Đề Thi Chọn Đội Tuyển Học Sinh Giỏi Dự Thi Quốc Gia Tỉnh Đắk Lắk Lịch Sử

doc5 trang | Chia sẻ: hongdao | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề Thi Chọn Đội Tuyển Học Sinh Giỏi Dự Thi Quốc Gia Tỉnh Đắk Lắk Lịch Sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH ĐẮK LẮK
ĐỀ CHÍNH THỨC
KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI DỰ THI QUỐC GIA - Năm học 2010 - 2011
Môn: LỊCH SỬ 
Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi: 30/11/2010
(Đề thi gồm 01 trang)
Câu 1. (3,0 điểm)
	Những đóng góp to lớn của Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của lịch sử dân tộc từ khi Người ra đi tìm đường cứu nước đến năm 1945?
Câu 2. (3,0 điểm)
Tại sao sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hai cường cường quốc Liên Xô và Mĩ mâu thuẫn với nhau? Sự khởi đầu của chiến tranh lạnh như thế nào?
Câu 3. ( 4,0 điểm)
	Em hãy chứng minh thời kì 1936 – 1939 của nước ta là một thời kì có một không hai ở thuộc địa.
Câu 4. (3,0 điểm)
	Những bài học kinh nghiệm từ phong trào cách mạng 1930-1931 và phong trào dân chủ 1936 – 1939 đã được Đảng ta đã vận dụng như thế nào trong Cách mạng tháng Tám 1945?
Câu 5. ( 4,0 điểm)
Vai trò và chủ trương của Đảng trong xây dựng hậu phương kháng chiến 1946 – 1954?
Câu 6. (3,0 điểm)
	Mục tiêu, nguyên tắc hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á? Tại sao nói từ đầu những năm 90, một thời kì mới đã mở ra cho các nước Đông Nam Á?
------------------ HẾT --------------------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu.
Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh......... Số báo danh.....
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TỈNH ĐẮK LẮK
HƯỚNG DẪN CHẤM
KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH GIỎI DỰ THI QUỐC GIA - Năm học 2010 - 2011
Môn: LỊCH SỬ 
Câu 1. (3,0 điểm)
	Những đóng góp to lớn của Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của lịch sử dân tộc từ khi Người ra đi tìm đường cứu nước đến năm 1945?
	Chọn con đường cứu nước đúng cho dân tộc (1,0 đ)
	- Qu¸ tr×nh t×m ®­êng cøu n­íc
- Ảnh h­ëng cña C¸ch m¹ng th¸ng M­êi Nga 1917
- §äc “ S¬ th¶o lÇn thø nhÊt luËn c­¬ng vÒ vÊn ®Ò d©n téc vµ vÊn ®Ò thuéc ®Þa” cña Lª-nin
- Ý nghÜa cña viÖc x¸c ®Þnh con ®­êng cøu n­íc ®óng cho d©n téc
	Thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (1,0 đ)
	* §«i nÐt vÒ sù chuÈn bÞ cña Hå ChÝ Minh ®Ó thµnh lËp mét §¶ng Céng s¶n ë ViÖt Nam
- Thµnh lËp Héi ViÖt Nam C¸ch m¹ng Thanh niªn
- Më líp huÊn luyÖn ë Qu¶ng Ch©u ®Ó ®µo t¹o c¸n bé c¸ch m¹ng cho ViÖt Nam
* Thèng nhÊt c¸c tæ chøc céng s¶n ë ViÖt Nam vµ thµnh lËp §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam
- Sù ra ®êi vµ ho¹t ®éng cña 3 tæ chøc céng s¶n ë ViÖt Nam
- Hå ChÝ Minh chñ tr× cuéc Héi nghÞ thèng nhÊt c¸c tæ chøc céng s¶n vµ thµnh lËp §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam
* C«ng lao cña Hå ChÝ Minh ®èi víi sù thµnh lËp §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam
	Cùng với Đảng đưa cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đến thắng lợi của cách mạng tháng Tám (1,0 đ)
- Hå ChÝ Minh vÒ n­íc trùc tiÕp l·nh ®¹o c¸ch m¹ng ViÖt Nam ( 28-1-1941), chñ tr× Héi nghÞ Trung ­¬ng жng lÇn thø VIII ( 10-19/5/1941)
- Thµnh lËp MÆt trËn ViÖt Minh, §éi ViÖt Nam tuyªn truyÒn gi¶i phãng qu©n, x©y dùng c¨n cø ViÖt B¾c
- L·nh ®¹o C¸ch m¹ng th¸ng T¸m 1945 thµnh c«ng
- X©y dùng chÕ ®é d©n chñ nh©n d©n sau c¸ch m¹ng, v­ît qua th¸c ghÒnh
Câu 2. (3,0 điểm)
Tại sao sau Chiến tranh thế giới thứ hai, hai cường cường quốc Liên Xô và Mĩ mâu thuẫn với nhau? Sự khởi đầu của chiến tranh lạnh như thế nào?
