Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 8 - Môn: Sinh Học - Đề 1

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi lớp 8 - Môn: Sinh Học - Đề 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐT GIO LINH
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 8
Năm học 2007-2008
Môn: Sinh học
Thời gian 150 phút
Câu: 1 (1 điểm)
	 sự khác nhau giữa tiêu hóa nội bà và tiêu hóa ngoại bào. Cho biết những ưu điểm của sư tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa so với túi tiêu hóa?
Câu: 1 ( 2 điểm)
	Những điểm tiến hóa của hệ tuần hoàn kín so với hệ tuần hoàn hở? hãy giải thích tại sao hệ tuần hoàn hở chỉ thích hợp cho động vật ít hoạt động nhưng côn trùng lại hoạt động tích cực? Phân biệt hệ tuần hoàn các loại sau đây: Tôm đồng, trai sông, thú, giun đốt, mực ống, châu chấu, cá nhà táng, da gai?
Câu: 3 ( 1,0 điểm)
	Vì sao huyết áp trong rât nhỏ mà máu vẫn vận chuyển được qua tĩnh mạch về tim?
Câu: 4 ( 1,5 điểm)
	So sánh cấu tạo và chức năng của phân hệ thần kinh cơ xương và phân hệ thần kinh sinh dưỡng?
Câu: 5 ( 1điểm)
	Vì sao Protein trong thức ăn bị dịch vị phân hủy nhưng Protein của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ và không bị phân hủy?
Câu: 6 (1,5 điểm)
	Vì sao tế bào hồng cầu ở người không có nhân còn tế bào bạch cầu thì có nhân?
Câu: 7 ( 2 điểm)
	Một người thở ra 18 nhịp/1 phút, mỗi nhịp hít vào 400ml không khí. Nếu người đó thở sâu 12 nhip/1phút, Mỗi phút hít vào 600ml không khí. Em hãy tính khí hữu ích trong mỗi trường hợp. Giải thích khi thở sâu và giảm nhịp thở trong mỗi phút thì sẽ tăng hiệu quả hô hấp?
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1	- Tiêu hóa nội bào là tiêu hóa thức ăn ở bên trong tế bào. Thức ăn được tiêu hóa hóa học trong không bào tiêu hóa nhờ hệ thống Enzim	(0,25 điểm)
	- Tiêu hóa ngoại bào là tiêu hóa thức ăn bên ngoài tế bào, thức ăn có thể được tiêu hóa hóa học trong túi tiêu hóa hoặc được tiêu hóa cả về mặt cơ học và hóa học trong ống tiêu hóa.	(0,25 điểm)
	Ưu điểm:	(0,5 điểm)
	+ Thức ăn đi theo một chiều trong ống tiêu hóa không bị trộn lẫn với chất thải. Còn thức ăn trong túi tiêu hóa bị lẫn bởi chất thải.
	+ Trong ống tiêu hóa dịch tiêu hóa không bị hòa loãng, còn trong túi tiêu hóa dịch tiêu hóa bị hòa lẫn với nước.
	+ Ống tiêu hóa hình thành các bộ phận tiêu hóa thực hiện các chức năng khác nhau: tiêu hóa cơ học, hoá học, hấp thụ thức ăn trong khi đó túi tiêu hóa không có sự chuyên hóa như trong ống tiêu hóa.
Câu: 2 Những điểm tiến hóa của hệ tuần hoàn kín so với hệ tuần hoàn hở:
- Đã phân hóa thành hệ mạch: Động mạch, mao mạch, tĩnh mạch. (0,25 điểm)
- Tấc độ dẫn truyền máu đi trong cơ thể nhanh hơn, hiệu suất cao hơn. Nếu. Nên điều hòa phân phối mấu đến các cơ quan nhanh hơn. Máu chảy trong động mạch với áp lực cao	 	(0,25 điểm)
- Vì vậy cường độ , hiệu suất trao đổi chất của cơ thể cao hơn. (0,25 điểm)
Hệ tuần hoàn hở thường thích hợp cho những động vật ít hoạt động vì máu chảy với vận tốc chậm, điều hòa và phân phối máu đến các cơ quan chậm, nên không thể đáp ứng được nhu cầu cao về Ôxi và thải nhanh CO2 cho các động vật ưa hoạt động

File đính kèm:

  • docHSG(3).doc
Đề thi liên quan