Đề kiểm tra học kì II – năm học 2009 – 2010 môn: công nghệ _ lớp 6

doc6 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II – năm học 2009 – 2010 môn: công nghệ _ lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT Vĩnh Lộc
TRƯỜNG THCS Vĩnh Tân
GV: LÊ THỊ NGỌC THÚY 	MA TRẬN KIỂM TRA HKII,-MÔN CÔNG NGHỆ
(2O10- 2011)
ĐỀ 1:
TÊN CHỦ ĐỀ
NHẬN BIÊT`
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG
CẤP ĐỘ THẤP
CẤP ĐỘ CAO
CHƯƠNG III: NẤU ĂN TRONG GIA ĐÌNH.
BÀI 15:Cơ sở của ăn uống hợp lí
Trình bày nguồn cung cấp và chức năng dinh dưỡng của chất đạm
Cho ví dụ chứng minh chất đạm có chức năng tái tạo tế bào chết.
20%x10điểm=2điểm
Số câu: 2
Số điểm:1,5đ
=75%
Số câu: 1
Số điểm:0,5đ
=25%
Bài 16:Vệ sinh an toàn thực phẩm
Các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.
20%x10điểm=2điểm
Số câu: 1
Số điểm:2đ
=100%
Bài 17: Bảo quản chất 
dinh dưỡng trong chế 
biến món ăn
Bảo quản chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến
Ý nghĩa của việc bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn.
10%x10điểm=1 điểm
Số câu: 2
Số điểm:0,5đ
=50%
Số câu: 2
Số điểm:0,5đ
=50%
Bài 18: Các 
phương pháp
chế biến thực phẩm
Khái niệm luộc và trộn hỗn hợp.
Tại sao phải chế biến thực phẩm?
So sánh xào và rán?
10%x10điểm=1điểm
Số câu: 2
Số điểm:0,5đ=50%
Số câu: 2
Sốđiểm:0,5đ
=50%
Bài 21: Tổ chức bữa ăn 
hợp lí trong gia đình
Phân chia số bữa ăn trong ngày
10%x10điểm=1điểm
Số câu: 4
Số điểm:1đ=100%
Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn hợp lí
Khái niệm thực đơn.
Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn.
Bày bàn và thu dọn sau khi ăn.
10%x10điểm=1điểm
Số câu: 2
Số điểm:0,5đ
=50%
Số câu: 2
Số điểm:0,5đ
=50%
Bài 23: Xây dựng thực đơn
Xây dựng thực đơn tiệc sinh nhật
Phân tích cơ cấu thực đơn
Hs phân tích chất dinh dưỡng thực đơn vừa xây dựng.
20%x10điểm=2điểm
Số câu: 1
Số điểm:1đ
=50%
Số câu: 1
Số điểm:0,5đ
=25%
Số câu: 1
Sốđiểm:0,5đ
=25%
Tổng số câu:23
Tổng số điểm:100%=10điểm
Số câu: 9
Số điểm:5đ
=50%
Số câu: 9
Số điểm:3đ
=30%
Số câu: 2
Số điểm:1đ
=10%
Số câu: 3
Số điểm:1đ
=10%
PHÒNG GD&ĐT TP BẾN TRE ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2009 – 2010
TRƯỜNG THCS VĨNH PHÚC MÔN: CÔNG NGHỆ _ LỚP 6
HỌ TÊN:  THỜI GIAN: 60 PHÚT (không kể thời gian phát đề)
LỚP: 6/
I.TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)
Câu I: Hãy hoàn thành các câu bằng cách sử dụng từ hợp cụm từ cho hợp nghĩa các câu sau: (1đ)
.làm chín thực phẩm trong môi trường nhiều nước với thời gian đủ để thực phẩm chín mềm.
sự pha trộn các thực phẩm động vật và thực vật.
.là bảng ghi lại tất cả các món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc, cỗ, liên hoan hay bữa ăn thường ngày
Để thực phẩm chín mềm, dễ tiêu hóa, thay đổi hương vị cũng như đảm bảo an toàn khi ăn, nên thực phẩm phải .
Câu II: Hãy khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C, D) đứng trước phương án trả lời mà em cho là đúng nhất (2đ).
1.Để thực phẩm không bị mất các sinh tố, nhất là các sinh tố tan trong nước cần chú ý:
Nên ngâm thực phẩm lâu trong nước.
Nên đun nấu thực phẩm lâu để thực phẩm chín.
Nên để cho thực phẩm kho héo.
Không ngâm thực phẩm lâu trong nước, không để thực phẩm khô héo, bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, chế biến và bảo quản chu đáo.
2.Bảo quản đậu hạt khô, gạo:
Để nơi ẩm ướt để dễ nấu.
