Đề thi giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Thiệu Tiến

doc10 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi giao lưu học sinh giỏi Toán, Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Thiệu Tiến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd&Đt thiệu hoá
Trường Tiểu học Thiệu Tiến 
 ------------***------------
đề thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện lớp 5
Năm học: 2008 – 2009
Bài thi đồng đội - Thời gian 30 phút
-------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1: (4điểm) Tính nhanh biểu thức sau:
A = + + .......... + + 
Câu 2: (4điểm) Điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ chấm trong mỗi câu ghép sau:
a) Mẹ tôi dặn: “Con phải học bài xong........ con mới được đi ngủ”.
b) Bé Hiền hỏi mẹ: “Mẹ cho con đi chơi với mẹ......... mẹ bảo con ở nhà học bài?”.
c) ........... em gái tôi rất thích bơi........... nó vẫn sợ không dám một mình xuống nước.
d) ........... cha mẹ đã hết lòng dạy bảo....... Hưng vẫn không chịu làm đủ bài tập ở nhà.
Câu 3: (4điểm) Bể thứ nhất chứa 2000l nước. Bể thứ hai chứa 3050l nước. Cùng một lúc người ta rút nước từ hai bể, trung bình mỗi phút bể thứ nhất rút được 14,7l nước và bể thứ hai rút được 25,2l nước. Hỏi sau bao lâu thì lượng nước còn lại ở hai bể sẽ bằng nhau?
Câu 4: (4 điểm) Trong các câu dưới đây, người ta đặt dấu phẩy không đúng chỗ. Em sửa lại rồi chép lại các câu đã hoàn chỉnh.
	Đất nước ta, đã có nhiều nhà khoa học nghệ sĩ danh thủ nhờ gian khổ học tập nghiên cứu đã làm vẻ vang, cho đất nước. Đại kiện tướng, môn cờ vua Đào Thiện Hải là một trong số đó.
Câu 5: (4điểm) Hình thang ABCD có đáy lớn DC =16cm; đáy bé AB = 9cm. Biết DM = 7cm, diện tích hình tam giác BMC = 37,8cm2 (xem hình vẽ). Tính diện tích hình thang ABCD? 
 A B
	 37,8cm2
 D M C
Câu 6: (4điểm) Từ “bay” trong mỗi câu sau đây là từ đồng âm hay từ nhiều nghĩa.
a) Bác thợ nề cầm bay xây trát tường nhanh thoăn thoát.
b) Sếu giang mang lạnh đang bay ngang trời.
c) Đạn bay rào rào.
d) Chiếc áo này đã bay màu.
Đáp án bài thi đồng đội giao lưu học sinh giỏi lớp 5
---------------------------------------------------------------
Câu 1: (4điểm) Tính nhanh biểu thức.
A = + + .......... + + 
Nhân A với 5 ta được.
A x 5 = ( + + .......... + + ) x 5	(0,5đ)
A x 5 = + + .......... + + 	(0,75đ)
A x 5 = - + - + .......... + - + - 	(1đ)
A x 5 = - 	(0,75đ)
A x 5 = 	(0,5đ)
A = : 5	 	(0,25)
A = 	(0,25)
Câu 2: (4điểm) 
	a) rồi	(1đ)
	b) hay	(1đ)
	c) Mặc dù..............nhưng	(1đ)
	d) Tuy................nhưng (Mặc dù...........nhưng)	(1đ)
Câu 3: (4điểm) 	Bể thứ hai chứa nhiều hơn bể thứ nhất là:
3050 – 2000 = 1050 (lít)	(1đ)
Mỗi phút bể thứ hai rút nhiều hơn bể thứ nhất là:
25,2 – 14,7 = 10,5 (lít)	(1đ)
 Thời gian mỗi bể rút nước để được lượng nước còn lại ở 2 bể bằng nhau là:
1050 : 10,5 = 100 (phút)	(1,75đ)
100 phút = 1giờ40phút
Đáp số: 1giờ40phút.	(0,25đ)
Câu 4: (4điểm) Đất nước ta đã có nhiều nhà khoa học, nghệ sĩ, danh thủ nhờ gian khổ học tập, nghiên cứu đã làm vẻ vang cho đất nước. Đại kiện tướng môn cờ vua Đào Thiện Hải là một trong số đó.
