Đề thi học kì II, năm học 2008 - 2009 mụn: ngữ văn 8 – thời gian làm bài: 90 phút

doc1 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi học kì II, năm học 2008 - 2009 mụn: ngữ văn 8 – thời gian làm bài: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§Ò thi häc k× II, n¨m häc 2008 - 2009
Môn: Ngữ văn 8 – Thêi gian lµm bµi: 90 phót

I.Trắc nghiệm: Cho đoạn văn sau:
 “Biết bao hứng thú khác nhau ta tập hợp được nhờ cách ngao du thú vị ấy, không kể sức khỏe được tăng cường, tính khí trở nên vui vẻ, tôi thường thấy những kẻ ngồi trong các cỗ xe tốt chạy rất êm nhưng mơ màng, buồn bã, cáu kỉnh hoặc đau khổ, còn những người đi bộ lại luôn luôn vui vẻ, khoan khoái và hài lòng với tất cả. Ta hân hoan biết bao khi về đến nhà! Một bữa cơm đạm bạc mà sao có vẻ ngon lành thế! Ta thích thú biết bao khi lại ngồi vào bàn ăn! Ta ngủ ngon giấc biết bao trong một chiếc giường tồi tàn! Khi ta chỉ muốn đÕn một nơi nào, ta có thể phóng bằng xe ngựa trạm, nhưng khi ta muốn ngao du thì ta phải đi bộ”.
 (§i bé ngao du - Ru-x«)
 Đọc đoạn văn trên, trả lời câu hỏi dưới đây bằng cách ghi lại chữ cái của phương án trả lời đúng nhất.
Đoạn văn trên thuộc dạng phương thức biểu đạt nào?
A. Thuyết minh B. Tự sự C. Nghị luận
Đoạn văn trên nêu luận điểm gì?
Đi bộ có lợi cho sức khỏe
Đi bộ ngao du có lợi cho sức khỏe và tinh thần
Đi bộ ngao du giúp ta được tự do
Câu nêu luận điểm là câu nào?
A. Câu cuối B. Câu một C. Câu cuối và câu một
4. Đoạn văn trên có mấy câu cảm thán?
A. Hai câu cảm thán B. Ba câu cảm thán B. Bốn câu cảm thán
5. Câu cuối của đoạn văn trên thực hiện hành động nói nào?
A. Hành động trình bày C. Hành động bộc lộ cảm xúc
B. Hành động điều khiển
6. Câu cuối của đoạn văn thuộc kiểu câu nào? Hãy phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu văn đó:
A. Câu đơn C. Câu có kết cấu chủ-vị làm thành phần
B. Câu ghép
II- Tự luận:
Câu 1: Hai câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nào? Bằng một đoạn văn hãy phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó.
 “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng
 Rướn thân trắng bao la thâu góp gió”
 (Quê hương - Tế Hanh)
Câu 2: Học sinh chọn một trong hai đề tài sau:
Đề 1: Dựa vào văn bản thơ: Nhớ rừng (Thế Lữ), Khi con tu hú (Tố Hữu), em hãy chứng minh rằng các văn bản đó đã thể hiện niềm khao khát tự do cháy bỏng của những người dân mất nước.
Đề 2: Trò chơi điện tử luôn là môn tiêu khiển, hấp dẫn, nhiều bạn trẻ vì mải chơi mà sao nhãng việc học và còn phạm những sai lầm khác. Ý kiến của em về hiện tượng đó như thế nào?

File đính kèm:

  • docDe thi HK II 08 09.doc