	Đó là sự đối lập về mục tiêu và chiến lược giữa hai cường quốc.
	Liên Xô chủ trương duy trì hòa bình, an ninh thế giới, bảo vệ những thành quả của chủ nghĩa xã hội và đẩy mạnh phong trào cách mạng thế giới. (0,5 đ)
	Mĩ ra sức chống phá Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa, đẩy lùi phong trào cách mạng nhằm thực hiện mưu đồ bá chủ thế giới.(0.5 đ)
	Tháng 3 năm 1947, với “học thuyết Truman” chiến tranh lạnh giữa Mĩ và Liên Xô diễn ra. (0,25đ)
	Tháng 6 năm 1947, Mĩ đề ra “Kế hoạch Mácsan” tạo nên sự phân chia đối lập về kinh tế chính trị giữa các nước Tây Âu và Đông Âu. (0,25đ)
	Tháng 1 năm 1949, Liên Xô và các nước Đông Âu thành lập Hội đồng tương trợ kinh tế. (0,25đ)
	Tháng 4 năm 1949, Mĩ thành lập khối quân sự NATO. Đây là liên minh quân sự lớn nhất của Mĩ và các nước Tây Âu nhằm chống Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu.(0,25 đ)
	Tháng 5 năm 1955, Liên Xô và các nước Đông Âu đã thành lập Tổ chức hiệp ước Vacsava, một liên minh chính trị - quân sự mang tính chất phòng thủ của các nước xã hội chủ nghĩa ở châu Âu.(0,5đ)
	Sự ra đời của NATO và Tổ chức Hiệp ước Vacsava là những sự kiện đánh dấu sự xác lập của cục diện hai phe, hai cực. Chiến tranh lạnh bao trùm thế giới. (0,5đ)
Câu 3. ( 4,0 điểm)
	Em hãy chứng minh thời kì 1936-1939 của nước ta là một thời kì có một không hai ở thuộc địa.
	Những sự kiện của lịch sử thế giới tác động vào Việt Nam(1,0 đ)
	Thế lực phát xít lên cầm quyền ở một số nước ráo riết chạy đua vũ trang, chuẩn bị chiến tranh thế giới (0,25 đ)
	Tháng 7 năm 1935, Quốc tế cộng sản tiến hành Đại hội lần thứ VII đã xác định chủ nghĩa phát xít là kẻ thù của nhân loại, đấu tranh chống phát là mục tiêu hàng đầu nhằm bảo vệ hòa bình thế giới, kêu gọi thành lập mặt trận nhân dân chống phát xít.(0,5 đ)
	Tháng 6 năm 1936, chính phủ Mặt trận nhân dân lên cầm quyền ở Pháp, đã cho thi hành một số chính sách tiến bộ ở thuộc địa. (0,25 đ)
	Chủ trương đường lối của Đảng (1,0 đ)
	Tháng 7 năm 1936, Hội nghị BCH TW Đảng cộng sản Đông Dương đã xác định: 
 - Nhiệm vụ chiến lược chống đế quốc và chống phong kiến; nhiệm vụ trực tiếp trước mắt là chống chế độ phản động thuộc địa, chống phát xít, chống chiến tranh, đòi tự do, dân sinh, dân chủ(0,5 đ)
 - Phương pháp đấu tranh là kết hợp các hình thức công khai và bí mật, hợp pháp và bất hợp pháp. Thành lập mặt trận Thống nhất nhân dân phản đế Đông Dương để tập hợp lực lượng đấu tranh. Tháng 3 năm 1938 đổi thành Mặt trận Thống nhất dân chủ Đông Dương, gọi tắt là Mặt trận Dân chủ Đông Dương. (0,5 đ)
	Kết quả: Tạo ra phong trào đấu tranh sôi nổi rộng khắp: Đấu tranh đòi các quyền tự do dân chủ, dân sinh, dân chủ; đấu tranh nghị trường; đấu tranh trên lĩnh vực báo chí (0,5 đ)
Kết luận: Như vậy thời kì 1936-1939 của nước ta là một thời kì có một không hai ở thuộc địa là vì Đảng đã triệt để lợi dụng mọi khả năng hợp pháp để tập hợp lực lượng, tổ chức đội quân chính trị hùng hậu trong Mặt trận Dân chủ.(0,75đ)
Đảng đã kết hợp khéo léo, chặt chẽ hoạt động hợp pháp, nửa hợp pháp với hoạt động bí mật và không hợp pháp để từng bước đưa phong trào tiến lên được xem là cuộc tổng diễn tập thứ hai cho thắng lợi của cách mạng tháng Tám sau này. (0,75 đ)
Câu 4. (3,0 điểm)
	Những bài học kinh nghiệm từ phong trào cách mạng 1930-1931 và phong trào dân chủ 1936-1939 đã được Đảng ta đã vận dụng như thế nào trong Cách mạng tháng Tám 1945?
