Đề kiểm tra khảo sát học kì II Môn: Ngữ Văn 8 Huyện Thuỷ Nguyên Đề 11

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra khảo sát học kì II Môn: Ngữ Văn 8 Huyện Thuỷ Nguyên Đề 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT HỌC KÌ II
 PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO 
 ----------------
 
 Môn: Ngữ văn 8
 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề)

I. Phần trắc nghiệm ( 2 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái câu trả lời đúng nhất .( 1,5 đ)
 1.Tác giả của văn bản ‘Thuế máu” là ai ?
 A.Lí Công Uẩn B.Nguyễn Ái Quốc
 C.Tr ần Quốc Tuấn D.Nguyễn Trãi
 2.Văn bản “Thuế máu ’’ trích từ tác phẩm nào ?
 A.Bản án chế độ thực dân Pháp B. Nhật kí trong t ù 
 C.Hịch tướng sĩ D. Đi bộ ngao du
3.Theo tác giả,người đi bộ ngao du phải phụ thuộc vào cái gì?
 A.Những con ngựa. B.Gã phu trạm
 C. Những con đường thuận tiện D.Bản thân họ
4. V ăn bản nào không là văn bản nghị luận ?
 A.Nước Đại Việt ta B. Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục 
 C. Hịch tướng sĩ D. Chiếu dời đô
5.Loại dấu câu nào thường sử dụng cho câu nghi vấn?
 A.Dấu ba chấm B. Dấu chấm cảm
 C. Dấu chấm hỏi D. Dấu chấm
6.Câu thơ “ Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá !” l à :
 A.Câu nghi vấn B. Câu trần thuật
 C. Câu cảm thán D. Câu cầu khiến
7.Trong các tình huống sau tình huống nào cần viết bản tường trình ?
 A. Một học sinh thường đi học muộn.Cô giáo chủ nhiệm muốn bạn ấy nhận rõ khuyết điểm và 
thành khẩn sửa chữa.
 B.Em mượn sách của thư viện nhưng không kiểm tra,về nhà mới biết sách đã mất một số trang.
 C.Lớp em sinh hoạt lớp.
 D.Em bị ốm ,không lên lớp được.
8.Tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn nghị luận là gì?
 A.Giúp cho việc trình bày các luận điểm,luận cứ chặt chẽ hơn.
 B.Giúp cho vi ệc trình bày các luận điểm,luận cứ rõ ràng,cụ thể,sinh động hơn.
 C.Giúp cho việc trình bày luận điểm xác thực hơn.
 D.Giúp cho việc trình bày luận điểm,luận cứ trong bài văn được rõ ràng,cụ thể sinh động hơn và do đó có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn.
Phần II: Tự luận ( 8 điểm)
 Câu 1.(2 điểm)
 Viết hai câu theo yêu cầu:Hứa tích cực học tập,rèn luyện và đạt kết quả tốt trong năm học tới.Xác định mục đích của hành động nói.
Câu 2: (6 điểm)
 Từ bàn về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp,hãy nêu suy nghĩ về mỗi quan hệ giữa “học” và “hành”.
-------------------------------------







































UBND HUYỆN THUỶ NGUYÊN HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT HK II
 PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO MÔN: NGỮ VĂN 8
 ................... 


I.Phần trắc nghiệm: ( 2 điểm)

C âu
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Câu 5
Câu 6
C âu 7
C âu 8
Đ áp án
B
A
D
B
C
C
B
D

II.Phần tự luận : (8 điểm)
Câu

Đáp án 
Điểm
1.2 điểm)
Viết đúng theo yêu cầu,xác định đúng hành động hứa hẹn,mỗi câu 1 đ
Ví dụ: Chúng tôi - học sinh lớp 6A xin hứa luôn cố gắng tích 
cực học tập,rèn luyện và đạt kết quả tốt trong năm học tới.
2 đ
2.6 điểm)
* Yêu cầu chung.
 - Viết đúng kiểu bài nghị luận.
 - Bàn đúng vấn đề ,luận điểm cụ thể ,rõ ràng.
 - Hạn chế lỗi diễn đạt,lỗi ngữ pháp
 - Đảm bảo bố cục ba phần:MB,TB,KB


