Đề thi học kỳ II năm học 2013- 2014 môn: sinh học 11, khối a

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kỳ II năm học 2013- 2014 môn: sinh học 11, khối a, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO -THANH XUÂN
------------------------------
ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2013- 2014 
MÔN: Sinh học 11, KHỐI A
Thời gian làm bài:45 phút, không kể thời gian phát đề
-------------------------------------------------------------------
ĐỀ I
Câu 1: ( 3điểm) Phân biệt quá trình phát triển ở sâu hại cây trồng và châu chấu theo các tiêu chí: Bản chất, đặc điểm, các giai đoạn.
Câu 2: (3,5 điểm)
Vẽ sơ đồ cơ sở thần kinh của tập tính ở động vật ( 1 điểm)
Các hiện tượng dưới đây thuộc dạng tập tính nào ở động vật?(2,5 điểm)
Chim thay đổi nơi sống theo mùa
Chim nhạn đực mang cá đến “biếu” cho chim nhạn cái.
Rái cá biển đập vỏ sò.
Đàn ong sống trong tổ.
Hươu đực thường quệt dịch tiết từ tuyến cạnh mắt vào các cành cây.
Câu 3: (3,5 điểm) 
Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật ở các tiêu chí sau: vị trí, kết quả, đối tượng thực vật(3 điểm)
Kể tên những nhân tố ngoại cảnh có ảnh hưởng đến sinh trưởng ở thực vật?(0,5điểm)
---------------------------------------Hết---------------------------------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh :................................................................ ; SBD ...............................
TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO -THANH XUÂN
------------------------------
ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012- 2013 
MÔN: Sinh học 11, KHỐI A
Thời gian làm bài:45 phút, không kể thời gian phát đề
-------------------------------------------------------------------
ĐỀ II
Câu 1: ( 3 điểm) Phân biệt quá trình phát triển ở ếch nhái và gián theo các tiêu chí: Bản chất, đặc điểm, các giai đoạn.
Câu 2: (3,5 điểm)
Vẽ sơ đồ cơ sở thần kinh của tập tính ở động vật ( 1 điểm)
Các hiện tượng dưới đây thuộc hình thức học tập nào ở động vật?(2,5 điểm)
Nghe tiếng bát đĩa lách cách, mèo chạy ngay vào bếp.
Dựa vào kiến thức đã có, bạn hoàn thành tốt bài kiểm tra.
Vịt con mới nở đi theo đồ chơi đang chuyển động.
Khỉ, gấu biết làm xiếc.
Nhiều lần thả viên đá cạnh đầu con rùa, nó sẽ không rụt đầu vào mai.
Câu 3: (3,5 điểm)
Phân biệt các loại mô phân sinh trong cơ thể thực vật theo các tiêu chí sau: vị trí, chức năng (3 điểm)
Kể tên những nhân tố ngoại cảnh có ảnh hưởng đến sinh trưởng ở thực vật?(0,5điểm)
---------------------------------------Hết---------------------------------------
Học sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh :................................................................ ; SBD ...............................
TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO -THANH XUÂN
------------------------------
ĐÁP ÁN 
ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012- 2013 
MÔN: Sinh học 11, KHỐI D
Thời gian làm bài:45 phút, không kể thời gian phát đề
-------------------------------------------------------------------
ĐỀ I
Câu 1: ( 3điểm) Phân biệt quá trình phát triển ở sâu hai cây trồng và châu chấu 