	Những bài học kinh nghiệm của phong trào cách mạng 1930-1931 được Đảng ta phát huy (1,5 đ)
	- Công tác tư tưởng được Đảng coi trọng. Đường lối cách mạng đúng đắn, sát hợp với thực tiễn đất nước sẽ dẫn phong trào đi đúng hướng, tránh được tả khuynh, hữu khuynh. Từ kinh nghiệm đó, công tác tư tưởng được đẩy mạnh trong phong trào Việt Minh. Khi thời cơ Tổng khởi nghĩa đến, TW Đảng quyết định Tổng khởi nghĩa đã tiến hành Đại hội Quốc dân ở Tân Trào nhằm thực hiện tinh thần nêu trên.(0,5 đ) 
	- Bài học về xây dựng khối liên minh công-nông thời kì 1930-1931 đã được Đảng ta phát huy trong cách mạng tháng Tám, công – nông đã trở thành động lực trong Tổng khởi nghĩa. (0,5 đ)
	Bài học về tổ chức, lãnh đạo quần chúng đấu tranh những kinh nghiệm tổ chức bãi công của công nhân, biểu tình của nông dân đã được phát huy trong thời kì khởi nghĩa từng phần và Tổng khởi nghĩa. Lực lượng chính trị và đấu tranh chính trị trong cách mạng tháng Tám là lực lượng cơ bản đưa cách mạng đi đến thành công.(0.5 đ)
 Kinh nghiệm của phong trào dân chủ 1936-1939 được Đảng ta áp dụng (1,5 đ)
	- Xây dựng mặt trận thống nhất rộng rãi trong mặt trận Dân chủ Đông Dương được Đảng ta phát huy trong việc lập mặt trận Việt Minh. Đây là một tổ chức chính trị, quần chúng rộng rãi nhất bao gồm các giai cấp, tầng lớp, các đảng phái chính trị, các tôn giáo và cả cá nhân yêu nước. (0,5 đ)
	- Kinh nghiệm về tổ chức, lãnh đạo quần chúng đấu tranh công khai được Đảng ta vận dụng trong những ngày Tổng khởi nghĩa tháng Tám 1945. Đảng đã huy động, tổ chức quần chúng công nông ở thành thị và nông thôn tiến hành biểu tình thị uy, giành chính quyền. (0,5 đ)
	Về vấn đề dân tộc, qua phong trào 1936-1939 vấn đề dân tộc được đưa lên hàng đầu. Hình thức mặt trận đã được thành lập riêng cho Việt Nam để phát huy cao nhất tinh thần dân tộc của quần chúng nhân dân. (0,5 đ)
Câu 5. ( 4,0 điểm)
Vai trò và chủ trương của Đảng trong xây dựng hậu phương kháng chiến 1946 – 1954?
Vai trò (1,0 đ)
- Trong chiÕn tranh, hËu ph­¬ng v÷ng ch¾c lµ c¬ së ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò nh©n lùc, hËu cÇn, lùc l­îng chiÕn ®Êu cña qu©n ®éi, ®¸p øng ®­îc nhu cÇu sinh ho¹t chung cña toµn d©n, t¨ng c­êng tiÒm lùc kinh tÕ, quèc phßng.
- Cuéc kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p (1946-1954) lµ cuéc chiÕn tranh yªu n­íc, chÝnh nghÜa, ph¶i tiÕn hµnh chiÕn tranh nh©n d©n, toµn d©n ®¸nh giÆc, kh¸ng chiÕn trªn tÊt c¶ c¸c mÆt: kinh tÕ, chÝnh trÞ, v¨n ho¸ x· héiNh÷ng bµi häc kinh nghiÖm trong x©y dùng hËu ph­¬ng cña d©n téc qua c¸c cuéc kh¸ng chiÕn lín: Lý, TrÇn, Lª 
	VÒ kinh tÕ (1,0 đ)
X©y dùng kinh tÕ kh¸ng chiÕn tù cung tù cÊp, ph¸ ho¹i kinh tÕ cña ®Þch.
