Đề kiểm tra học kì II, năm học 2008-2009 môn: ngữ văn – lớp 9 (thời gian làm bài: 90 phút)

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II, năm học 2008-2009 môn: ngữ văn – lớp 9 (thời gian làm bài: 90 phút), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GD-ĐT 	 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2008-2009
	 MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9 (Thời gian làm bài: 90 phút)


Họ và tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Lớp: . . . . . . . .
Điểm
Lời phê của Thầy (cô)
 
 I/TRẮC NGHIỆM:(3đ) 
	Đọc kĩ câu hỏi và trả lời bằng cách khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng
Câu 1: Bài thơ nào được sáng tác trong một hoàn cảnh rất đặc biệt và thể hiện khát vọng được cống hiến cho cuộc đời?
A. Mùa xuân nho nhỏ 	B. Con cò 	C.Viếng lăng Bác 	 D. Nói với con
Câu 2: Cảm xúc của tác giả để viết nên “Mùa xuân nho nhỏ” bắt nguồn từ:
	A. Vẻ đẹp đặc trưng của mùa xuân Hà Nội.	B. Vẻ đẹp đặc trưng của mùa xuân đất nước ta.
C. Vẻ đẹp đặc trưng của mùa xuân Nam Bộ.	D. Vẻ đẹp đặc trưng của mùa xuân xứ Huế.
Câu 3 : Ý nào nêu đúng cảm xúc chủ đạo trong bài thơ Viếng lăng Bác?
A. Nỗi đau đớn, tiếc thương của nhà thơ khi Bác không còn nữa.	
 B. Lòng kính yêu và biết ơn vô hạn của tác giả với Bác khi đến viếng Bác.
C. Những ghi nhận của tác giả trong cuộc hành trình từ miền Nam ra thăm Bác.	
D. Những suy nghĩ về đất nước, quê hương của tác giả khi vào lăng viếng Bác
Câu 4: Mạch cảm xúc trong bài thơ Viếng lăng Bác được biểu hiện theo:
	A. Trình tự cuộc hành trình từ Nam ra Bắc.	B. Trình tự cuộc vào lăng viếng Bác.
C. Trình tự quan sát từ gần ra xa.	D. Trình tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại
Câu 5: Văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê thuộc thể loại nào?
	A. Hồi kí	B. Truyện ngắn	C. Tuỳ bút	D. Phóng sự
Câu 6: “Thể hiện cách nhìn của người nói đối với sự việc được nói đến trong câu” là đặc điểm của thành phần biệt lập nào?
	A. Phụ chú	B. Cảm thán	C. Tình thái	D. Gọi đáp
Câu 7: Câu thơ “Mà sao nghe nhói ở trong tim!” thuộc loại câu nào?
	A. Cầu trần thuật	B. Câu nghi vấn	C. Cầu cầu khiến	D. Câu cảm thán
Câu 8: Câu thơ nào sau đây chứa hình ảnh ẩn dụ?
	A. “ Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát”	B. “Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ”
	C. “ Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá”	D. “Không có kính không phải vì xe không có kính”
Câu 9: Câu nào chứa thành phần khởi ngữ?
	A. Giàu, tôi cũng giàu rồi.	B. Trời ơi, chỉ còn năm phút!
	C. Thôi, chấm dứt tiết mục hái hoa.	D. Ồ, sao mà độ ấy vui thế.
Câu 10 : Dòng thơ nào mang nghĩa tường minh:
	A. “Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương”	B. “Đêm nay rừng hoang sương muối”
	C. “Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”	D. “Chỉ cần trong xe có một trái tim”
Câu 11: Câu văn: “ Một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn.” có sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
	A. So sánh	B. Nhân hoá	C. Ẩn dụ	D. Nói quá
Câu 12: Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ là sự cảm thụ, bình giảng, nhận xét, đánh giá về:
Cái hay trong nội dung của đoạn thơ, bài thơ.
Cái đẹp trong nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ.
Cả A,B
II/ TỰ LUẬN: (7điểm)
Câu 1: Chép lại khổ thơ đầu của bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh; giới thiệu nét chính về tác giả.	(2 điểm) 
Câu 2: Phân tích tấm lòng thành kính và niềm xúc động thiết tha của Viễn Phương trong bài thơ “Viếng lăng Bác” 	(5 điểm)
---


