Đề kiểm tra môn ngữ văn 7 học kì I

1. Tác phẩm nào không phải là văn bản biểu cảm ? A. Sau phút chia ly B. Qua đèo Ngang C. Rằm tháng giêng D. Cuộc chia tay của những con búp bê

doc8 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra môn ngữ văn 7 học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN 7 HỌC KÌ I
Năm học : 2011 – 2012

 Cấp độ
Tên 
Chủ đề 	
(nội dung, chương…)
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



 Cấp độ thấp
Cấp độ cao


TNKQ
TL
TNKQ
TL
TN
TL
TN
TL

Văn học : 
Các văn bản trung đại, hiện đại Việt Nam
Văn học nước ngoài

Nhận biết thể loại các văn bản, thể loại văn học, thể thơ

Xác định được tác giả, tác phẩm phù hợp với nội dung tư tưởng






Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %
Số câu:2
Số điểm:
0,5

Số câu:1
Sốđiểm:0.5





Số câu : 3
Số điểm :1,0
= 10%
Tiếng việt
thành ngữ
điệp ngữ




Tìm thành ngữ có nội dung giống thành ngữ Hán Việt, xác định quan hệ từ và điệp ngữ


Viết đoạn văn phân tích giá trị của điệp ngữ



Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %


Số câu: 3
Số điểm:1


Số câu : 1
Số điểm : 2,0


Số câu:4
Số điểm 3,0
=30% 
Tập làm văn
biểu cảm về tác phẩm văn học







Viết bài văn biểu cảm về tác phẩm văn học

Số câu 
Số điểm Tỉ lệ %







Số câu : 1
Số điểm 6.0
Số câu:1
Số điểm:6,0
60% 
Tổng số câu 
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
Số câu:2
Số điểm:0,5
5 %
Số câu :4 Số điểm:1,5
15 %
Số câu :2
Số điểm; 8,0
80 %
Số câu :8
Số điểm: 10
=100 %

Hä vµ tªn	KiÓm tra häc k× i
Líp :	M«n : Ng÷ v¨n 7 
 Thêi gian : 90 phót
§iÓm
Lêi phª cña thÇy c« gi¸o






* §Ò LÎ
PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (2 ®iÓm)
* Chän vµ khoanh trßn vµo ®¸p ¸n ®óng nhÊt
1. T¸c phÈm nµo kh«ng ph¶i lµ v¨n b¶n biÓu c¶m ?
A. Sau phót chia ly
B. Qua ®Ìo Ngang
C. R»m th¸ng giªng
D. Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª
2. Bµi th¬ nµo sau ®©y kh«ng viÕt theo thÓ th¬ thÊt ng«n tø tuyÖt
A. S«ng nói n­íc Nam
B. Xa ng¾m th¸c nói L­
C. C¶m nghÜ trong ®ªm thanh tÜnh
D. B¸nh tr«i n­íc
3. §äc tr¶ lêi c©u hái sau :
	“ Cïng tr«ng l¹i mµ cïng ch¼ng thÊy
	 ThÊy xanh xanh nh÷ng mÊy ngµn d©u
	Ngµn d©u xanh ng¾t mét mµu
	 Lßng chµng ý thiÕp ai sÇu h¬n ai ”
a, Tõ nµo kh«ng ph¶i lµ quan hÖ tõ
A Cïng	B Nh÷ng	C. Mµ
b, §o¹n th¬ cã mÊy ®iÖp ng÷. 
A. Mét	B. Hai
C. Ba	D. Bèn
4. T×m thµnh ng÷ thuÇn ViÖt t­¬ng ®­¬ng víi mçi thµnh ng÷ H¸n ViÖt ®· cho
- Thñy chung nh­ nhÊt.
- B¸n tù vi s­
5. §iÒn tªn t¸c gi¶, t¸c phÈm phï hîp néi dung t­ t­ëng, t×nh c¶m ®­îc thÓ hiÖn
Néi dung t­ t­ëng ®­îc thÓ hiÖn
T¸c phÈm T¸c gi¶,
1. Tinh thÇn nh©n ®¹o vµ lßng vÞ tha cao c¶

