Đề kiểm tra học kỳ 2 (2008-2009) môn : ngữ văn lớp : 9

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1103 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kỳ 2 (2008-2009) môn : ngữ văn lớp : 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Đại Lộc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ 2 (2008-2009)

Môn :
 Ngữ Văn 
Lớp :
 9
 
Người ra đề :
Phan Văn Anh
Đơn vị :
THCS Nguyễn Trãi_ _ _ _ _ _ _ _ _ 
	 
I.Đề:
 Câu 1 :
_ 2_ _điểm

Các cụm từ in đậm trong các câu sau đây là cụm từ gì?
Bên kia những hàng cây bằng lăng, tiết trời đầu thu đem đến cho con sông Hồng một màu đỏ nhạt, mặt sông như rộng thêm ra.
Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con.
 Câu 2 :
_3 _ _điểm


 Chép lại khổ thơ thứ ba trong bài thơ “ Viếng lăng Bác” của Viễn Phưong .Viết đoạn văn ngắn khoảng 10 câu trình bày cảm nhận của em về khổ thơ trên.

Câu3 :
_5 _ _điểm


 Vẻ đẹp của nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.


II. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM

 Câu
Đáp án
Điểm
 Câu 1 




Câu 2
….những hàng cây bằng lăng…:Cụm danh từ
…một màu đỏ nhạt…: Cụm danh từ
…rộng thêm ra… : Cụm tính từ
…vẫn theo con…: Cụm động từ

 -Chép đúng khổ thơ thứ ba: không sai lỗi chính tả.
 Nếu sai 1lỗi thì trừ 0.25 đ.
 - Đoạn văn viết đúng 10 câu và đảm bảo các yêu cầu về nội dung và nghệ thuật như sau:
 + Tập trung để làm nổi bật cảnh trong lăng và cảm xúc khi nhìn thấy Bác.
 + Khung cảnh và không khí thanh tĩnh như ngưng kết cả thời gian và không gian ở bên trong lăng được nhà thơ gợi tả rất đẹp
+ Tâm trạng đau nhói với một cảm giác: Bác không còn nữa!
+Vầng trăng là tương trưng và lí trí thì nói rằng Bác ngủ, Bác sống mãi.
 + Bài viết bố cục mạch lạc rõ ràng.
 +Lời văn gợi cảm thể hiện tình cảm chân thành của người viết.
 0.5 đ 
 0.5 đ
 0.5 đ 
 0.5 đ 

 1 đ

 2đ
Câu 3
* Về nội dung:
 - Cần tập trung làm rõ các phẩm chất tốt đẹp của Phương Định, qua đó thấy được hình ảnh thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
 - Khái quát về hoàn cảnh sống và chiến đấu của ba cô gái (đặc biệt là Phương Định). Mỗi người một cá tính( tập trung vào Phương Định)
- Nêu và phân tích về đặc điểm của nhân vật Phương Định:
+ Cô rất trẻ (người Hà Nội) có một thời học sinh hồn nhiên, vô tư
+ Vào chiến trường vẫn giữ được sự hồn nhiên.
+ Phương Định nhạy cảm, hay mơ mộng và thích hát
+ Yêu mến đồng đội,yêu mến và cảm phục tất cả những chiến sĩ mà cô gặp trên tuyến đường Trường Sơn.
 + là cô gái kín đáo trong tình cảm và tự trọng về bản thân mình.
 +Có những đức tính đáng quý : có trách nhiệm với công việc, dũng cảm. bình tĩnh, tự tin…
-Qua nhân vật Phương Định và các cô gái thanh niên xung phong, Lê Minh Khuê đã gợi cho người đọc hình dung được phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
-Liên hệ với thanh niên trong giai đoạn hiện nay (đã phát huy và học tập được gì ở thế hệ trước)
 * Về nghệ thuật:
-Truyện kể theo ngôi thứ nhất( nhân vật kể là nhân vật chính)
-Tác giả am hiểu và miêu tả sinh động tâm lí của những nữ thanh niên xung phong( nhân vật Phương Định)
 - Ngôn ngữ trần thuật phù hợp với nhân vật kể chuyện tạo cho tác phẩm có giọng điệu tự nhiên và ngôn ngữ tự nhiên trẻ trung và nữ tính.
* Về hình thức: 
-Bài có bố cục chặt chẽ, mạch lạc.
-Lập luận phải xác đáng, dẫn chứng chính xác.
-Phải có liên kết giữa các đoạn và các phần.
 5 đ





File đính kèm:

  • docNV92-NT1.doc