Đề Thi chất lượng học kì II - Môn Sinh học - Lớp 9

doc4 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề Thi chất lượng học kì II - Môn Sinh học - Lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Truêng THCS Phan Bội Châu THI CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II– NĂM HỌC 2012 - 2013
Hä vµ tªn : MÔN SINH HỌC - LỚP 9	 
Líp : .. ( Thời gian làm bài 45 phút không kể thời gian giao đề) 
 Điểm
Lời phê của cô giáo
I. Trắc nghiệm khách quan: (3.0 điểm ). " Khoanh tròn vào một chữ cái trước câu trả lời đúng nhất" 
C©u 1. Tài nguyên dưới đây có giá trị vô tận là: 
A. Dầu mỏ, than đá và khí đốt 	B. Tài nguyên khoáng sản và tài nguyên sinh vật
C. Năng lượng mặt trời	D. Cây rừng và thú rừng
C©u 2. HÖ sinh th¸i nµo sau ®©y cã quÇn x· thùc vËt Ýt ®a d¹ng?
A. Sa van. B. Th¶o nguyªn. C. Hoang m¹c. D. Rõng nhiÖt ®íi.
C©u 3. Những hoạt động chủ yếu của con người tác động đến môi trường trong thời kì xã hội nguyên thủy:
A. H¸i l­îm. B. Trång c©y l­¬ng thùc vµ ch¨n nu«i.
C. X©y dùng c¸c khu c«ng nghiÖp . D. Lai t¹o nhiÒu gièng vËt nu«i vµ c©y trång quý.
C©u 4. H·y ®iÒn tõ thÝch hîp vµo dÊu (..) trong c©u sau :
Møc ®é phong phó vÒ sè l­îng loµi trong quÇn x· lµ chØ sè vÒ
A. §é ®a d¹ng. B. §é nhiÒu. C. §é th­êng gÆp. D. §é cùc thuËn.
C©u 5. Chuæi thøc ¨n lµ mét d·y gåm nhiÒu loµi sinh vËt cã quan hÖ víi nhau vÒ:
A. Nguån gèc	 B. Dinh d­ìng	 C. C¹nh tranh	 D. Hîp t¸c
C©u 6: Tµi nguyªn nµo sau ®©y kh«ng ph¶i lµ tµi nguyªn thiªn nhiªn:
A. Tµi nguyªn rõng 	 	B. Tµi nguyªn sinh vËt	 
C. Tµi nguyªn trÝ tuÖ con ng­êi 	D. Tµi nguyªn ®Êt
C©u 7: Trong hÖ sinh th¸i rõng nhiÖt ®íi, sinh vËt nµo sau ®©y ®­îc gäi lµ sinh vËt s¶n xuÊt?
A. Cỏ và các loại cây bụi	 B. Con bướm	C. Con hổ	D. Con hươu
Câu 8: Rừng mưa nhiệt đới là:
A. Một quần thể sinh vật	 B. Một quần xã sinh vật C. Một quần xã động vật D. Một quần xã thực vật
Câu 9: Nguyên nhân gây cháy nhiều khu rừng thời nguyên thuỷ là do 
A. Con người dùng lửa để lấy ánh sáng 	 B. Con người dùng lửa để nấu nướng thức ăn .
C. Con người dùng lửa sưởi ấm .	 D. Con người đốt lửa dồn thú dữ vào các hố sâu để bắt .
Câu 10: Người ăn gỏi cá ( thịt cá sống ) sẽ bị nhiễm bệnh: 
A. Bệnh sán lá gan .	 B. Bệnh tả, lị . 	 C. Bệnh sốt rét .	D. Bệnh thương hàn .
Câu 11: Ngoài việc cung cấp gỗ quý, rừng còn có tác dụng gì cho môi trường sống của con người? 
