Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2008 – 2009 môn ngữ văn - Khối 11

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II năm học 2008 – 2009 môn ngữ văn - Khối 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GD & ĐT Quảng Ngãi
 Trường THPT Ba Gia
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II 
NĂM HỌC 2008 – 2009
MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 11
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

Câu 1( 2 điểm)
	Hãy nêu đặc điểm loại hình ngôn ngữ Tiếng Việt và cho ví dụ minh họa.	
 
Câu 2( 3 điểm) 
	Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh(chị) về vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay. 

Câu 3( 5 điểm): Anh(chị) có thể chọn một trong hai đề sau:
	Đề 1: Hãy phân tích đoạn thơ sau (trích trong Vội vàng của Xuân Diệu) để thấy được thông điệp của nhà thơ gửi đến thế hệ thanh niên chúng ta hiện nay.

	 “…Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua,
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già, 
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất.
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật,
Không cho dài thời trẻ của nhân gian,
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại!
Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời…”
	
 (Vội vàng, Xuân Diệu)

	Đề 2: Trong tác phẩm Người trong bao, qua chân dung nhân vật Bê-li-cốp, Sê-khốp đã phê phán lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỉ của một bộ phận trí thức Nga cuối thế kỉ XIX. Từ đó nhà văn khẩn thiết thức tỉnh mọi người: “Không thể sống mãi như thế được”. Anh(chị) hãy phân tích nhân vật Bê-li-cốp để làm sáng tỏ nhận định trên.

---------- Hết ----------











Sở GD & ĐT Quảng Ngãi
 Trường THPT Ba Gia
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II 
NĂM HỌC 2008 – 2009
MÔN NGỮ VĂN - KHỐI 10
Thời gian làm bài: 90 phút(không kể thời gian giao đề)


Câu 1(1 điểm)
	Nêu hoàn cảnh ra đời của bài “Đại cáo bình Ngô” (Nguyễn Trãi).
Câu 2(2.5 điểm)
	a/ Phát hiện và chữa lỗi cho những câu sau:
	a1. Chúng ta sẽ ác chiến với quân thù trong trận này.
	a2. Qua tác phẩm Truyện Kiều đã cho ta thấy số phận hết sức là bất hạnh của người con gái tài sắc - Thúy Kiều. 
	b/ Qua đó, hãy chỉ ra những lỗi thường gặp khi sử dụng tiếng Việt.

Câu 3( 1.5 điểm) 
	 Anh(chị) hãy xác định luận điểm, luận cứ và phương pháp lập luận cho đoạn văn sau:
	“ Đồng tiền cơ hồ đã thành một thế lực vạn năng. Tài hoa, nhan sắc, tình nghĩa, nhân phẩm, công lí đều không còn có nghĩa gì trước thế lực của đồng tiền. Tài tình, hiếu hạnh như Kiều cũng chỉ là một món hàng không hơn không kém. Ngay Kiều nữa, cái việc dại dột nhất, tội lỗi nhất trong suốt cuộc đời nàng, cái việc nghe lời Hồ Tôn Hiến khuyên Từ Hải ra hàng, một phần cũng bởi xiêu lòng vì ngọc vàng của Hồ Tôn Hiến…”
 	( Hoài Thanh)

Câu 4( 5 điểm) Anh(chị) có thể chọn một trong hai đề sau:
	Đề 1: Hãy phân tích đoạn trích “ Nỗi thương mình” (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du) để thấy được tư tưởng nhân đạo mới mẻ của Nguyễn Du.

	Đề 2: Có ý kiến cho rằng: “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ đã phản ánh một xã hội đầy rẫy những bất công thông qua những chi tiết hoang đường kì ảo. 
	Anh(chị) hãy phân tích tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” để làm sáng tỏ nhận định trên.

---------- Hết ----------

File đính kèm:

  • docDE KIEM TRA VAN 10, 11 (08-09).doc