Để phơi ngoài nắng
Cần phải đậy kĩ, tránh ẩm móc, sâu mọt, nơi thoáng mát.
Cần chăm sóc thường xuyên.
3.Rau, củ, quả ăn sống nên:
Không cần rửa, gọt, cắt, thái.
Chỉ nên gọt không cần rửa.
Nên gọt vỏ, rửa bằng nước sạch trước khi ăn.
Để khô héo rồi ăn.
4.Chất khoáng khi đun nấu:
Một phần chất khoáng sẽ hòa tan trong nước.
Một phần chất khoáng không hòa tan trong nước.
Sẽ làm biến thành chất khác.
Chất khoáng nở ra khi nấu.
5.Bày bàn ăn cần phải:
Bày tất cả các món ăn chất chồng lên nhau.
Bàn ăn cần phải trang trí lịch sự, đẹp mắt, món ăn được trình bày đẹp, hài hòa về màu sắc và hương vị.
Món ăn ngon, không cần trình bày.
Bàn ăn không cần trang trí.
6.Người phục vụ bàn ăn cần phải:
Ân cần, lịch sự, chu đáo, niềm nở với khách.
Lên giọng, cao quát khách.
Ra lệnh cho khách thực hiện.
Bất cần khách, khách tự phục vụ cho mình.
7.Vì sao phải phân chia số bữa ăn:
Cần ăn đủ chất, đủ thành phần dinh dưỡng.
Vì giúp hệ tiêu hóa làm việc điều độ và cung cấp năng lượng trong từng khoảng thời gian.
Do nhu cầu dinh dưỡng từng lúc khác nhau.
Cần phân chia để ăn uống đủ chất dinh dưỡng.
8.Khoảng cách các bữa ăn trong ngày các nhau:
3 – 4 giờ.
2 - 3 giờ.
4 – 5 giờ.
6 - 7 giờ.
Câu III: Kết hợp câu ở cột A và câu ở cột B để thành một câu hoàn chỉnh (1đ).
Cột A
Cột B
1.Ăn uống đúng bữa, đúng giờ, đúng lúc, đúng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng
2.Yêu cầu món luộc ngon là:
3.Món xào và rán giống nhau: 
4.Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn cần phải:
A. Mua thực phẩm tươi ngon, số lượng vừa đủ dùng.
B. Điều làm chín thực phẩm trong môi trường chất béo.
C. Đảm bảo sứa khỏe, tăng tuổi thọ.
D.Điều làm chín thực phẩm trong nước.
E.Thực phẩm chín mềm, rau lá có màu xanh, nước luộc trong, ..
Trả lời: 1 +.; 2 +.; 3 + .; 4+.. 
II.TỰ LUẬN (6Đ)
Câu 1:(2 đ) 
Trình bày nguồn cung cấp và chức năng dinh dưỡng của chất đạm? ( 1,5 điểm)
Cho ví dụ chứng minh chất đạm có chức năng tái tạo các tế bào chất. (0,5 điểm).
Câu 2: ( 2 đ): Trình bày các nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm?
Câu 3: ( 2 đ)
Em hãy xây dựng một thực đơn cho bữa tiệc sinh nhật của em? (1 điểm).
Phân tích cơ cấu thực thơn em vừa xây ( 0,5 điểm).
Phân tích thành phần dinh dưỡng có trong các món ăn có trong thực đơn trên? (0,5 điểm).
ĐÁP ÁN:
I.TRẮC NGHIỆM (4Đ)
CÂU I (1đ). Mỗi câu đúng 0,25 điểm.
Luộc
Trộn hỗn hợp
Thực đơn
Được chế biến
CÂU II (2đ). Mỗi câu đúng 0,25 điểm.
1
2
3
4
5
6
7
8
D
C
C
A
B
A
B
C
CÂU III (1đ) . Mỗi câu đúng 0,25 điểm
1
2
3
4
C
E
B
A
II.TỰ LUẬN (6Đ)
Câu 1:(2đ)
Nguồn cung cấp: (0,5 đ)
Chức năng: (1đ).
Cho ví dụ: (0,5 đ).
Câu 2: (2 đ) Trình bày 4 nguyên nhân đúng (2đ).
 Câu 3: 
a.Xây dựng thực đơn tiệc sinh nhật theo đúng cơ cấu từ 4- 5món.(1đ)
b.Chỉ rõ cơ cấu thực đơn.(0,5 đ).
b.Phân tích chất dinh dưỡng có trong các món ăn. (0,5 đ)
PHÒNG GD-ĐT TP BẾN TRE
TRƯỜNG THCS VĨNH PHÚC
GV: LÊ THỊ NGỌC THÚY 	MA TRẬN KIỂM TRA HKII,-MÔN CÔNG NGHỆ 6
(2O10- 2011)
Đề 2:
TÊN CHỦ ĐỀ
NHẬN BIÊT`
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG
CẤP ĐỘ THẤP
CẤP ĐỘ CAO
CHƯƠNG III: NẤU ĂN TRONG GIA ĐÌNH.
