Đề thi chọn học sinh năng khiếu cấp huyện năm học 2011 - 2012 môn ngữ văn 8

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh năng khiếu cấp huyện năm học 2011 - 2012 môn ngữ văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT THANH SƠN

ĐỀ CHÍNH THỨC
 Đề thi có: 01 trang

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU
CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2011 - 2012
	MÔN NGỮ VĂN 8
	Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề

Câu 1: (2 điểm)
Cho biết sự khác nhau về hình thức và ý nghĩa của 2 câu sau:
a. Bao giờ anh đi Hà Nội ?
b. Anh đi Hà Nội bao giờ ?

Câu 2: (4 điểm) 
Nçi lßng cña ng­êi chñ t­íng Trần Quốc Tuấn trong tác phẩm “HÞch t­íng sĩ” (Ngữ văn 8, tập 2) ®­îc bộc lộ rõ nhất trong ®o¹n v¨n nµo? Hãy chép chính xác đoạn văn đó rồi nêu nhận xét của em về nét đặc sắc nghệ thuật và nội dung của đo¹n v¨n.
Câu 3: (4 điểm) 
Cảm nhận của em về vẻ đẹp của hai câu thơ sau :
 “Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”
 (Quê hương - Tế Hanh, Ngữ văn 8- tập 2)
CÂU 4: (10 điểm)
Trong bài “ Bàn luận về phép học”, La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp (Ngữ văn 8, tập 2) có nêu ra một số phương pháp học đúng đắn, trong đó có phương pháp “học đi đôi với hành”. Em hãy trình bày suy nghĩ, quan điểm của em về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
 –––––––––––––––––– Hết ––––––––––––––––––––
Họ và tên thí sinh .................................................................................... SBD ...................
Chú ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN

ĐỀ CHÍNH THỨC
 Đề thi có: 01 trang

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU
CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2011 - 2012
	MÔN NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề
 
Câu 1 (2 điểm): 
Tìm cụm C-V làm thành phần của câu hoặc thành phần của cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì?
 a. Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về (Thạch Lam).
 b. Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa ( Hồ Chí Minh).

Câu 2 (3điểm): 
 ChØ ra vµ ph©n tÝch ý nghÜa cña nh÷ng quan hÖ tõ trong hai c©u th¬ sau:
 “ R¾n n¸t mÆc dÇu tay kÎ nÆn
 Mµ em vÉn gi÷ tÊm lßng son”.
 (B¸nh tr«i n­íc - Hå Xu©n H­¬ng, Ngữ văn 7- tập1) 
Câu 3(5 điểm): 
 C¶m nhËn của em (trình bày thành một đoạn văn khoảng 8-10 câu) về vẻ đẹp của đoạn văn sau:
 “ T«i yªu Sµi Gßn da diÕt… T«i yªu trong n¾ng sím, mét thø n¾ng ngät ngµo, vµo buæi chiÒu léng giã nhí th­¬ng, d­íi nh÷ng c©y m­a nhiÖt ®íi bÊt ngê. T«i yªu thêi tiÕt tr¸i chøng víi trêi ®ang ui ui buån b·, bçng nhiªn trong v¾t l¹i nh­ thuû tinh. T«i yªu c¶ ®ªm khuya th­a thít tiÕng ån. T«i yªu phè ph­êng n¸o ®éng, dËp d×u xe cé vµo nh÷ng giê cao ®iÓm. Yªu c¶ c¸i tÜnh lÆng cña buæi s¸ng tinh s­¬ng víi lµn kh«ng khÝ m¸t dÞu, thanh s¹ch trªn mét sè ®­êng cßn nhiÒu c©y xanh che chë.” 
 (Sµi Gßn t«i yªu - Minh H­¬ng, Ngữ văn 7- tập1) 

Câu 4 (10 điểm): 
Trong tác phẩm Lòng yêu nước, nhà văn I. Ê-ren-bua có viết:
	"Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc."
	Từ cách hiểu câu nói trên hãy phát biểu những suy nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước.

 ––––––––––––––––––– Hết ––––––––––––––––––––
Họ và tên thí sinh ....................................................................................SBD.....................
Chú ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
PHÒNG GD&ĐT THANH SƠN

ĐỀ CHÍNH THỨC
 Đề thi có: 01 trang

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH NĂNG KHIẾU
CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2011 - 2012
MÔN NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài 120 phút, không kể thời gian giao đề
 
 Câu 1(2 điểm): 
 Phân biệt về hình thức và ý nghĩa của hai câu sau:
 a. Đằng cuối bãi, hai cậu bé con tiến lại.
 b. Đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con.

Câu 2(4 điểm): 
 Xác định và trình bày tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: 
“Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn dượng Hương Thư ở nhà nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ.” 
 (Vượt thác- Võ Quảng, Ngữ văn 6 - tập 2)

Câu 3(4 điểm):
 Ý nghĩa truyện “ Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh –Ngữ văn 6, tập 2) ? Từ ý nghĩa của của truyện, em rút ra được bài học gì về thái độ và cách ứng xử với mọi người xung quanh, hãy trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn (khoảng 6-8 câu).

 Câu 4(10 điểm): 
 Em được gặp gỡ nhiều nhân vật trong những câu chuyện cổ tích đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 6. Hãy kể và tả lại một nhân vật mà em cho là ấn tượng nhất trong thế giới huyền diệu ấy.
 	
 ––––––––––––––––––– Hết ––––––––––––––––––––
Họ và tên thí sinh .................................................................................... SBD ...................
Chú ý: Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
 
 

























File đính kèm:

  • docDe thi HSNK ngu van 678 huyen Thanh Son.doc