 PHÒNG GD-ĐT	 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2008-2009
	 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9 

I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM: (3 điểm)

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
A
D
B
B
B
C
D
B
A
B
A
C
	
* Trả lời đúng mỗi câu cho 0,25 điểm
	
 II/ PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm)
ĐÁP ÁN
Câu 1: (2 điểm)
+ Chép đúng 4 câu thơ đầu của bài thơ Sang thu. Cho 1 điểm ; chép sai mỗi từ trừ 0,25 điểm.
+ Giới thiệu tác giả - tác phẩm:
- Tác giả Hữu Thỉnh (1942) quê Vĩnh Phúc. (0,5 điểm)
- Nhập ngũ 1963 trở thành cán bộ tuyên huấn trong quân đội và bắt đầu sáng tác thơ.Từ năm 2000, ông là tổng thư kí Hội nhà văn Việt Nam (0,5 điểm)
Câu 2: (5 điểm)
A/ Yêu cầu 
Yêu cầu chung: Biết cách nghị luận về một bài thơ
Yêu cầu cụ thể: 
Về nội dung:
Sơ lược vài nét về tác giả Viễn Phương.
Phân tích bài thơ để thấy được lòng thàn kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng Bác.
Phân tích nghệ thuật bài thơ: giọng điệu trang trọng và tha thiết; nhiếu hình ảnh ẩn dụ đẹp và gợi cảm; ngôn ngữ bình dị mà cô đúc.
2.Về hình thức:
Bố cục rõ ràng, hợp lí.
Trình bày cảm nhận có thứ tự, gọn gàng, đầy đủ; lời văn trong sáng, giàu tính biểu cảm.
Tránh các lỗi thông thường về diễn đạt, chính tả, dấu câu, dùng từ.
BIỂU ĐIỂM
- Điểm 5:
+ Bài làm đáp ứng được trọn vẹn các yêu cầu ở đáp án.
+ Hành văn mạch lạc, trôi chảy. bố cục rõ ràng, hợp lí.
+ Mắc vài lỗi về dùng từ, diễn đạt.
- Điểm 3-4:
+ Bài làm cơ bản đáp ứng khá trọn vẹn các yêu cầu của đáp án.
+ Bố cục rõ ràng, hợp lí.
+ Còn mắc một vài lỗi chính tả và dùng từ.
- Điểm 1-2:
 + Bài làm còn sơ sài. Suy nghĩ, cảm nhận còn chung chung, chưa biết bám vào các từ ngữ, hình ảnh…của bài thơ, sa vào diễn xuôi ý thơ.
	+ Bố cục chưa rõ ràng
	+ Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, viết câu, diễn đạt.
- Điểm 0:
+ Bài làm hoàn toàn lạc đề hoặc bỏ trống.

***


 PHÒNG GD-ĐT 	 GIỚI HẠN NỘI DUNG ÔN TẬP
	KIỂM TRA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2008-2009
	 MÔN : NGỮ VĂN 9

1/ Phần văn bản: 
 Tập trung vào một số văn bản: Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Nói với con, Sang thu, Những ngôi sao xa xôi, Bến quê.
 Yêu cầu: Học thuộc lòng các bài thơ; nắm nội dung - nghệ thuật chính của từng văn bản; nêu được tác giả - tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác.
2/ Phần Tiếng Việt:
 Ôn tập các nội dung:
Các thành phần biệt lập.
Liên kết câu-liên kết đoạn văn.
Nghĩa tường minh và hàm ý.
Các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ.
Các kiểu câu (câu đơn, câu ghép, câu ứng với mục đích giao tiếp)
Yêu cầu: Nắm khái niệm, cho được ví dụ, cách nhận biết.
3/ Phần Tập làm văn:
	- Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích).
	- Nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.
Yêu cầu: Nắm nội dung, yêu cầu, cách làm của từng kiểu bài.

---oOo---

File đính kèm:

  • docDe thi chuan HK2NV9 o8o9.doc