BÀI 15:Cơ sở của ăn uống hợp lí
Nguồn cung cấp của chất béó và chất đường bột.
Giá trị dinh dưỡng của thức ăn và nhóm thức ăn
10% x 10 điểm =1 điểm
Số câu: 2
Số điểm 0,5đ = 50%
Số câu 2
Số điểm:0,5đ=50%
Bài 16:Vệ sinh an toàn thực phẩm
 Nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm
Đề ra biện pháp phòng tránh cho bản thân
Nhiệt độ ảnh hưởng đến vi khuẩn.
Trường hợp cá nhân bị ngộ độc thực phẩm em phải làm sao?
25%x10điểm=2,5điểm
Số câu: 1
Số điểm: 0,25 đ 
= 10%
Số câu: 1 
Số điểm:1,5đ 
=60%
Số câu: 1
Số điểm:0,25đ
=10%
Số câu: 1
Số điểm:0,5đ
= 20%
Bài 17:Bảo quản chất 
dinh dưỡng trong 
chế biến món ăn
Ý nghĩa của việc bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn.
10%x10điểm=1điểm
Số câu: 4
Số điểm: 1 đ=100%
Bài 18: Các phương pháp chế biến 
thực phẩm
Khái niệm nướng.
Khái niệm trộn dầu giấm
Các phương pháp chế biến thực phẩm
10%x10điểm=1điểm
Số câu: 2
Số điểm: 0,5 đ=50%
Số câu:2
Số điểm: 0,5đ=50%
Bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong 
gia đình
Trình bày khái niệm bữa ăn hợp lí trong gia đình?
 Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lí
HS liên hệ bữa cơm gia đình về chất dinh dưỡng và năng lượng
20%x10điểm=2điểm
Số câu: 1
Số điểm: 1 đ=50%
Số câu: 1
Số điểm: 0,5đ=25%
Số câu: 1
Số điểm:0,5đ=25%
Bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn hợp lí
Nguyên tắc xây dựng thực đơn
Chế biến món ăn bao gồm những công việc nào?
0,5% x 10 điểm =0,5 điểm
Số câu: 1
Số điểm: 0,25đ=50%
Số câu: 1
Số điểm: 0,25=50%
Bài 23: Xây dựng thực đơn
Xây dựng thực đơn thường ngày
Phân tích cơ cấu thực đơn
Hs phân tích chất dinh dưỡng thực đơn vừa xây dựng.
20%x10điểm=2điểm
Số câu: 1
Số điểm: 1đ=50%
Số câu: 1
Số điểm: 0,5đ=25%
Số câu: 1
Số điểm:0,5đ=2%
Tổng số câu:24
Tổng số điểm:100%
=10điểm
Số câu: 7
Số điểm:2,5đ=25%
Số câu: 10
Số điểm:4,75đ
=47,5%
Số câu: 5
Số điểm:1,75đ
=17,5%
Số câu: 2
Số điểm:1đ
=10%
PHÒNG GD&ĐT TP BẾN TRE ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC 2009 – 2010
TRƯỜNG THCS VĨNH PHÚC MÔN: CÔNG NGHỆ _ LỚP 6
HỌ TÊN:  THỜI GIAN: 60 PHÚT (không kể thời gian phát đề)
LỚP: 6/
I.TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)
Câu I: Hãy hoàn thành các câu bằng cách sử dụng từ hợp cụm từ cho hợp nghĩa các câu sau: (1đ)
Sinh tố tan trong nước: ..
là làm chín thực phẩm bằng sức nóng trực tiếp của lửa.
Trộn dầu giấm làm cho thực phẩm.
Sự nhiễm độc thực phẩm là sự xâm nhập của  vào thực phẩm
Câu II: Hãy khoanh tròn vào chữ cái (A, B, C, D) đứng trước phương án trả lời mà em cho là đúng nhất (1đ).
 1: Căn cứ vào giá trị dinh dưỡng, người ta chia thức ăn làm:
 A. 2 nhóm.	 	B. 4 nhóm.
	C. 3 nhóm.	D. 5 nhóm.
 2: Tinh bột là thành phần chính có trong các thực phẩm:
	A. Mía, mật ong, kẹo...	 C. Khoai lang, khoai môn, gạo....
 	B. Cá, tôm, cua...	 D. Cà rốt, cà chua, ớt....
3: Cần thay thế thức ăn như thế nào?