1.Mở bài: ( 0,5đ)
 - Dẫn dắt vấn đề: La Sơn Phu Tử trong “ Bàn về phép học” đã nêu “ Theo điều học mà làm”...Tháng 5 năm 1950 Bác Hồ nói về công tác huấn luyện và học tập có dạy: “ Học phải đi đôi với hành”.Học mà không hành thì học vô ích.Hành mà không học thì hành không trôi chảy
- Nêu vấn đề:Học đi đôi với hành là cần thiết.
2. Thân bài.( 5đ)
 * Giải thích học là gì ? 1đ
 - Học là tiếp thu kiến thức đã được tích lũy trong sách vở học là nắm vững lý luận đã được đúc kết là những kinh nghiệm... nói chung là trau dồi kiến thức mở mang trí tuệ.
 - Hành là:Làm là thực hành, ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống.Học và hành có mối quan hệ đó là hai công việc của một quá trình thống nhất để có kiến thức,trí tuệ.
* Khẳng định lời dạy trên là đúng.Tại sao học đi đôi với hành:
 Tức là học với hành phải đi đôi, “ học” không tách rời “hành” chính là phương pháp .3đ
Nếu chỉ có học chỉ có kiến thức ,có lý thuýet mà không áp dụng thực tế thì học chẳng để làm gì cả vì tốn công sức thì giờ vàng bạc...
Nếu hành mà không có lý luận chỉ đạo lý thuyết soi sáng dẫn đến mò mẫm sẽ lúng túng trở ngại thậm chí có khi sai lầm nữa, việc hành như thế rõ ràng là không trôi chảy...( dẫn chứng những tấm gương học và hành ,các nhà khoa học xua và nay....)
*Người học sinh cần học và hành như thế nào cho có hiệu quả ? (1đ)
 - Phê phán tư tưởng sai lầm học cốt thi đỗ lấy bằng cấp là đủ mỹ mãn,lối học hình thức...
 - Động cơ thái độ học tập như thế nào:Học ở trường;Luyện tập như thế nào:( chuyên cần,chăm chỉ...Học ở sách vở,học ở bạn bè,học trong cuộc sống.cần học suốt đời,khoa học càng tiến bộ thì học không bao giờ dừng lại tại chỗ.
3.Kết bài. (0,5đ)
- Khẳng định “ Học đi đôi với hành” đã trở thànhmột nguyên lý,phương châm giáo dục đồng thời là phương pháp học tập.Lời dạy của La Sơn Phu Tử mãi mãi đúng...
- Suy nghĩ bản thân.
*Thang điểm cụ thể :
 - Điểm 5- 6 :Bài làm hoàn chỉnh, đủ bố cục 3 phần, đúng đặc trưng thể loại văn nghị luận.Có bố cục mạch lạc,rõ ràng, đảm bảo nội dung cơ bản như hướng dẫn.Văn phong lưu loát,rõ ràng có sức lôi cuốn,không mắc lỗi chính tả,lỗi diễn đạt.
- Điểm 3-4  :Có đủ các yêu cầu đặt ra đối với thang điểm 6 nhưng mức độ diễn đạt thấp hơn.Nghĩa là sức lôi cuốn chưa cao,còn có một hai câu diễn đạt chưa rõ ý,mắc lỗi chính tả 
- Điểm 1-2 : Đối với những bài chưa hoàn chỉnh,diễn đạt tối nghĩa, ý tứ sơ sài.



0,25đ



0,25đ



0,5đ


0,5đ





1,5đ


1,5đ






0,5đ


0,5đ




0,25đ

0,25đ

-----------------------------------------









File đính kèm:

  • docuyhafgoiudpg0ap1den 17 (30).doc