2. T×nh c¶m quª h­¬ng ch©n thµnh pha chót xãt xa khi míi ®Æt ch©n vÒ quª h­¬ng

6. T×m nh÷ng tõ th­êng dïng cïng nghÜa víi nh÷ng tõ ®Þa ph­¬ng sau
- Ch¬n thµnh
- ThÞ thiÒng
- ThiÖt t×nh
PhÇn II: Tù luËn (8 ®iÓm)
C©u 7 : ChÐp l¹i ®o¹n th¬ thø nhÊt theo trÝ nhí trong bµi th¬ “ TiÕng gµ tr­a ”cña Xu©n Quúnh
T×m vµ ph©n tÝch gi¸ trÞ cña ®iÖp ng÷.
C©u 8 : Ph¸t biÓu c¶m nghÜ cña em vÒ bµi th¬ “ Qua §Ìo Ngang ” cña Bµ HuyÖn Thanh Quan





Hä vµ tªn	KiÓm tra häc k× i
Líp :	M«n : Ng÷ v¨n 7 
 Thêi gian : 90 phót
§iÓm
Lêi phª cña thÇy c« gi¸o






* §Ò ch½n
PhÇn I: Tr¾c nghiÖm (2 ®iÓm)
* Chän vµ khoanh trßn vµo ®¸p ¸n ®óng nhÊt
1. §iÒn tªn t¸c gi¶, t¸c phÈm phï hîp néi dung t tëng, t×nh c¶m ®îc thÓ hiÖn
Néi dung t tëng ®îc thÓ hiÖn
T¸c phÈm T¸c gi¶,
1. T×nh c¶m gia ®×nh,quª h­¬ng qua nh÷ng kØ niÖm ®Ñp cña tuæi th¬

2. T×nh c¶m quª h­¬ng s©u l¾ng trong kho¶nh kh¾c ®ªm v¾ng

2. §äc tr¶ lêi c©u hái sau :
	“ Cïng tr«ng l¹i mµ cïng ch¼ng thÊy
	 ThÊy xanh xanh nh÷ng mÊy ngµn d©u
	Ngµn d©u xanh ng¾t mét mµu
	 Lßng chµng ý thiÕp ai sÇu h¬n ai 
a, Tõ nµo kh«ng ph¶i lµ quan hÖ tõ
A Cïng	B Nh÷ng	C. Mµ
b, §o¹n th¬ cã mÊy ®iÖp ng÷. 
A. Mét	B. Hai
C. Ba	D. Bèn
3. T¸c phÈm nµo kh«ng ph¶i lµ v¨n b¶n biÓu c¶m ?
A. Sau phót chia ly
B. Qua ®Ìo Ngang
C. R»m th¸ng giªng
D. Cuéc chia tay cña nh÷ng con bóp bª
4. Bµi th¬ nµo sau ®©y kh«ng viÕt theo thÓ th¬ thÊt ng«n tø tuyÖt
A. S«ng nói níc Nam
B. Xa ng¾m th¸c nói L
C. C¶m nghÜ trong ®ªm thanh tÜnh
D. B¸nh tr«i níc
5. T×m thµnh ng÷ thuÇn ViÖt t­¬ng ®­¬ng víi mçi thµnh ng÷ H¸n ViÖt ®· cho
- Nam thanh n÷ tó
- DÜ thùc vi tiªn
6. Tõ Hay trong c¸c c©u sau ®©y lµ tõ ®ång ©m hay tõ nhiÒu nghÜa
- T«i hay tin nã bÞ èm vµo lóc t«i ®i lµm vÒ
- §Êy lµ mét cuèn s¸ch hay nhÊt mµ t«i ®­îc ®äc
PhÇn II: Tù luËn (8 ®iÓm)
C©u 7 : ChÐp l¹i ®o¹n th¬ cuèi theo trÝ nhí trong bµi th¬ “ TiÕng gµ tr­a ”cña Xu©n Quúnh
T×m vµ ph©n tÝch gi¸ trÞ cña ®iÖp ng÷.
C©u 8 : Ph¸t biÓu c¶m nghÜ cña em vÒ bµi th¬ “B¹n ®Õn ch¬i nhµ” cña NguyÔn KhuyÕn.








