Đề thi Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ 1 – năm học: 2012- 2013 môn văn – khối 12

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ 1 – năm học: 2012- 2013 môn văn – khối 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I – NH: 2012- 2013
MÔN VĂN – KHỐI 12
Thời gian : 90 phút. ( Không kể thời gian giao đề. )
– { —
Câu 1: ( 2đ )
	 Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ Việt Bắc?
Câu 3. ( 8đ )
Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ “ Sóng “ của Xuân Quỳnh .
Dữ dội và dịu êmỒn ào và lặng lẽSóng không hiểu nổi mìnhSóng tìm ra tận bể.
Ôi con sóng ngày xưaVà ngày sau vẫn thếNỗi khát vọng tình yêuBồi hồi trong ngực trẻ.
Trước muôn trùng sóng bểEm nghĩ về anh, emEm nghĩ về biển lớnTừ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gióGió bắt đầu từ đâu?Em cũng không biết nữaKhi nào ta yêu nhau.
 ( Trích sách ngữ văn 12- Tập 1-NXB GD.)

**********************************************************************


MA TRẬN: NGỮ VĂN 12.
1. Kiểm tra giữa học kỳ 1. TG: 90 phút
	
 Mức độ

Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng
- Lý thuyết: HCST bài thơ “ Việt Bắc”
Làm văn:
- Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ. 
Nhớ lại hoàn cảnh sáng tác của văn bản “ Việt Bắc”


Viết bài văn nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ “Sóng”








Số câu: 2
Tỉ lệ: 100%
Điểm: 2
Tỉ lệ: 20%


Điểm: 8
Tỉ lệ: 80%
Điểm: 10
100%

ĐÁP ÁN
MÔN VĂN – KHỐI 12
– { —
Câu 1: ( 2đ ) Hoàn cảnh ra đời của bài thơ Việt Bắc:
Thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các ý chính sau:
Việt Bắc là bài thơ được tố hữu viết vào tháng 10/1954 sau cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi.(0,5đ)
Những người kháng chiến từ căn cứ miền núi về miền xuôi. Trung ương Đảng và chính phủ từ chiến khu việt Bắc về lại thủ đô Hà Nội. (1đ)
Nhân sự kiện thời sự có tính lịch sử ấy , Tố Hữu viết bài thơ Việt Bắc.0,5đ)
Câu 3. ( 8đ )
Phân tích đoạn thơ sau( Khổ 1,2,3,4) trong bài thơ “ Sóng “ của Xuân Quỳnh .
* Lưu ý: Học sinh có thể phân tích theo cách khác.
1. Về kỹ năng: 
- Biết cách làm một bài văn nghị luận về một bài thơ , đoạn thơ, có mở bài, thân bài, kết bài. Biết sử dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích, chứng minh, giải thích… diễn đạt lưu loát, mạch lạc. Khuyến khích những bài viết có suy nghĩ sâu sắc, sáng tạo, có cảm xúc.
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
2. Về kiến thức: xác định đúng yêu cầu của đề bài, trình bày kiến thức chính xác khuyến khích những bài có phông kiến thức rộng, biết so sánh, mở rộng về kiến thức.
- Nêu được vấn đề cần nghị luận. (1đ)
- Sóng được nhà thơ hình tượng hóa, thể hiện những trạng thái tâm lý đặc biệt của người phụ nữ đang yêu: Sóng thể hiện khát vọng vươn tới, tìm kiếm trong tình yêu của người phụ nữ.(1,5đ)
-. Qui luật muôn đời của sóng , tác giả khẳng định sự bất diệt của khát vọng tình yêu muôn đời của tuổi trẻ. (1đ)
- Đối với sóng,Nhân vật truy tim nguồn gốc của tình yêu: (1đ)
- Nhưng tình yêu muôn đời vẫn là điều bí ẩn, không dễ cắt nghĩa. Xuân Quỳnh thú nhận sự bất lực ấy(1,5đ)
- Nghệ thuật
- Thể thơ năm chữ.,giọng điệu tha thiết chân thành,
- Xuân Quỳnh xây dựng hình tượng sóng như một ẩn dụ nghệ thụât về tình yêu của người phụ nữ.
- Bài thơ có kết cấu song hành: sóng và em
- Đánh giá chung đoạn thơ. (1đ)
HẾT.

********************************









File đính kèm:

  • docVan 12 KT lan 2 - Truc.doc