Đề kiểm tra học kỳ II môn: Ngữ văn 9 (Đề 2)

doc4 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ II môn: Ngữ văn 9 (Đề 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II (NĂM HỌC 2013 - 2014)
 Môn: _ _ Ngữ Văn_9 (Thời gian: 90 phút)
 Họ và tên GV ra đề: _ _Nguyễn Văn Hiền 
 Đơn vị: Trường THCS _ _ _Nguyễn Du _ _ _
MA TRẬN ĐỀ 
Chủ đề kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng (thấp, cao)
TỔNG
Số câu
 Đ 
KQ
TL
KQ
TL
KQ
TL
Liên kết câu và liên kết đoạn.
Câu 1
C1
1
Đ
1,0
1,0
 Phương thức biểu đạt
Câu
C2.a
1
Đ
0,5
0,5
Khởi ngữ
Câu
C2.b
1
Đ
0,5
0,5
Liên kết câu và đoạn
Câu
C2.c
1
Đ
1,0
1,0
 Mùa xuân nho nhỏ.
Câu
C3.
1
Đ
2,0
 2,0 
 Tập làm văn: Nghị luận
Câu
C4
1
Đ
5,0
5,0
Câu
Đ
Câu
Đ
Câu
Đ
Câu
Đ
Câu
 Đ 
Tổng
Số câu
 Đ
 1, 2a, 2c 
 2,0
	 2b 
 0,5
 c 3, 4
7,0
 10,00 
0,4
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II LỚP 9
 Năm học 2013- 2014
 MÔN: NGỮ VĂN
 Thời gian: 90 phút ( không kể thời gian giao đề)
 Câu1: (1,0 điểm)
 Về hình thức, các câu và các đoạn văn có thể được liên kết với nhau bằng một số biện pháp liên kết. Hãy kể tên 4 biện pháp chính đã học.
Câu 2: (2,0 điểm)
 Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:
 Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như một đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “ Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!”
 Xa đến đâu mặc kệ, nhưng tôi thích ngắm mắt tôi trong gương. Nó dài dài, màu nâu , hay nheo như chói nắng.
 ( Lê Minh Khuê, Những ngôi sao xa xôi)
a) Cho biết phương thức biểu đạt chính của phần trích.
b) Chỉ ra câu văn có chứa thành phần khởi ngữ.
c) Câu thứ nhất và câu thứ hai ở đoạn (1), hai câu cuối của phần trích được liên kết với nhau bằng phép liên kết nào?
Câu 3: (2,0 điểm)
 Nêu cách hiểu của em về nhan đề bài thơ “ Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải.
Câu 4: (5,0đ): 
 Tình cảm chân thành và tha thiết của nhân dân ta đối với Bác Hồ qua bài thơ “Viếng lăng Bác" của Viễn Phương.
 ...............................................
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN 9 HỌC KỲ II
 Năm học 2013- 2014
Câu 1: (1,0 điểm) Xem ghi nhớ SGK NV9T2/ trang 43 
 Câu 2: (2,0 điểm)
Phương thức biểu đạt chính: Tự sự ( 0,5 điểm)
Câu văn có chứa thành phần khởi ngữ: Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo:
 “ Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” ( 0,5 điểm)
c) - Đoạn (1) phép liên kết (câu 1 với câu 2 ) : phép lặp ( 0,5 điểm)
 - Hai câu cuối của phần trích được liên kết: phép thế ( 0,5 điểm)
Câu 3: (2,0 điểm)
 Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng cần thể hiện được các ý chính sau:
 - Mùa xuân nho nhỏ là một sáng tạo độc đáo của nhà thơ Thanh Hải (0,5đ)
 Nhan đề Mùa xuân nho nhỏ gắn với mạch cảm xúc và tư tưởng của toàn bài (0,5đ)
 - Nhan đề đó thể hiện ý nguyện ( tâm niệm ) bình dị và khiêm nhường của tác giả là muốn được làm một mùa xuân - muốn sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình- dẫu chỉ là một mùa xuân nhỏ bé để góp vào mùa xuân lớn của đất nước, của cuộc đời chung những gì đẹp đẽ nhất. (1,0đ)
Câu 4: ( 5,0 điểm)
1) Yêu cầu kĩ năng:
- Bài làm được tổ chức thành bài văn hoàn chỉnh.
- Biết vận dụng kĩ năng nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ.
- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả.
2) Yêu cầu kiến thức: Cần làm rõ các ý cơ bản sau:
- Kiểu bài: Nghị luận văn học về một tác phẩm thơ.
- Bố cục: Đủ 3 phần.
 + MB: Giới thiệu bài thơ và nêu nhận xét, đánh giá.
 + TB: Lần lượt trình bày những suy nghĩ, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
 + KB: Khái quát giá trị, ý nghĩa của bài thơ.
* Chú ý: Để làm tốt đề này, HS cần nêu lên được các nhận xét, đánh giá và sự cảm thụ riêng của mình. Những nhận xét, đánh giá ấy phải gắn với sự phân tích, bình giá ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu, nội dung cảm xúc của tác phẩm.
* Biểu điểm:
- 5đ: Bài viết mạch lạc, suôn sẻ về hành văn. Đúng các yêu cầu đã nêu, có thể còn mắc vài lỗi diễn đạt không cơ bản.
- 4đ: Bài làm tương đối mạch lạc, suôn sẻ về hành văn. Đảm bảo các yêu cầu tuy nhiên còn mắc vài
 - 3 đ: Bài chưa có sự suôn sẻ về hành văn nhưng nhìn chung diễn đạt rõ ý. Đảm bảo những nét chính theo yêu cầu đề ra, còn mắc vài lỗi diễn đạt.
- 2đ: Có hiểu yêu cầu của đề nhưng bài viết còn sơ sài, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
- 1đ: Bài viết lan man, không đi vào trọng tâm đề bài.
- 0đ: Bỏ giấy trắng hoặc lạc đề.

File đính kèm:

  • docNV92_ND2.doc