Chú ý: Học sinh điền đúng mỗi dấu phẩy (hoặc sửa đúng mỗi dấu phẩy) cho 0,8đ.
Câu 5: (4điểm) 	Đoạn MC có độ dài là: 16 – 7 = 9 (cm)	(0,5đ)
Chiều cao của tam giác BMC là: 37,8 x 2 : 9 = 8,4 (m)	(1đ)
Chiều cao của tam giác BMC cũng chính là chiều cao của hình thang ABCD 	(1đ)
Diện tích hình thang ABCD là:
 = 105 (cm2)	(2đ)
Đáp số: 105 cm2 	(0,5đ)
Câu 6: (4điểm) 	Từ “bay” trong câu a là từ đồng âm	(1đ)
	Từ “bay” trong câu b, c, d là từ nhiều nghĩa 	(3đ)
Phòng gd&Đt thiệu hoá
Trường Tiểu học Thiệu Tiến 
 ------------***------------
đề thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện lớp 5
Năm học: 2008 – 2009
Đề thi cá nhân – Môn Toán 
 Thời gian 30 phút- (không kể thời gian giao đề)
-----------------------------------------------------------------------------
Câu 1: (4điểm) Tìm số tự nhiên x biết <
Đáp số:
Câu 2: (2điểm) Tìm kết quả của biểu thức sau: 
Đáp số:
Câu 3: (2điểm): Một mảnh đất hình chữ nhật được vẽ theo tỉ lệ và kích thước như hình vẽ dưới đây. Tính diện tích của mảnh đất ấy ra m2
	 8cm
 5cm
 Tỉ lệ 1:1000
Đáp số:
Câu 4:(2điểm) Tìm một số biết rằng số đó lần lượt cộng 1 rồi nhân 2, được bao nhiêu đem chia cho 3 rồi trừ đi 4 thì được 5.
Đáp số:
Câu 5: (2điểm) Nhung và Minh mua 9 gói bánh và 6 gói kẹo. Nhung đưa cô bán hàng 2 tờ 50.000đồng và cô trả lại 36.000 đồng. Minh nói ngay: “Cô tính sai rồi”. Minh nói đúng hay sai.
Đáp số:
Câu 6 (2 điểm) Trong lớp 5A không đến 50 học sinh nhưng không ít hơn 40 học sinh. Khi xếp hàng 2 và hàng 5 thì vừa đủ. Hỏi lớp 5A có bao nhiêu học sinh?
Đáp số:
Câu 7: (2điểm) Tổng của 2 số bằng 0,6. Thương của số bé và số lớn cũng bằng 0,6. Tìm 2 số đó?
Đáp số:
Câu 8: (2điểm) Cuối năm 2003 số dân của 1 phường là 31250 người. Nếu tỉ lệ tăng dân số hằng năm là 1,6% thì đến cuối năm 2004 số dân của phường đó là bao nhiêu người?
Đáp số:
Câu 9: (2điểm) Cho tam giác ABC, có diện tích là 75cm2 , đáy BC = 15cm kéo dài BC thêm một đoạn CD = 5cm. Tính diện tích ACD?.
Đáp số:
Câu 10: (2điểm) Nếu cạnh của hình lập phương được gấp lên 3 lần thì diện tích toàn phần của hình lập phương gấp lên mấy lần?
Đáp số:
Câu 11: (5điểm) Một trại chăn nuôi có 1 đàn heo, sau khi bán đi 2/5 số heo, lại mua về thêm 46 con heo con nên tổng số heo lúc sau bằng 10/9 số heo lúc chưa bán. Hỏi lúc chưa bán trại chăn nuôi có bao nhiêu con heo?
