảm xúc, chữ viết rõ ràng, cẩn thận, ít sai lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt. ( 1 điểm)
Yêu cầu về nội dung:
 - Khẳng định vị trí tuyệt vời của người mẹ và hạnh phúc khi được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ. ( 1 điểm)
 - Nêu được công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ từ khi em lọt lòng đến những năm tháng em được cắp sách đến trường( lấy dẫn chứng từ thực tế và thông qua các bài văn, thơ đã đọc, đã học như : Ca dao về tình cảm gia đình, Mẹ tôi, Thư gửi mẹ, Vì sao hoa cúc có nhiều cánh nhỏ, Trách nhiệm của bố mẹ, Thế giới rộng vô cùng…( Chương trình Ngữ văn 7) và các bài văn, thơ khác để chứng minh cho có sức thuyết phục. ( 1,5 điểm)
 - Ghi nhớ công ơn của mẹ bằng hành động cụ thể, thiết thực trong đời sống hàng ngày như: học tập tốt, rèn luyện nhân cách, biết vâng lời, làm theo lời hay, ý đẹp, ở nhà là con ngoan, ở trường là trò giỏi để không phụ lòng cha mẹ, anh chị và thầy cô, bạn bè. ( 1,5 điểm)
 - Mở rộng và nâng cao vấn đề: Mẹ- không chỉ là ngọn lửa hồng soi sáng cuộc đời con trong hiện tại mà còn soi sáng cuộc đời con cả ở tương lai phía trước. 
 ( 1 điểm)




File đính kèm:

  • docDe thi HSG.doc