	A. Có thể thay thế thức ăn này bằng bất kỳ thức ăn khác mình thích.
	B. Chỉ cần ăn thức ăn của vài nhóm miễn là đủ năng lượng.
	C. Cần thay thế thức ăn trong cùng một nhóm để thành phần và giá trị dinh dưỡng của khẩu phần không bị thay đổi.
	D. Thay cá bằng mỡ.
4. Chế biến món ăn bao gồm các giai đoạn:
A. Bày các món ăn.
B. Sơ chế thực phẩm, chế biến, trình bày các món ăn.
C. Sơ chế thực phẩm và trình bày các món ăn.
D. Làm chín thực phẩm và bày món ăn ra dĩa.
Câu III: Kết hợp câu ở cột A và câu ở cột B để thành một câu hoàn chỉnh (1đ).
Cột A
Cột B
Chất đạm có nguồn gốc:
Phương pháp làm chín thực phẩm trong nước gồm những món:
Vi khuẩn bị tiêu diệt ở nhiệt độ:
Điểm cần lưu ý khi chế biến món ăn:
100 - 115ºC
Không khuấy nhiều, hâm thức ăn nhiều lần,không chất bỏ nước cơm,.
Món luộc, nấu, kho.
Món xào, rán.
Động vật và thực vật.
50 - 80ºC
Trả lời: 1 +.; 2 +.; 3 + .; 4 + ..
Câu IV: Trả lời câu hỏi bằng cách chọn đúng (Đ) hoặc sai (S) (1đ).
Câu hỏi
Trả lời
1.Tất cả các món ăn đều làm chín thực phẩm trong nước.
2. Rau, củ, quả, đậu hạt tươi cần bảo quản nơi khô mát, không để rau khô héo, sâu mọt.
3. Nguyên tắc xây dựng thực đơn: thực đơn có số lượng và chất lượng, đảm bảo cơ cấu món ăn chính của bữa ăn.
4. Sinh tố tan trong chất béo là A, D,E, K.
II.TỰ LUẬN (6Đ)
Câu 1: Để phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm cần lưu ý những vấn đề gì? Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn như bị nôn, tiêu chảy nhiều lần, em xử lí như thế nào? (2,0đ).
Câu 2: (2đ)
Trình bày thế nào là bữa ăn hợp lí trong gia đình?
Để tổ chứ bữa ăn hợp lí cần dựa trên những nguyên tắc nào? 
Liên hệ bữa ăn gia dình em có đầy đủ dinh dưỡng và đủ năng lượng cho tất cả thành viên chưa?
Câu 3:(2 đ) 
Xây dựng thực đơn thường ngày? 
Phân tích thành phần chất dinh dưỡng có trong các món ăn trong thực đơn trên? 
Và chỉ rõ cơ cấu của thực đơn?
ĐÁP ÁN
TRẮC NGHIỆM (4Đ) 
CÂU 1. (1đ)
A. C,PP,B,..
B. Nướng
C. giảm bớt mùi hăng
D. Chất độc
Câu II (1đ)
1
2
3
4
B
C
C
B
Câu III (1đ)
1
2
3
4
E
C
A
B
Câu IV (1đ)
1S
2Đ
3S
4S
Tự luận (6đ)
Câu 1:Để phòng tránh nhiễm trùng, nhiễm độc thực phẩm cần lưu ý những vấn đề: (2đ)
Chọn thực phẩm tươi ngon, không bầm giập, sâu úa, ôi ươn
Sử dụng nước sạch để chế biến
Thực phẩm phải được nấu chín
Rửa sạch dụng cụ ăn uống
Cất giữ thực phẩm nơi an toàn
Rửa kĩ các loại rau quả bằng thuốc tím hoặc nước muối.
Không dùng những thực phẩm có chất độc.
Không dùng những đồ hộp quá hạn sử dụng và những phẩm màu hóa học..
Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn như nôn, tiêu chảy nhiều lần, em xử lí như thế nào? (0,5đ)
Khi có dấu hiệu ngộ độc thức ăn, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà có biện pháp xử lí thích hợp
Nếu hiện tượng xảy ra nghiêm trọng cần đưa ngay vào benh655 viện cấp cứu và chữa trị kịp thời.
Câu 2: 
Khái niệm: 1đ
Nêu đúng 4 nguyên tắc (0,5đ)
Liên hệ: (0,5đ)
Câu 3:
a.Xây dựng thực đơn hàng ngày theo đúng cơ cấu từ 3- 4 món ( xào, nấu, kho) (1,0 đ)
b.Phân tích chất dinh dưỡng có trong các món ăn. (0,5 đ)

File đính kèm:

  • docde hk cong nghe.doc
Đề thi liên quan