A. Cung cấp động vật quý hiếm	 B. Thải khí CO2, giúp cây trồng khác quang hợp
C. Là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật	 D. Điều hòa khí hậu, chống xói mòn, ngăn chặn lũ lụt.
Câu 12: Đối với chất thải công nghiệp và sinh hoạt, Luật Bảo vệ môi trường quy định: 
A. Có thể đưa trực tiếp ra môi trường	 B. Có thể tự do chuyên chở chất thải từ nơi này đến nơi khác
C. Chôn vào đất 	 D. Các tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm xử lí thích hợp.
II. Phần tự luận ( 7.0 điểm )
Câu 1: Phân biệt các dạng tài nguyên thiên nhiên. Cho ví dụ minh họa (2đ)
Câu 2: a. Nêu khái niệm về chuỗi thức ăn, lưới thức ăn. (1đ)
	 b. Vẽ 4 sơ đồ chuỗi thức ăn từ các loài sinh vật sau: cây xanh, sâu ăn la, rắn, chuột mèo, dê hổ.(1đ)
Câu 3: Quần xã sinh vật khác quần thể sinh vật như thế nào? (2đ)
Câu 4: Thực trạng thiên nhiên hoang dã hiện nay như thế nào? Em có những biện pháp gì bảo vệ thiên nhiên hoang dã.. (1đ)
-------- Hết ------
Trường THCS Phan Bội Châu	KHUNG MA TRẬN THI KIỂM TRA HỌC KÌ II
Tổ : Hóa – Sinh – Địa	SINH KHỐI 9 (NH: 2012-2013)
GV: Lê Thị Hiếu Tín
Nội dung
kiến thức
Mức độ nhận thức
Cộng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
V.dụng ở mức cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Ô nhiễm mtr – Luật BV mtr
Luật BV mtr quy đinh ntn đ/v chất thải CN,..
Người ăn gỏi cá sẽ bị nhiễm bệnh
số câu hỏi
1
1
2
Số điểm
0.25
0.25
0.5(5%)
2. Tác động của con người tới môi trường
Nguyên nhân gây cháy rừng ở TK XH ng.thủy
Các tác động của con người qua mỗi thời kì
số câu hỏi
1
1
2
Số điểm
0.25
0.25
0.5 (5 %)
3. QTSV- QXSV 
Mức độ phong phú của QX
Phân biệt QXSV- QTSV
Rừng mưa nhiệt đới là QX –QT?
số câu hỏi
1
1
1
3
Số điểm
0.25
2.0
0.25
2.5 (25 % )
4. Sử dụng hợp lí TNTN
Phân biệt các dạng TNTN
VD minh họa
Tác dụng của rừng đối với đời sống con người.
số câu hỏi
2
0.5
0.5
1
4
Số điểm
0.5
1.0
1.0
0.25
2.75 (27.5 %)
5. HST – BV đa dạng các HST
Khái niệm chuỗi thức ăn, lưới thức ăn
Sự đa dạng của QXTV
Các thành phần của HST
Vẽ sơ đồ lưới thức ăn
số câu hỏi
2
0.5
1
0.5
4
Số điểm
0.5
1.0
0.25
1.0
2.75( 27.5%)
6. Khôi phục và gg TN hoang dã
Thực trạng TNHD hiện nay ntn?
Em có những biện pháp gì để BV TNHD
số câu hỏi
0.5
0.5
1
Số điểm
0.5
0.5
1.0 (10%)
TS câu
4
0.5
5
1
1.5
3
1
16
TS điểm
1. 0
1.0
1.25
1.5
3.0
0.75
1.5
10.0 (100%)
ĐÁP ÁN ĐỀ THI HK 2 (NH: 2012 – 2013 )
MÔN SINH HỌC 9
I. Trắc nghiệm khách quan (3đ)
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Chọn
C
C
B
A
B
C
A
B
D
A
D
D
II. Tự luận (7đ)
Câu 1: 
Tµi nguyªn t¸i sinh: Lµ d¹ng TN khi sö dông mét c¸ch hîp lý sÏ cã ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn phôc håi VÝ dô : TN n­íc, TN ®Êt, TN sinh vËt.