Đáp án và biểu điểm kiểm tra học kì I
 Môn : Ngữ văn _ lớp 7
Thời gian : 90’

Đề lẻ

Phần I: Trắc nghiệm 2 điểm (chọn mỗi câu đúng 0,25đ)
A/Phần trắc nghiệm (2đ)
Câu 3 và câu 5 mỗi câu 0,5 đ
Các câu còn lại mỗi câu 0,25 đ
1 .D
2. C
3 .a/B
 b/ C
4. - Trước sau như một
 - Nửa chữ là thày
5. (1) “Bài ca nhà tranh bị gió thu phá” - Đỗ Phủ
 (2) “Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê” - Hạ Tri Chương
6. – Chân thành
 - Thị thành
 - Thật tình

Phần II : Tự luận (8,0 điểm)
Câu 7 (2đ)
Viết đúng đoạn thơ (0,5đ)
Chỉ ra điệp ngữ “Vì” được lặp lại 4 lần (0,25đ)
Tác dụng (1đ): 
+ Khẳng định niềm tin chân thật và chắc chắn của con người về mục đích chiến đấu hết sức cao cả nhưng cũng hết sức bình thường, đó là: Làm được những việc có ích cho quê hương đất nước
+ Nguyên nhân, mục đích của việc tham gia chiến đấu là vì gia đình, vì quê hương, đất nước. Như vậy tình yêu đất nước được bắt nguồn từ tình yêu những cái nhỏ nhất
+ người cháu tham gia chiến đấu là vì: Tình yêu xóm làng, yêu bà, yêu những kỷ niệm tuổi thơ
Trình bày viết thành đoạn văn hoàn chỉnh (0,25đ
Câu 8 : ( 6 đ) 
I,Yêu cầu:
	1,Kỹ năng:
 - Kiểu bài : biểu cảm về một tác phẩm văn học.
 - Bố cục rõ ràng,diễn đạt lưu loát , trong sáng, văn viết có cảm xúc.
 - Không mắc lỗi chính tả.dùng từ,ngữ pháp.
 - Trình bày sạch đẹp,không tẩy xoá.
	2,Nội dung:
 - Biểu cảm về tác phẩm văn học,tình cảm biểu hiện phải chân thành sâu sắc.
	* Dàn bài tham khảo
1,Mở bài:
	Giới thiệu bài thơ “Qua đèo Ngang” nà nêu cảm nghĩ chung của em.
2,Thân bài:
	- Tưởng tượng phân tích để bộc lộ cảm xúc.
 a, 4 câu đầu : cảnh đèo Ngang heo hút,trống vắng
	-Các chi tếit gợi tưởng tượng : bóng xế tà,cỏ cây,hoa lá chen chúc hoang dã.
	-Phân tích hình ảnh con người : nhỏ nhoi,thưa thớt giữa cảnh níu non hoang vu 
 è càng nhỏ nhoi,càng vắng vẻ.
	-Nghệ thuật đặc sắc : điệp từ , đảo ngữ, đối
 b, 4 câu cuối : Tâm trạng của thi sĩ 
	- A Thanh : tiếng chim cuốc,gia gia èhoang vắng
	 ènhớ nước thương nhà
	- Nghệ thuật : chơi chữ điêu luyện + NH, đảo ngữ, đối ngữ
	 èTâm trạng bà Huyện Thanh Quan : buồn bã,cô đơn.
	- Hai câu kết : thâu tóm cảnh và tình
	+ Cảnh : trời non nước
	+ Tình : ta với ta
Tâm trạng cô đơn, đầy ắp tâm trạng thương nhớ mà không biết thổ lộ cùng ai.
3,Kết bài:
	- Đánh giá bài thơ.
	- Xúc động và cảm thông với nỗi buồn cô đơn của nhà thơ.

