Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2009 - 2010 môn : ngữ văn 6 thời gian làm bài: 90 phút

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2009 - 2010 môn : ngữ văn 6 thời gian làm bài: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục và đào tạo
Thái Thụy
Đề kiểm tra học kỳ I năm học 2009 - 2010
Môn : Ngữ văn 6
Thời gian làm bài: 90 phút

Phần I. Trắc nghiệm ( 2 điểm )
 Trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn phương án đúng nhất:
 Câu 1. Trong các văn bản sau đây, văn bản nào không phải là truyền thuyết ?
A. Con Rồng, cháu Tiên ;
B. Thánh Gióng
C. Thạch Sanh ;
D. Sơn Tinh, Thuỷ Tinh
 Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản Thánh Gióng là gì ?
A. Miêu tả ;
B. Tự sự ;
C. Biểu cảm ;
D. Nghị luận
 Câu 3. Nhân vật chính trong văn bản Sơn Tinh, Thuỷ Tinh là ai ?
A. Sơn Tinh và Thủy Tinh ;
B. Hùng Vương thứ mười tám 
C. Sơn Tinh ;
D. Thủy Tinh
 Câu 4. Vì sao văn bản ếch ngồi đáy giếng là truyện ngụ ngôn ? 
A. Vì mượn truyện loài vật nói chuyện con người;
B. Vì là loại truyện kể
C. Vì nhằm khuyên nhủ, răn dạy một bài học… ;
D. Cả ba ý A, B và C
 Câu 5. Có mấy sự việc đã diễn ra qua truyện Mẹ hiền dạy con ?
A. Năm sự việc;
B. Bốn sự việc;
C. Ba sự việc:
D. Hai sự việc
 Câu 6. Bà mẹ thầy Mạnh Tử đã dạy con bằng những cách nào ?
A. Tạo cho con môi trường sống tốt đẹp;
B. Dạy con vừa có đạo đức, vừa có chí
C. Thương nhưng không nuông chiều ;
D. Cả ba ý A, B và C
 Câu 7. Câu sau đây có mấy từ ghép ?
 Từ đấy, nước ta chăm nghề trồng trọt, chăn nuôi và có tục ngày Tết làm bánh chưng, bánh giầy. 
A. Một từ ;
B. Hai từ ;
C. Ba từ ;
D. Bốn từ
 Câu 8. Từ nào sau đây không phải là từ Hán Việt ?
A. gia truyền ;
B. con đỏ ;
C. quý nhân ;
D. lương y
Phần II. Tự luận ( 8 điểm )
 Câu 1. Nêu tóm tắt ý nghĩa văn bản Sự tích Hồ Gươm ? (2 điểm)
 Câu 2. Em hãy kể lại truyện Mẹ hiền dạy con. (6 điểm)


Phòng giáo dục & đào tạo
Thái Thụy
Hướng dẫn chấm bài kiểm tra học kỳ i
năm học 2009-2010

Môn : Ngữ văn 6
	Phần I: Trắc nghiệm 2 điểm 
Gồm 8 câu: làm đúng mỗi câu 0,25 điểm; 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
B
A
D
A
D
C
B
 
Phần ii: Tự luận 8 điểm

Câu
ý
Nội dung
Điểm
1

Nêu tóm tắt ý nghĩa văn bản Sự tích Hồ Gươm 
2,0

1


2
+ Ca ngợi tính chất chính nghĩa , tính chất nhân dân và và ca ngợi chiến thắng vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống giặc Minh xâm lược do Lê Lợi lãnh đạo ở đầu thế kỉ XV.
+ Truyện nhằm giải thích tên gọi hồ Hoàn Kiếm và thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc ta.
1,0


1,0
2

Em hãy kể lại truyện Mẹ hiền dạy con. 
6,0

1
Mở bài:
+ HS có thể mở bài bằng nhiều cách khác nhau, nhưng phải thể hiện rõ hoàn cảnh xảy ra câu chuyện: tương ứng với sự việc thứ nhất: Nhà ở gần nghĩa địa . . . dọn nhà ra gần chợ …
1,0


2
Thân bài: Tương ứng với các sự việc thứ 2, 3, 4 và 5
+ Thầy Mạnh Tử ở gần chợ … bèn dọn nhà đến ở cạnh trường học
+ Thầy Mạnh Tử ở gần trường học … con ta ở được đây
+ Thấy hàng xóm giết lợn … rồi bà đi chợ mua thịt lợn về cho con ăn thật…
+ Thầy Mạnh Tử đang đi học, bỏ học về nhà chơi… như ta đang dệt tấm vải này mà cắt đứt đi vậy…
4,0
1,0
1,0
1,0

1,0

3
Kết bài:
Kết thúc câu chuyện, bài học được rút ra: Từ hôm đó . . . hết.
1,0

* Vận dụng cho điểm phần tự luận (Câu 2 phần tự luận):
 Điểm 6 : Kể chuyện sinh động, đủ các tình tiết, có sáng tạo. Biết bố cục mạch lạc, diễn đạt tốt, đồng thời trình bày đẹp, chữ viết đúng chính tả…
 Điểm 5: Biết vận dụng văn kể chuyện, kể đủ tình tiết nhưng có thể chưa sáng tạo trong ngôn ngữ kể chuyện, bố cục tương đối rõ, trình bày tương đối đẹp.
 Điểm 3 - 4 : Biết vận dụng văn kể chuyện để kể lại câu chuyện, có thể chưa thật đầy đủ các tình tiết, nhưng bố cục rõ, có thể mắc một số lỗi diễn đạt.
 Điểm 1 - 2: Chưa biết vận dụng văn kể chuyện, còn thiếu nhiều tình tiết của câu chuyện, mắc nhiều lỗi diễn đạt, chữ viết và trình bày chưa đạt yêu cầu.
 Điểm 0: Bỏ giấy trắng.
Lưu ý: 
 Trong quá trình chấm bài, cần hết sức quan tâm đến kĩ năng diễn đạt và trình bày của học sinh. Coi diễn đạt và trình bày (cả nội dung & hình thức, chữ viết, chính tả . . .) là một yêu cầu rất quan trọng trong bài làm của học sinh. Khi cho điểm toàn bài, cần chú ý các yêu cầu này.


File đính kèm:

  • docVan 6.doc