Bài giải:
Đáp án đề thi cá nhân môn toán lớp 5.
------------------------------------------------------------------------------------
Câu 1: 	Ta có: 	<= 
Suy ra x<2 . vậy x = 0; 1
Câu 2: 	= 
	 = = 1
Câu 3:	 Chiều dài thực tế của mảnh đất là: 8 x 1000 = 8000 (cm) = 80 (m)
	Chiều rộng thực tế của mảnh đất là: 5 x 1000 = 5000 (cm) = 50 (m)
	Diện tích của mảnh đất là: 80 x 50 = 4000 (m2)
	Đáp số: 4000 (m2)
Câu 4: 	Gọi số cần tìm là x. Theo bài ra ta có:
	(x +1) x 2 : 3 – 4 = 5
	(x+1) x 2 : 3 = 5 + 4 = 9
	(x+1) x 2 = 9 x 3 = 27
	(x+1) = 27 : 2 = 13,5
	 x = 13,5 – 1
	x = 12,5.
Câu 5: 	Nhung đưa cô bán hàng số tiền là: 50000đ x 2 = 100000 (đồng)
	Số tiền bánh và kẹo cô bán hàng lấy là:
	100000 – 36000 = 64000 (đồng)
	Vì 9 và 6 là số chia hết cho 3 nên số tiền mua bánh và kẹo phải là số chia hết cho 3. Mà 64000 đồng không chia hết cho 3. Do đó Minh nói cô bán hàng tính sai là đúng.
	Đáp số: Đúng.
Câu 6: 	Số học sinh lớp 5A khi xếp hàng 2 và hàng 5 thì vừa đủ nên số học sinh lớp 5A phải là số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5. Mà số chia hết cho 2 và 5 thì có tận cùng là 0. Nên lớp 5A có 40 học sinh.
	Đáp số: 40 học sinh
Câu 7: 	Ta có 0,6 = = 
	Vì thương của số bé và số lớn bằng 0,6 (hay ) và tổng của 2 số bằng 0,6 nên ta có sơ đồ:
	Số bé: 
	Số lớn:	0,6
	Số bé là: 0,6 : (3 + 5) x 3 = 0,225
	Số bé là: 0,6 - 0,225 = 0,375
	Đáp số: 0,375 và 0,225
Câu 8: 	Đến cuối năm 2004 số dân tăng thêm là: 
31250 x 1,6 : 100 = 500 (người)
	Đến cuối năm 2004 số dân của phường đó là:
	31250 + 500 = 31750 (người)
Đáp số: 31750 người
Câu 9: 	
	 A
	 75cm2
	 B	15 cm 	 	C 5cm D
Chiều cao của tam giác ABC cũng là chiều cao của tam giác ACD và bằng:
	 75 x 2 : 15 = 10 (cm) 
	Diện tích của tam giác ACD là: 10 x 5 : 2 = 25 (cm2)
	Đáp số: 25 cm2
Câu 10: 	Gọi cạnh của hình lập phương là a
	Diện tích toàn phần của hình lập phương là: a x a x a.
	Khi cạnh của hình được gấp lên 3 lần ta có, Diện tích toàn phần của hình lập phương là: a x 3 x a x 3 x a x 3 = (a x a x a) x 27 
	Vậy nếu cạnh của hình lập phương gấp lên 3 lần thì diện tích toàn phần của hình lập phương gấp lên 27 lần.
Câu11: 	Bài giải
Phân số chỉ số heo còn lại sau khi bán là: 
1 - = (số heo chưa bán)	(1,5đ)
Phân số chỉ 46 con heo con là:
 - = (tổng số heo chưa bán)	(2đ)
Số heo lúc chưa bán của trại là:
46: = 90 (con)	(1,25đ)
Đáp số: 90 con	(0,25đ)
Phòng gd&Đt thiệu hoá
Trường Tiểu học Thiệu Tiến 
 ------------***------------
đề thi giao lưu học sinh giỏi cấp huyện lớp 5
Năm học: 2008 – 2009
Đề thi cá nhân – Môn Tiếng việt 
 Thời gian 40 phút- (không kể thời gian giao đề)
-----------------------------------------------------------------------------
Câu 1: (4điểm) Cho các từ sau:
Mơ mộng, mong ngóng, đục ngầu, mơ màng, phẳng lặng, xanh thẳm, gắt gỏng, nặng nề.