Bướm
Châu chấu
Điểm
Bản chất
Phát triển qua biến thái hoàn toàn
Phát triển qua biến thái không hoàn toàn
1điểm
Đặc điểm 
ấu trùng có hình dạng, cấu tạo và sinh lí rất khác con trưởng thành.
Trải qua giai đoạn trung gian ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành.
ấu trùng phát triển chưa hoàn thiện, trải qua nhiều lần lột xác ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành
1 điểm
Các giai đoạn
Trải qua 4 giai đoạn: trứngàcon nonànhộngàcon trưởng thành(bướm)
Trải qua 3 giai đoạn: trứngàcon nonàcon trưởng thành
1 điểm
Câu 2: (3,5 điểm)
Học sinh vẽ đúng sơ đồ cơ sở thần kinh của tập tính ở động vật : 1 điểm
Hiện tượng
Dạng tập tính
Điểm
Chim thay đổi nơi sống theo mùa
Di cư
0,5 đ
Chim nhạn đực mang cá đến “biếu” cho chim nhạn cái.
Sinh sản
0,5 đ
Rái cá biển đập vỏ sò.
Kiếm ăn
0,5 đ
Đàn ong sống trong tổ.
Xã hội
0,5 đ
Hươu đực thường quệt dịch tiết từ tuyến cạnh mắt vào các cành cây.
Bảo vệ lãnh thổ
0,5 đ
Câu 3: (3,5 điểm)
Phân biệt sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp ở thực vật ở các tiêu chí sau: vị trí, kết quả, đối tượng thực vật(3 điểm)
Sinh trưởng sơ cấp
Sinh trưởng thứ cấp
Điểm
Vị trí
Mô phân sinh đỉnh(thân, rễ), mô phân sinh lóng
Mô phân sinh bên: tầng sinh bần và tầng sinh mạch
1đ
Kết quả
Gia tăng chiều dài của thân, rễ.
Gia tăng đường kính thân
1đ
Đối tượng thực vật
Cây một lá mầm và thân cây hai lá mầm lúc còn non.
Thân cây hai lá mầm.
1đ
Những nhân tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến sinh trưởng như: (0,5 điểm)
Nhiệt độ
Nước
Ánh sáng.
Oxi.
Dinh dưỡng khoáng
ĐỀ II
Câu 1: ( 3điểm) 
Ếch nhái
Gián
Điểm
Bản chất
Phát triển qua biến thái hoàn toàn
Phát triển qua biến thái không hoàn toàn
1 đ
Đặc điểm 
ấu trùng có hình dạng, cấu tạo và sinh lí rất khác con trưởng thành.
Trải qua giai đoạn trung gian ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành.
ấu trùng phát triển chưa hoàn thiện, trải qua nhiều lần lột xác ấu trùng biến đổi thành con trưởng thành
1 đ
Các giai đoạn.
Trải qua 4 giai đoạn: trứngàcon nonànhộngàcon trưởng thành(bướm)
Trải qua 3 giai đoạn: trứngàcon nonàcon trưởng thành
1đ
Câu 2: (4,5 điểm)
Học sinh vẽ đúng sơ đồ cơ sở thần kinh của tập tính ở động vật, ( 2 điểm)
Hiện tượng
Hình thức học tập
Điểm
Nghe tiếng bát đĩa lách cách, mèo chạy ngay vào bếp
Điều kiện hóa đáp ứng
0,5đ
Dựa vào kiến thức đã có, bạn hoàn thành tốt bài kiểm tra
Học khôn
0,5đ
Vịt con mới nở đi theo đồ chơi đang chuyển động.
In vết
0,5đ
Khỉ, gấu biết làm xiếc
Điều kiện hóa hành động
0,5đ
Nhiều lần thả viên đá cạnh đầu con rùa, nó sẽ không rụt đầu vào mai.
Quen nhờn
0,5đ
Câu 3: (2,5 điểm)
Phân biệt các loại mô phân sinh trong cơ thể thực vật theo các tiêu chí sau: vị trí, chức năng (3 điểm)
Vị trí
Chức năng
Điểm
Mô phân sinh đỉnh
Đỉnh thân, rễ….
Gia tăng chiều dài của thân, rễ..
1đ
Mô phân sinh bên
Thân, cành..
Gia tăng đường kính thân…
1đ
Mô phân sinh lóng
Lóng thân
Gia tăng chiều dài của lóng
đ
Những nhân tố ngoại cảnh ảnh hưởng đến sinh trưởng như: (0,5 điểm)
Nhiệt độ
Nước
Ánh sáng.
Oxi.
Dinh dưỡng khoáng

File đính kèm:

  • docde thi hoc ki 2 sinh hoc 11.doc