Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2018-2019 môn Toán Khối 11 NC - Trường THPT TX Quảng Trị (Có đáp án)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2018-2019 môn Toán Khối 11 NC - Trường THPT TX Quảng Trị (Có đáp án), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 TRƯỜNG THPT TX QUẢNG TRỊ MÔN TOÁN KHỐI 11 NC (Đề số 1) ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Câu 1 (2,0đ). Giải các phương trình sau: 1) tanx 3 0. 2) 3sinx cos x 2. Câu 2 (2,0đ). Cho A là tập hợp các số từ nhiên từ 1 đến 25. Lấy ngẫu nhiên 5 số từ tập A. Tính xác suất để: 1) Trong 5 số được lấy có đúng 2 số chẵn. 2) Trong 5 số được lấy có ít nhất 2 số chia hết cho 3. Câu 3 (1,0đ). Trong mặt phẳng Oxy , cho đường tròn (C ) :( x 1)2 ( y 2) 2 9. Viết phương trình đường tròn (C ')là ảnh của đường tròn ()C qua phép đồng dạng có được bằng cách thực hiện liên tiếp phép đối xứng trục Ox và phép vị tự V(O ;2) . Câu 4 (3,0đ). Cho hình chóp S. ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Gọi G là trọng tâm tam giác SBC . 1) Tìm giao tuyến của mp() SAC và mp() SBD , mp SGD và mp BCD . 2) Tìm giao điểm K của đường thẳng AG và mp SBD. 3) Trên tia đối của tia BA lấy điểm E sao cho BE 2 BA, M thuộc cạnh SE sao IS cho ME 2 MS , I là giao điểm của ()MBD và SC . Tính . IC Câu 5 (1,0đ). Tìm số hạng chứa x5 trong khai triển của biểu thức 2x 3 9 . Câu 6 (1,0đ). Tìm m để phương trình sau có nghiệm x ; . 4 2(sinx cos x ) - sin 2 x m -------------------Hết-------------------- SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 TRƯỜNG THPT TX QUẢNG TRỊ MÔN TOÁN KHỐI 11 NC (Đề số 2) ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề Câu 1 (2,0đ). Giải các phương trình sau: 1) tanx 3 0. 2) sinx 3cos x 2. Câu 2 (2,0đ). Cho A là tập hợp các số từ nhiên từ 1 đến 23. Lấy ngẫu nhiên 4 số từ tập A. Tính xác suất để: 1) Trong 4 số được lấy có đúng 2 số chẵn. 2) Trong 4 số được lấy có ít nhất 2 số chia hết cho 3. Câu 3 (1,0đ). Trong mặt phẳng Oxy , cho đường tròn (C ) :( x 2)2 ( y 1) 2 4 . Viết phương trình đường tròn (C ')là ảnh của đường tròn ()C qua phép đồng dạng có được bằng cách thực hiện liên tiếp phép đối xứng trục Oy và phép vị tự V(O ;3) . Câu 4 (3,0đ). Cho hình chóp S. ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Gọi G là trọng tâm tam giác SAB. 1) Tìm giao tuyến của mp() SAC và mp() SBD , mp SGC và mp ABC . 2) Tìm giao điểm K của đường thẳng DG và mp SAC . 3) Trên tia đối của tia AD lấy điểm E sao cho AE 2 AD , M thuộc cạnh SE IS sao cho ME 2 MS , I là giao điểm của ()MAC và SB . Tính . IB Câu 5 (1,0đ). Tìm số hạng chứa x5 trong khai triển của biểu thức 3x 2 9 . 9 Câu 6 (1,0đ). Tìm m để phương trình sau có nghiệm x ; . 4 2(sinx cos x ) - sin 2 x m -------------------Hết-------------------- SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐÁP ÁN THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 TRƯỜNG THPT TX QUẢNG TRỊ MÔN TOÁN KHỐI 11 ĐỀ SỐ 1 Câu Lời giải Điểm C1.1. 1.00đ tanx 3 0 tan x 3 tan 0.50đ 3 x k 3 0.50đ C1.2. 3 1 1.00đ 3sinx cos x 2 sin x cos x 1 0.25đ 2 2 sin x 1 x k 2 . 0.50đ 6 6 2 x k2 3 0.25đ C2.1. 1.00đ Ta có: C 5 53130 0.25đ 25 Gọi B là biến cố: “Trong 5 số được lấy có đúng 2 số chẵn” CC2. 