	Hãy xếp các từ trên thành 3 nhóm: Từ láy, từ ghép tổng hợp, từ ghép phân loại.
Câu 2: (4điểm) Tìm TN, CN, VN trong mỗi câu sau:
a/ Khi đêm xuống, những đường làng ngang dọc, thẳng tắp có hàng trăm bóng điện sáng lung linh.
b/ Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống nổi với cơn thịnh nộ của trời.
Câu 3: (4điểm) a/ Từ “sườn” trong câu sau mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
	Dựa vào sườn của bản báo cáo mà viết.
b/ Trong các từ sau đây từ nào không cùng nghĩa với các từ trong nhóm:
Tổ quốc, tổ tiên, đất nước, giang sơn, sông núi, nước nhà, non sông, nước non.
Câu 4: (4điểm) Tìm cặp từ chỉ quan hệ thích hợp điền vào chỗ chấm.
a).............trời mưa.............chúng em sẽ nghỉ lao động.
b).............cha mẹ quan tâm dạy dỗ...........em bé này rất ngoan.
c) ............nó ốm...............nó vẫn đi học.
d).............Nam hát hay..............Nam vẽ cũng giỏi.
Câu 5: (9điểm) Trong sâu thẳm tâm hồn và tình cảm của mỗi người đều có riêng của mình một người mẹ. Em hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 15 dòng) miêu tả về một người mẹ rất đổi riêng tư đó của em.
đáp án đề thi cá nhân môn tiếng việt lớp 5
----------------------------------------------------------------------------------
Câu 1: (4điểm) Xếp các từ thành 3 nhóm như sau:
	Từ láy: Mơ màng, gắt gỏng, nặng nề	(1,5đ)
	Từ ghép tổng hợp: Mơ mộng, mong ngóng, phẳng lặng	(1,5đ)
	Từ ghép phân loại: đục ngầu, xanh thẳm	(1đ)
Câu 2: (4điểm)
	a) TN: Khi đêm xuống	(0,5đ)
	 CN: Những đường làng ngang dọc, thẳng tắp	(0,75đ)
	 VN: Có hàng trăm bóng điện sáng lung linh	(0,75đ)
	b) TN: Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế	(0,75đ)
	 CN: Cây đứng lẻ	(0,5đ)
	 VN: Khó mà chống nổi với cơn thịnh nộ của trời.	(0,75đ)
Câu 3: (4điểm) a) Từ “sườn” mang nghĩa chuyển	(2đ)
	 b) Tổ tiên	(2đ)
Câu 4: (4điểm)
	a) nếu.................thì	(1đ)
	b) do..................nên	(1đ)
	c) tuy.................nhưng (mặc dù.........nhưng)	(1đ)
	d) không những...............mà	(1đ)
Câu 5: (9điểm)
	a) Yêu cầu chung: - Viết đúng thể loại văn miêu tả (tả người)
	- Bố cục rõ ràng, trình tự miêu tả hợp lí.
	- Diễn đạt trôi chảy, rõ ràng, viết câu có hình ảnh, có cảm xúc.
	- Trình bày sạch sẽ, ít lỗi.
	b) Yêu cầu cụ thể:
 - Biết giới thiệu về người được tả là mẹ một cách ngắn gọn, khéo léo tự nhiên (2đ)
	- Biết thể hiện sự quan sát tinh tế, tả được những nét nổi bật tiêu biểu rất riêng tư (5đ)
	- Bộc lộ những suy nghĩ, tình cảm chân thực với người được tả 	 (2đ)

File đính kèm:

  • docde giao luu toan 5.doc