II,Tiêu chuẩn cho điểm:
1, Đáp ứng được những yêu cầu trên, ăn viết rõ ràng , lưu loát ,có cảm xúc,có thể còn một vài lỗi nhỏ (5->6đ)
2, Đáp ứng được những yêu cầu trên,bố cục rõ ràng , diễn đạt nhìnn chung tương đối tốt,một vài chỗ còn lúng túng trong cách diễn đạt ( 3,5 -> 4,5đ)
3,Bài tỏ ra hiểu đề,bố cục rõ,diễn đạt chưa lưu loát,nhiều chỗ còn lủng củng,cảm xúc còn hạnc hế,mắc một số lỗi chính tả,dùng từ,ngữ pháp (2,5 -> 3đ)
4,Bài làm sơ sài,lủng củng, ý lam man,không rõ ràng,mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ,ngữ pháp (1->2đ)
5,Bài làm sai lạc cơ bản về nội dung và phương pháp (0,5đ)




Đáp án và biểu điểm kiểm tra học kì I
 Môn : Ngữ văn _ lớp 7
 Thời gian : 90’
Đề chẵn
A/Phần trắc nghiệm (2đ)
Câu 1 và câu 2 mỗi câu 0,5 đ
Các câu còn lại mỗi câu 0,25 đ
1. (1) “Tiếng gà trưa” - Xuân Quỳnh 
 (2) “Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh” – Lí Bạch
2. a/B b/ C
3 .D
4 .C
5. - Trai xinh, gái đẹp
 - Lấy ăn làm đầu
6. Từ “hay” là từ đồng âm

