Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 - Môn: Sinh học (vòng III)

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 493 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 9 - Môn: Sinh học (vòng III), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
44
Đề thi Chọn HSG lớp 9 Năm học 2008-2009
Môn: Sinh học ( Vòng III ) Thời gian 150 phút.
Câu 1: Tại sao nghiên cứu di truyền học người cần phải có những phương pháp riêng? Nêu ý nghĩa thực tiễn của các phương pháp nghiên cứu thông dụng và đơn giản?
Câu 2: Biến dị tổ hợp khác biến dị đột biến ở những điiểm cơ bản nào? Vai trò của các loại biến dị đó?
Câu 3: Bằng các ví dụ ở các cơ thể: Lưỡng bội, tam bội, tứ bội, giải thích tại sao cơ thể dị hợp tử tạo ra nhiều giao tử hơn so với cơ thể đồng hợp tử.
Câu 4: Thế nào là thể dị bội? Cơ chế phát sinh thể dị bội? Hậu quả thể dị bội ở NST giới tính của người?
Câu 5: Cặp gen Bb có chiều dài 5100 A0. Gen B có 20% Ađênin, gen b có 15% Guanin. Do đột biến dị bội tạo ra tế bào có kiểu gen Bbb.
1. Tìm Số lượng mỗi loại nuclêôtit của kiểu gen?
2. Tìm Số lượng nuclêôtit mỗi loại trong mỗi giao tử tạo ra kiểu gen đó?
3. Xác định tỉ lệ phân li kiểu hình và kiểu gen khi cho cơ thể có kiểu gen trên tự thụ phấn. Biết rằng B quy định hoa đỏ, b quy định hoa trắng.
Câu 6: Xét hai nhóm tế bào một và hai ở hai vùng sinh sản ở một cá thể ruồi giấm (2n=8). Sau một số lần nguyên phân như nhau, môi trường cung cấp nguyên liệu tương đương 192 NST đơn cho cả hai nhóm. Số tế bào của nhóm hai nhiều hơn nhóm một là 2 tế bào. Các tế bào con của hai nhóm chuyển sang vùng chín để thực hiện quá trình giảm phân. các giao tử sinh ra từ hai nhóm tế bào chứa tất cả 512 NST. ở cả vùng sinh sản và vùng chín, môi trường cung cấp cho nhóm hai nhiều hơn nhóm một 112 NST. Xác định:
1. Số tế bào của mỗi nhóm tham gia giảm phân.
2. Giới tính của ruồi giấm trên.
Câu 7: Ba hợp tử của cùng một loài nguyên phân liên tiếp:
- Hợp tử A nguyên phân một số đợt và đã nhận của môi trường nội bào nguyên liệu tương tương với 210 NST đơn.
- Hợp tử B đã tạo ra số tế bào con chứa 84 NST mới hoàn toàn.
- Hợp tử C tạo ra 32 tế bào con.
 Tổng số NST đơn chứa trong các tế bào con tạo ra từ ba hợp tử trên là 784. Biết rằng ba hợp tử trên tiến hành nguyên phân liên tiếp trong cùng một thời gian là 30 phút.
1. Xác định bộ NST lưỡng bội của loài.
2. Thời gian của chu kỳ nguyên phân của mỗi hợp tử là bao nhiêu nếu tốc độ nguyên phân của mỗi hợp tử đều không đổi qua các lần nguyên phân.
3. Nếu tốc độ nguyên phân của các hợp tử giảm dần đều, thời gian cho lần nguyên phân đầu tiên ở mỗi hợp tử là 5,25 phút. Hãy xác định thời gian của mỗi lần nguyên phân ở từng hợp tử.
	 Hết
Họ và tên thí sinh:.; SBD:

File đính kèm:

  • doc44.doc