- Ph¸t triÓn n«ng nghiÖp
 	 + Xo¸ bá tõng b­íc quan hÖ bãc lét phong kiÕn, tÞch thu ruéng ®¸t cña bän viÖt gian chia cho n«ng d©n. Ban hµnh s¾c lÖnh gi¶m t«, gi¶m tøc, t¹m cÊp ruéng ®Êt cho n«ng d©n. Quèc héi kho¸ I th«ng qua c¶i c¸ch ruéng ®Êt (12-1953). KÕt qu¶ viÖc thùc hiÖn chÝnh s¸ch ph¸t triÓn n«ng nghiÖp ( t¨ng s¶n l­îng, g©y phÊn khëi cho n«ng d©n trong kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p)
- Ph¸t triÓn c«ng nghiÖp, ®Æc biÖt lµ c«ng nghiÖp quèc phßng vµ c«ng nghiÖp ®Þa ph­¬ng
+ S¶n xuÊt ®­îc vò khÝ ®¬n gi¶n. X©y dùng c¬ së c«ng nghiÖp nhÑ, nh»m phôc vô ®êi sèng nh©n d©n.
+ MËu dÞch quèc doanh ra ®êi (1951).
VÒ chÝnh trÞ (1,0 đ)
- §èi néi
+ Cñng cè, më réng MÆt trËn d©n téc thèng nhÊt trªn c¬ së khèi liªn minh c«ng n«ng ®­îc cñng cè, d­íi sù l·nh ®¹o cña §¶ng. Gi¸c ngé chÝnh trÞ, d©n téc, giai cÊp cho chiÕn sÜ: cñng cè vai trß cña c«ng nh©n; n©ng cao søc chiÕn ®Êu cña n«ng d©n; ph¸t huy sù ®ãng gãp cña nh©n sÜ, trÝ thøc... Ph¸ tan ©m m­u chia rÏ cña ®Þch. Phong trµo häc sinh, sinh viªn ë vïng ®Þch t¹m chiÕm lªn cao.. §¶ng ra c«ng khai ®Ó l·nh kh¸ng chiÕn n¨m 1951 .
- §èi ngo¹i
 §¶ng ta coi cuéc kh¸ng chiÕn chèng Ph¸p lµ bé phËn cña phong trµo c¸ch m¹ng thÕ giíi. Liªn X«, Trung Quèc vµ c¸c n­íc d©n chñ nh©n d©n §«ng ¢u ®Æt quan hÖ ngo¹i giao víi n­íc ta. Liªn minh ViÖt Miªn Lµo ®­îc thµnh lËp 1951.
- Văn hóa giáo dục (1,0 đ)
§¶ng ta coi träng kh¸ng chiÕn trªn mÆt trËn v¨n ho¸, gi¸o dôc ( c¶i c¸ch gi¸o dôc 1950). Thanh to¸n n¹n mï ch÷. §¹i héi v¨n nghÖ toµn quèc v¹ch ra ®­êng lèi v¨n nghÖ míi phôc vô nh©n d©n, kh¸ng chiÕn (n¨m 1948). Nh÷ng cuéc vËn ®éng ®êi sèng míi, bµi trõ mª tÝn dÞ ®oan
Câu 6. (3,0 điểm)
	Mục tiêu, nguyên tắc hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)? Tại sao nói từ đầu những năm 90, một thời kì mới đã mở ra cho các nước Đông Nam Á?
	Thành lập 8-8-1967, tại Băng Cốc (Thái Lan) với sự tham gia của 5 nước với mục tiêu: phát triển kinh tế văn hóa thông qua nỗ lực hợp tác chung giữa các thành viên, trên tinh thần duy trì hòa bình và ổn định khu vực.(0,75 đ)
	Nguyên tắc hoạt động: Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa bằng vũ lực đối với nhau. Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Hợp tác phát triển có hiệu quả trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. (0,75 đ)
	Thời kì mới: Từ đầu những năm 90, chiến tranh lạnh chấm dứt vấn đề Campuchia được giải quyết, tình hình chính trị khu vực được cải thiện căn bản, ASEAN có điều kiện mở rộng tổ chức, kết nạp thành viên mới ( Việt Nam 1995, Lào Mianma 1997, Campuchia 1999). (0,75 đ)
 Từ 5 nước sáng lập ban đầu, ASEAN đã phát triển thành 10 nước thành viên. Từ đây, ASEAN đẩy mạnh hoạt động hợp tác kinh tế không chỉ trong khu vực mà còn liên kết với nhiều cường quốc trên thế giới như diễn đàn ARF, ASEM... để xây dựng Đông Nam Á thành khu vực hòa bình, ổn định để cùng phát triển. (0,75 đ)
----------- HẾT-----------------

File đính kèm:

  • docSu_Vong2_2010.doc
Đề thi liên quan