Đề thi Đề kiểm tra học kì 2 - Môn : ngữ văn - lớp 9

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1096 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Đề kiểm tra học kì 2 - Môn : ngữ văn - lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra học kì II - 
Môn : Ngữ văn - lớp 9
Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề)


Câu 1 : (2 điểm)
	Cho đoạn văn sau:
 	"... Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ..."
	Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? của ai? Ai là người kể chuyện ?
Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể ấy có tác dụng gì?

Câu 2: (1điểm) 
	Xác định hàm ý trong câu thơ sau:
	 Sấm cũng bớt bất ngờ 
 Trên hàng cây đứng tuổi
 ( Sang thu - Hữu Thỉnh )

 Câu 3: (1điểm )
	 Xác định và chỉ rõ phép liên kết câu trong đoạn văn sau:
 ... Đến lượt cô gái bắt tay từ biệt. Cô chìa tay ra cho anh nắm cẩn trọng rõ ràng như người ta trao cho nhau cái gì chứ không phải cái bắt tay.
 ( Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long)

Câu 4: (6 điểm)
	 Cho đoạn thơ sau:
 
	 "... Ta làm con chim hót
	 Ta làm một cành hoa
	 Ta nhập vào hoà ca
	 Một nốt trầm xao xuyến

	Một mùa xuân nho nhỏ
	Lặng lẽ dâng cho đời
	Dù là tuổi hai mươi
	Dù là khi tóc bạc…”
 ( Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải )
 Cảm nhận của em về ước nguyện sống cao đẹp của Thanh Hải trong đoạn thơ trên. 



Hết


Hướng dẫn chấm kiểm tra học kì II 
Môn : Ngữ văn - lớp 9
Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề)

Câu 1 : (2 điểm)
	- Đoạn văn trên trích từ văn bản " Những ngôi sao xa xôi" 0,25đ
	- Tác giả : Lê Minh Khuê 0,25đ	
	- Người kể chuyện: Nhân vật Phương Định 0,25đ
	- Ngôi kể thứ nhất 0,25đ
	- Tác dụng của ngôi kể: Tạo nên tính thuyết phục vì người kể chuyện là người chứng kiến, tham gia vào câu chuyện. Đồng thời miêu tả diễn biến tâm lí, tình cảm của nhân vật một cách tự nhiên chân thực. Tạo mối quan hệ gần gũi thân mật giữa người kể và người đọc: dễ dàng chuyển tải được nội dung tác phẩm đến người tiếp nhận. 1đ

Câu 2: (1điểm) 
-Xác định được hàm ý: Con người đã từng trải cũng sẽ vững vàng hơn trước những tác động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời. (Lúc thu sang, tiếng sấm đã bớt bất ngờ, hàng cây cũng không bị giật mình bởi tiếng sấm nữa.)
 Câu 3: (1điểm )
	- Phép liên tưởng: "bắt tay từ biệt" ( C1 ) - "chìa tay" ( C2) (0,5đ ) 
 - Phép thế : cô (C2) thế cho "cô gái"(C1) (0, 5đ ) 
Câu 4: (6 điểm)
	 Đảm bảo các yêu cầu sau :
A.Hình thức :
 - Đúng kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ
 - Bố cục rõ ràng, trình bày khoa học. 
 - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục, cảm nhận sáng tạo hợp lí.
B. Nội dung: 
 * Đoạn thơ là ước nguyện được sống đẹp, sống có ích cho đời.	
 	- Khát vọng của nhà thơ : được hoà nhập vào cuộc sống, được cống hiến phần tốt đẹp - dù nhỏ bé - của cuộc đời mình cho cuộc đời chung, cho đất nước.
 * Ước nguyện ấy được thể hiện một cách giản dị, khiêm nhường, chân thành,tha thiết.
 - Nguyện làm những gì bình thường của cuộc sống nhưng có ích cho đời
 - ý thức về sự đóng góp của mình: dù nhỏ bé nhưng là cái tinh tuý, cao đẹp của tâm hồn mình góp cho đất nước.
 - Hiểu mối quan hệ riêng chung sâu sắc: chỉ xin làm một nốt trầm khiêm nhường trong bản hòa ca chung.
 + Những hình ảnh con chim, cành hoa, nốt nhạc trầm cuối cùng dồn vào một hình ảnh thật đặc sắc: “Một mùa xuân nho nhỏ – Lặng lẽ dâng cho đời” : là những hình ảnh ẩn dụ mang vẻ đẹp giản dị, khiêm nhường, thể hiện thật xúc động điều tâm niệm chân thành, tha thiết của nhà thơ.
 + Đoạn thơ thể hiện một nhân sinh quan cao đẹp: Mỗi người phải mang đến cho cuộc đời chung một nét đẹp riêng, phải cống hiến cái phần tinh tuý, dù nhỏ bé, cho đất nước, và phải không ngừng cống hiến “Dù là tuổi hai mươi – Dù là khi tóc bạc”.
 - Sự thay đổi trong cách xưng hô “tôi” sang “ta” mang ý nghĩa rộng lớn là ước nguyện chung của nhiều người.
 - Hình ảnh “mùa xuân nho nhỏ” đầy bất ngờ thú vị và sâu sắc: đặt cái vô hạn của trời đất bên cạnh cái hữu hạn của đời người.........
 => Ước nguyện dâng hiến ấy thật lặng lẽ nhưng chân thành tha thiết là một lẽ sống đẹp đẽ.
 
*Biểu điểm: 
- Điểm 6: Thực hiện tốt những yêu cầu nêu trên, trình bày sạch đẹp, diễn đạt tốt.
- Điểm 4-5: Đạt được cơ bản những yêu cầu trên nhưng chưa thể hiện sự sáng tạo, còn mắc một vài lỗi diễn đạt. 
- Điểm 0- 3: Tuỳ theo mức độ đáp ứng yêu về nội dung và hình thức trong bài viết của HS giáo viên chấm điểm cho phù hợp. 
 *Lu ý:
 - GV căn cứ vào khung điểm và thực tế chất lượng bài làm của HS để chấm điểm .
- Cần tôn trọng những bài làm có sự cảm nhận mới lạ nhưng thuyết phục 














File đính kèm:

  • docDEDAP AN KTRA KY 2 VAN 9 1314.doc