Tµi nguyªn kh«ng t¸i sinh: Sau mét thêi gian sö dông sÏ bÞ c¹n kiÖt.
VÝ dô: Than ®¸, dÇu löa, quÆng s¾t.
Tµi nguyªn n¨ng l­îng vÜnh cöu: Lµ nguån tµi nguyªn s¹ch, khi sö dông kh«ng g©y « nhiÔm m«i tr­êng. 
VÝ dô N¨ng l­îng mÆt trêi, n¨ng l­îng giã, n¨ng l­îng nhiÖt.
0.5đ
0.75đ
0.75đ
Câu 2:
 a. Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng, mỗi loài sinh vật là một mắt, vừa tiêu thụ mắt xích phía trước vừa bị mắt xích phía sau tiêu thụ.
 Lưới thức ăn là tập hợp các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung.
b. Vẽ 4 sơ đồ chuỗi thức ăn đơn giản, mỗi sơ đồ đúng 0.25đ
0.5đ
0.5đ
1.0đ
Câu 3
Quần thể sinh vật
Quần xã sinh vật
Tập hợp các cá thể cùng loài cùng sinh sống trong một sinh cảnh
Tập hợp các cá thể khác loài cùng sinh sống trong một sinh cảnh
Được hình thành trong một thời gian tương đối ngắn
Được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài
Chủ yếu thích nghi về mặt nơi ở, dinh dưỡng, sinh sản
Có mối quan hệ sinh sản trong mỗi quần thể, giữa các quần thể là quan hệ dinh dưỡng.
 Không có cấu trúc phân tầng
Có cấu trúc phân tầng
0.5đ
0.5đ
0.5đ
0.5đ
Câu 4: Thiên nhiên hoang dã:
+ Thực trạng: Hiện nay nhiều vùng trên trái đất thiên nhiên hoang dã đang ngày một suy thoái và có một số loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Vì vậy cần có biện pháp để khôi phục và giữ gìn.
+ Biện pháp: 
- Không xâm hại tới thiên nhiên như: đốt phá rừng, săn bắt động vật rừng, 
- Tuyên truyền giáo dục để mọi người hiểu biết, để có ý thức hành động và bảo vệ thiên nhiên.
0.5đ
0.5đ
ĐỀ CƯƠNG THI HK 2 (NH: 2012 – 2013 )
MÔN SINH HỌC 9
1/ Tác động của con người đến môi trường qua các thời kì như thế nào?
2/ Thực trạng thiên nhiên hoang dã hiện nay?
3/ Em có những biện pháp gì để bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
4/ Trình bày sự đa dạng của Hệ sinh thái? Vd.
5/ Luật bảo vệ môi trường có những nội dung cơ bản nào? Trách nhiệm của em trong việc chấp hành luật.
6/ Phân biệt các dạng tài nguyên thiên nhiên? Cho vd minh họa.
7/ Ảnh hưởng cúa rừng đối với đời sống con ngừời?
8/ ô nhiễm môi trường là gì? Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm môit trường ( vd minh họa )
9/ Khái niệm: QTSV, QXSV. Vd minh họa
10/ Phân biệt QXSV – QTSV. 
( Phân biệt theo 4 tiêu chí sau: khái niệm, thời gian hình thành, mối quan hệ, Cấu trúc )
11/ Mối quan hệ giữa ngoại cảnh và quần xã được thể hiện như thế nào?
12/ Các thành phần của HST.
13/ Khái niệm chuỗi thức ăn, lưới thức ăn. VD
14/ Có các loài sinh vật sau: cỏ, sâu ăn lá, rắn, chuột, mèo, dê, hổ, VSV.
a. Chỉ ra các thành phần của HST.
b. Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn đơn giản nhất.
c. Từ đó vẽ sơ đồ lưới thức ăn.
15/ Vai trò của con người trong việc bảo vệ và cải tạo môi trường tự nhiên.
16/ Biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường không khí, nước.

File đính kèm:

  • docde dap an thi hk 2 sinh 9.doc
Đề thi liên quan