Đề thi giáo viên giỏi cấp thị xã môn Sinh khối 9

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giáo viên giỏi cấp thị xã môn Sinh khối 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề thi giáo viên giỏi cấp thị xã năm học 1009- 1010
Câu 1: 5đ
Nêu kết quả thí nghiệm của Menden về lai hai cặp tính trạng và phát biết nội dung quy luật phân li độc lập.
Phép lai phân tích là gì? Mục đích của phép lai phân tích?
Nếu không dùng phép lai phân tích thì có thể dùng phép lai nào để xác định một cơ thể có kiểu hình trội là thể đồng hợp hay thể dị hợp được không? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 2: 3đ
Cơ chế đảm bảo cho bộ NST ở tế bào con giảm đi một nửa và khác nhau về nguồn gốc.
Xem trên ảnh qua kính hiển vi điện tử tế bào gà đang phân chia bình thường, thì thấy trong một tế bào có 39 NST. Mỗi NST gồm 2 crômatit. Cho biết đây là quá trình phân bào nguyên phân hay giảm phân. Tế bào này đang ở kì nào quả quá trình phân bào.
Câu 3: 2đ
	Tế bào lưỡng bội của một loài mang hai cặp NST tương đồng, Cặp I mang gen Aa. Cặp II mang hai cặp gen dị hợp sắp xếp như sau.
. Qua giảm phân, tế bào này cho mấy loại giao tử và tỉ lệ của mỗi loại là bao nhiêu? Biết rằng quá trình phân bào diễn ra bình thường.
Câu 4: 5đ
Những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc ADN và ARN.
Nêu bản chất của mối quan hệ giữa gen và tính trạng qua sơ đồ sau:
Gen( đoạn ADN ---> m ARN---> Prôtein---> tính trang).
Câu 5: 3đ
Ở một loài thực vật, tính trạng quả tròn là trội hoàn toàn so với tính trạng quả dài.
 a. Cho giao phấn giữa 2 trạng quá đều không thuần chủng với nhau, thu được F1 có tổng số 600 quả. Hãy lập sơ đồ lai và xác định số quả cho mỗi kiểu hình F1.
 b. Trong một phép lại khác, cho cây có quả dài giao phấn với cây khác cũng thu được 600 quả nhưng với 2 kiểu hình khác nhau. Hãy giải thích, lập sơ đồ lai và xác định số lượng quả cho mỗi kiểu hình F1
Câu 6: 2đ
Ở gà lông xám là trội hoàn toàn so với lông đen, chân nhắn là trội hoàn toàn so với chân cao.
Xác định kiểu gen, kiểu hình của P và lập sơ đồ lai trong phép lai: Bố lông xám, chân nhắn lại với mẹ lông đen, chân cao. Biết rằng các gen quy dịnh các tính trạng nằm trên NST thương khác nhau và di truyền độc lập với nhau.

File đính kèm:

  • docde thi hoc sinh gioi sinh hoc 9NT.doc
Đề thi liên quan