B/Phần tự luận (8đ)
Câu 7 (2đ)
Viết đúng đoạn thơ (0,5đ)
Chỉ ra điệp ngữ “Nghe” được lặp lại 3 lần (0,25đ)
Tác dụng (1đ): 
+ Nhấn mạnh cảm giác do tiếng gà trưa mang lại
+ Tiếng gà trưa làm xao động không gian, xao động tâm hồn nhà thơ
+ Nhà thơ nghe tiếng gà trưa bằng cả thính giác lẫn tâm hồn, qua đ th ể hiện t ình y êu quê hương thắm thiết sâu nặng
Trình bày viết thành đoạn văn hoàn chỉnh (0,25đ)
Câu 8 : ( 6 đ) 
I,Yêu cầu:
	1,Kỹ năng:
 - Kiểu bài : biểu cảm về một tác phẩm văn học.
 - Bố cục rõ ràng,diễn đạt lưu loát , trong sáng, văn viết có cảm xúc.
 - Không mắc lỗi chính tả.dùng từ,ngữ pháp.
 - Trình bày sạch đẹp,không tẩy xoá.
	2,Nội dung:
 - Biểu cảm về tác phẩm văn học,tình cảm biểu hiện phải chân thành sâu sắc.
	* Dàn bài tham khảo
1,Mở bài:
	Giới thiệu bài thơ “Bạn đến chơi nhà” nà nêu cảm nghĩ chung của em.
2,Thân bài:
	- Tưởng tượng phân tích để bộc lộ cảm xúc.
 a, câu đầu : là 1 lời chào
	-Các chi tếit gợi tưởng tượng :đã bấy lâu nay – chỉ thời gian đã lâu đôi bạn già chưa gặp lại nhau có thể vì tuổi già sức yếu, đường xá xa xôi.
- chữ “ bác “” trong câu thơ thể hiện tình cảm gắn bó thân thiết
	-Nghệ thuật: Câu thơ như tách thành 2 vế lấy sự xa cách lâu ngày để tôn thêm niềm vui gặp mặt
* Nguyễn Khuyến đón bạn thật hồ hởi, thân tình không lễ nghi cách biệt gì
 b, 6 câu tiếp :Giãi bày cái khó của chủ nhà khi tiếp khách
- phân tích một số chi tiết để biểu cảm
* Câu 2 : Đưa ra tình huống éo le
+ Trẻ thời đi vắng : Vợ con người nhà đi vắng cả - > thiếu người sai bảo
+ Chợ thời xa : không thể mua thức ăn ngon để tiếp đãi bạn
.-- > Lời phân bua đã khởi đầu nụ cười vui giữa đôi bạn già
* 5 câu thơ tiếp theo :
- Nhà thơ muốn đãi bạn bằng phương thức cây nhà lá vườn :
+ gia đình tác giả thức gì cũng có, cũng không kém sang trọng ngon lành : có gà và có cá, có rau và có quả 
Biểu cảm : Đọc 4 câu thơ ta thấy tác giả như đang dắt bạn ra thăm vườn tược cây cối vườn nhà…
+ Nhưng tất cả những thức đó đều chưa đến lúc đến thì : cá rất sẵn nhưng ngặt vì ao sâu nước cả , gà đầy sân nhưng hiểm vì vườn rộng rào thưa, đến ngọn rau quả cà quả mướp cũng không thiếu nhưng cải thì chửa ra cây, cà mới nụ, bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa… chưa ăn được.
+ Đến miếng trầu là đầu câu chuyện cũng không có nốt thì thật là vô lí. Đến đây chúng ta mới vỡ lẽ nhà thơ cố tạo ra các tình huống đó để làm nổi bật điều sâu sắc hơn đó là tình bạn
Nghệ thuật : nói quá được cường điệu tới mức tối đa
Tất cả những cái không có ở trên để thể hiện một tình bạn thắm thiết sâu nặng
Tình bạn quan trọng nhất là ở tinh thần chứ không phải vật chất cho nên tự tình bạn đã tạo nên một bữa tiệc tinh thần thừa đủ sang trọng ngon lành.
Đã là tri âm tri kỉ thì đâu cần đến rượu sớm trà trưa, mâm cao cỗ đầy..
 c, Câu kết :Khẳng định sâu sắc về tình bạn
phân tích cụm từ “ ta với ta ”
có thể so sánh với cụm từ “ ta với ta ” trong bài thơ “ Qua đèo Ngang ”của bà Huyện Thanh Quan
3,Kết bài:
	- Đánh giá bài thơ.: bài thơ hay bởi nó bộc lộ được một tình bạn đậm đà, thắm thiết bất chấp mọi điều kiện
II,Tiêu chuẩn cho điểm:
1, Đáp ứng được những yêu cầu trên, ăn viết rõ ràng , lưu loát ,có cảm xúc,có thể còn một vài lỗi nhỏ (5->6đ)
2, Đáp ứng được những yêu cầu trên,bố cục rõ ràng , diễn đạt nhìnn chung tương đối tốt,một vài chỗ còn lúng túng trong cách diễn đạt ( 3,5 -> 4,5đ)
3,Bài tỏ ra hiểu đề,bố cục rõ,diễn đạt chưa lưu loát,nhiều chỗ còn lủng củng,cảm xúc còn hạnc hế,mắc một số lỗi chính tả,dùng từ,ngữ pháp (2,5 -> 3đ)
4,Bài làm sơ sài,lủng củng, ý lam man,không rõ ràng,mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ,ngữ pháp (1->2đ)
5,Bài làm sai lạc cơ bản về nội dung và phương pháp (0,5đ)





File đính kèm:

  • doc2DEDAP ANMA TRAN KIEM TRA KI I VAN 7 20132014.doc
Đề thi liên quan