3 18876 0.50đ B 12 13 18876 286 P B 0.25đ B 53130 805 C2.2. Gọi C là biến cố: “Trong 5 số được lấy có ít nhất 2 số chia hết cho 3” 1.00đ 1 4 5 0.50đ C (CCC8 . 17 17 ) 27902 C 27902 1993 0.50đ P C 53130 3795 C3.1. + Ta có: (C) có tâm I(1; 2) và R = 3 § V 1.00đ I(1;2) Ox I (1; 2) ( O;2 ) I'(2; 4) 0.25đ 1 0.25đ Vậy (C’) có tâm I’(2; -4) và R’ = 2R = 6 0.25đ Nên (C’): (x – 2)2 + (y +4)2 = 36 0.25đ C4.1. S M 1.00đ E I G K C P B Q O D A F 0.5đ + Gọi O AC BD ()() SAC SBD SO + Gọi P là trung điểm của BC (SG D) ( BCD ) P D 0.5đ C4.2. Gọi Q AP BD, K AG SQ ( SB D) 0.5đ 1.00đ K AG () SBD 0.5đ C4.3. + Gọi F CE BD; I SC MF ( MB D) 1.00đ I ( MB D) SC 0.25đ + Ta có C là trung điểm của EF, trong tam giác SEF kẻ MN//EF. IN MN MN 1 1 1 IN IC, SN SC 0.25đ IC FC EC 3 3 3 1 IS ( IC SC ) 3IS= IC SC 4IS=2 SC 2IS= SC 0.25đ 3 IS 0.25đ Hay 1 IC S M N I F E C 9 9 C5. 9 Ta có: k k9 k k k 9 k k . 1.00đ 2x 3 C9 (2 x ) .( 3) C 9 2 .( 3) . x 0.50đ k 0 k 0 Vậy số hạng chứa x5 trong khai triển trên là 25 .( 3) 4 .C 5 . x 5 326592 x 5 0.50đ 9 C6. 1.00đ Đặt t sinx c osx , do x ; t 2; 2 4 0.25đ Pttt: t2 2 t 1 m Xét f( t ) t2 2 t 1, t - 2; 2 0.25đ BBT t 2 1 2 f(t) 0 2 0.25đ 1 2 2 1 2 2 0.25đ Dựa vào bbt ta có phương trình đã cho có nghiệm x ; khi 4 1 2 2 m 2 Ngoài cách giải mà đáp án nêu ra nếu học sinh có cách giải khác thì tùy theo thang điểm mà cho điểm. SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐÁP ÁN THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2018 - 2019 TRƯỜNG THPT TX QUẢNG TRỊ MÔN TOÁN KHỐI 11 ĐỀ SỐ 2 Câu Lời giải Điểm C1.1. 1.00đ tanx 3 0 tan x 3 tan 0.50đ 3 x k 3 0.50đ C1.2. 1 3 1.00đ sinx 3 cos x 2 sin x cos x 1 0.25đ 2 2 sin x 1 x k 2 . 0.50đ 3 3 2 x k2 6 0.25đ C2.1. 1.00đ Ta có: C 4 8855 0.25đ 23 Gọi B là biến cố: “Trong 4 số được lấy có đúng 2 số chẵn” CC2. 2 3630 0.50đ B 11 12 3630 66 P B 0.25đ B 8855 161 C2.2. Gọi C là biến cố: “Trong 4 số được lấy có ít nhất 2 số chia hết cho 3” 1.00đ 1 3 4 0.50đ C (CCC7 . 16 16 ) 3115 C 3115 99 0.50đ P C 8855 253 C3.1. + Ta có: (C) có tâm I(2; 1) và R = 2 § V 1.00đ I(2;1) Oy I ( 2;1) ( O ;3) I'( 6;3) 0.25đ 1 0.25đ Vậy (C’) có tâm I’(-6; 3) và R’ = 3R = 6 0.25đ Nên (C’): (x + 6)2 + (y - 3)2 = 36 0.25đ C4.1. S M 1.00đ E I G K B P A Q O C D 0.5đ F 0.5đ + Gọi O AC BD ()() SAC SBD SO + Gọi P là trung điểm của AB (SG C) ( ABC ) P C C4.2. Gọi Q DP AC,() K DG SQ SAC 0.5đ 1.00đ K DG () SAC 0.5đ C4.3. + Gọi F BE AC;() I SB MF MAC 1.00đ I () MAC SB 0.25đ + Ta có B là trung điểm của EF, trong tam giác SEF kẻ MN//EF. IN MN MN 1 1 1 IN IB, SN SB 0.25đ IB FB EB 3 3 3 1 IS ( IB SB ) 3IS= IB SB 4IS=2 SB 2IS= SB 0.25đ 3 IS 0.25đ Hay 1 IB S M N I F E B C5. 9 9 9 k k9 k k k 9 k k 1.00đ Ta có: 3x 2 C9 (3 x ) .( 2) C 9 3 .( 2) . x . 0.50đ k 0 k 0 Vậy số hạng chứa x5 trong khai triển trên là 35 .( 2) 4 .C 5 . x 5 489888 x 5 0.50đ 9 C6. 9 1.00đ Đặt t sinx c osx , do x ; t 2; 2 4 0.25đ Pttt: t2 2 t 1 m 2 Xét f( t ) t 2 t 1, t - 2; 2 0.25đ BBT t 2 1 2 f(t) 0 2 0.25đ 1 2 2 1 2 2 9 0.25đ Dựa vào bbt ta có phương trình đã cho có nghiệm x ; khi 4 1 2 2 m 2 Ngoài cách giải mà đáp án nêu ra nếu học sinh có cách giải khác thì tùy theo thang điểm mà cho điểm.
File đính kèm:
de_kiem_tra_hoc_ky_i_nam_hoc_2018_2019_mon_toan_khoi_11_nc_t.pdf



