Đề kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh học - Lớp 8 - Đề số 10

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II - Môn: Sinh học - Lớp 8 - Đề số 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGD- ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS DƯỠNG ĐIỀM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
 *-*-*-*-*-*
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II 
Năm học 2008-2009
Môn: Sinh - Khối 8
Thời gian: 45 phút( Không kể thời gian giao đề)
Câu 1: Trình bày quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận. ( 3đ)
Câu 2: Vẽ hình và chú thích đầy đủ các vùng chức năng của vỏ não.(2 đ)
Câu 3:Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện.( 3đ)
Câu 4: AIDS là gì? Kể những con đường lây nhiễm HIV/AIDS.(2đ)
SGD-ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỒNG THCS DƯỠNG ĐIỀM Độc lập-Tự do- Hạnh phúc
 *-*-*-*-*
ĐÁP ÁN MÔN SINH KHỐI 8
( Thời gian làm bài 45 phút )
Câu 1: Quá trình tạo thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng của thận ( bao gồm 3 quá trình)
a.Quá trình lọc máu diễn ra ở cầu thận tạo thành nước tiểu đầu:
-Màng lọc là vách mao mạch với các lỗ lọc 30-40A0
-Có sự chênh lệch áp suất tạo ra lực đẩy các chất qua lỗ lọc; Các tế bào máu và prôtêin có kích thước lơn hơn lỗ lọc nên vẫn ở lại trong máu
b. Quá trình hấp thụ lại : 
-Có sử dụng năng lượng ATP
-Các chất được hấp thụ lại là các chất dinh dưỡng, nước, các ion còn cần thiết như Na+, Cl-
c. Quá trình bài tiết tiếp:
-Có sử dụng năng lượng ATP
-Các chất được bài tiết tiếp:
+Các chất cặn bã như axít uríc, crêatin
+Các chất thuốc.
+Các ion thừa như H+, K+.
Đúng mỗi một quá trình đạt 1đ, Mỗi quá trình gồm 2 ý đúng mỗi ý đạt 0,5đ
Câu 2:Học sinh vẽ hình 47-4 trang 149 SGK
-Hình vẽ đẹp, chính xác cho 0,75đ
-Chú thích đúng 3 rãnh, 4 thuỳ cho 0,5 đ
-Có 7 chú thích các vùng nếu đúng từ 1-4 cho 0.5đ, từ5- 7 chú thích cho 0,75đ, sai 1chú thích trừ0.25đ
Câu 3:Phân biệt phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện
Phản xạ có điều kiện 
Phản xạ không điều kiện 
-Phản xạ có điều kiện là phản xạ được hình thành trong đời sống cá thể là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện
-Phản xạ có điều kiện sẽ mất đi nếu không được được củng cố
VD: Khi ta học thuộc bài hát nào đó nhưng ta không thường xuyên nghe và hát thì sẽ quên 
-Phản xạ không điều kiện là phản xạ sinh ra đã có sẵn, không cần học tập
-Phản xạ không điều kiện tồn tại suốt đời
VD:Em bé mới sinh ra đã biết khóc
 -Có 2 cặp ý nếu đúng 1 cặp ý cho 1 đ 
-Đúng vd cho mỗi vd o,5đ
Câu 4: AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do bị lây nhiễm HIV-0.5đ
-Con đường lây nhiễm HIV/AIDS
Có 3 đường (đúng mỗi ý cho 0,25đ, hai cặp ý đúng cho trọn điểm, sai một cặp ý trừ 0,25 đ
+Lây truyền theo đường máu
+Lây truyền từ mẹ mang thai sang cho con 
+Lây truyền theo đường tình dục 

File đính kèm:

  • docde 10.doc
Đề thi liên quan