Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2011 – 2012 môn thi: Sinh học: lớp 9

docx2 trang | Chia sẻ: minhhong95 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2011 – 2012 môn thi: Sinh học: lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
LÂM ĐỒNG
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 9 
NĂM HỌC 2011 – 2012 
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
(Đề thi gồm có: 02 trang)
 Môn thi: SINH HỌC: Lớp 9 - THCS 
 Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
 Ngày thi: 18/02/2012 
Câu 1: (3,0 điểm)
	a) Nêu nội dung quy luật phân li. Cơ chế chủ yếu tạo nên các biến dị tổ hợp ở quy luật phân li độc lập của Menđen. 
	b) Ở gà, tính trạng màu sắc lông do 2 gen (A;a) quy định, tính trạng kích thước chân do 2 gen (B;b) quy định và tuân theo quy luật Menđen. Giải thích sự đa dạng của đàn gà con sinh ra theo quan điểm di truyền học. 
Câu 2: (5,0 điểm)
	a) Nêu những diễn biến cơ bản của nhiễm sắc thể (NST) qua kì đầu, kì giữa của giảm phân I trong quá trình giảm phân. Nhiễm sắc thể giới tính là gì? Cho ví dụ ở người để thấy được điều đó. Ở các loài sinh sản hữu tính, hãy cho biết con sinh ra có bộ nhiễm sắc thể như thế nào? Nguồn gốc của bộ NST này? Cho biết không có đột biến xảy ra và quá trình giảm phân diễn ra bình thường. 
	b) Bộ nhiễm sắc thể ở ruồi giấm 2n = 8. Từ một số tế bào ban đầu qua 4 lần nguyên phân liên tiếp đã tạo nên các tế bào con. Tổng số nhiễm sắc thể kép trong các tế bào con là 512 (NST). Tính số tế bào con tạo ra và số tế bào ban đầu tham gia nguyên phân. 
	c) Ở một loài thực vật tính trạng màu sắc quả do 2 gen (B;b) quy định, tính trạng chiều cao của cây do 2 gen (A;a) quy định. Thực hiện một phép lai giữa 2 cá thể bố mẹ thuần chủng thu được các cây lai F1 100% có kiểu hình thân cao, quả đỏ. Đem F1 giao phấn với nhau, kết quả thu được 1800 cây, trong đó có 450 cây có kiểu hình thân cao, quả vàng. 
	- Hãy biện luận và viết sơ đồ lai cho phép lai trên từ P → F2. 
	- Chọn ngẫu nhiên 2 cây ở F2 có kiểu hình thân cao, quả đỏ cho giao phấn với nhau. Tính xác suất tạo ra cây lai ở F3 có kiểu hình thân thấp, quả đỏ. 
Câu 3: (2,0 điểm)
	a) Nêu chức năng cấu trúc và chức năng xúc tác của prôtêin. Tính đa dạng và đặc thù của prôtêin thể hiện ở những điểm nào? 
	b) Quá trình tổng hợp mARN (ARN thông tin) dựa trên mạch gốc của ADN. Cho một đoạn ADN có trình tự phân bố các nucleotit như sau: 
	 ATGXXGAATTXX(mạch 1)
	 TAXGGXTTAAGG(mạch 2)
	Hãy xác định mạch gốc dùng để tổng hợp mARN của đoạn ADN nói trên. Giải thích tại sao lại chọn mạch đó làm mạch gốc? 
Câu 4: (4,0 điểm)
	a) Đột biến gen là gì? Trong tự nhiên đột biến gen phát sinh do nguyên nhân nào? 
	b) Trình bày những đặc điểm của thể đa bội. 
	c) Ở người bị mất một đoạn nhỏ của nhiễm sắc thể thứ 21 gây ra bệnh ung thư máu. Em hãy thiết kế thí nghiệm để nhận biết người này bị ung thư máu (không nhìn thể hình bên ngoài cũng như không xét nghiệm máu). 
Câu 5 : (2,0 điểm)
	a) Thế nào là trẻ đồng sinh cùng trứng? Thế nào là trẻ đồng sinh khác trứng? 
	b) Ở người, gen a quy định bệnh máu khó đông nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X không có alen tương ứng trên Y. Gen A quy định máu đông bình thường. Một người đàn ông bị bệnh kết hôn với người phụ nữ bình thường nhưng không mang gen gây bệnh. Cặp vợ chồng này sinh một người con gái bị bệnh máu khó đông. Trình bày cơ chế sinh ra người con gái bị bệnh máu khó đông nói trên của cặp vợ chồng này (chỉ yêu cầu trình bày bằng lời không trình bày bằng sơ đồ). Cho biết quá trình giảm phân ở người bố diễn ra bình thường, ở cả bố và mẹ không bị đột biến gen cũng như không bị đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. 
	c) Ở người, giả sử gen lặn a qui định không có khả năng nhận biết chất chua (bị bệnh). Người có gen trội A có khả năng nhận biết được chất chua (bình thường). Tính xác suất để cặp vợ chồng bình thường sinh ra một người con gái bị bệnh. Biết rằng gen quy định khả năng này nằm trên NST thường và tuân theo quy luật Menden. Trong gia đình bên chồng có người em gái bị bệnh, gia đình bên vợ có người anh trai bị bệnh. Ngoài người em gái và anh trai bị bệnh thì tất cả các người khác trong gia đình hai bên không có ai bị bệnh. 
Câu 6: (2,0 điểm)
	a) 
	- Ưu thế lai là gì? 
	- Kỹ thuật gen là gì? Các khâu cơ bản của kỹ thuật gen. 
	b) Ở giống ngô lai người ta sử dụng hạt giống do trung tâm sản xuất giống tạo ra, kết quả mỗi cây đều cho 2 quả và cho năng suất rất cao. Một số người dân vì tiết kiệm đã sử dụng lấy hạt giống sau khi thu hoạch đem gieo trồng tiếp cho vụ sau, kết quả là mỗi cây chủ yếu chỉ cho 1 quả và cho năng suất thấp hơn so với vụ trước. Giải thích hiện tượng này. 
Câu 7: (2,0 điểm)
	a) Giới hạn sinh thái là gì? Thế nào giới hạn dưới, giới hạn trên và điểm cực thuận về nhân tố nhiệt độ của cá rô phi ở Việt Nam?
	b) Ánh sáng ảnh hưởng đến hình thái của thực vật. Em hãy thiết kế thí nghiệm chứng minh điều đó là đúng. 
..HẾT
- Học sinh không được sử dụng tài liệu
 - Giám thị coi thi không được giải thích gì thêm. 
Họ và tên thí sinh
...
Giám thị 1
Ký tên
Số báo danh
...
Giám thị 2
Ký tên

File đính kèm:

  • docxĐề thi chính thức môn Sinh học THCS 2012.docx
  • docxĐÁP ÁN ĐỀ THI CHÍNH THỨC.docx
Đề thi liên quan