Đề kiểm tra học kì II – năm học: 2008 – 2009 môn: ngữ văn - Lớp 8 Trường THCS Nhị Bình

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II – năm học: 2008 – 2009 môn: ngữ văn - Lớp 8 Trường THCS Nhị Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH	CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Nhị Bình	Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


ĐỀ THAM KHẢO ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2008 – 2009
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
(Thòi gian 9O phút không kể thòi gian giao đề)
Đề:
TIẾNG VIỆT: (2,0 điểm)
Câu 1. Nêu đặc điểm, hình thức và chức năng của câu cầu khiến ? Cho ví dụ (1.0 điểm)
Câu 2. Thế nào là vai xã hội trong hội thoại? Nó được xác định bằng các quan hệ xã hội nào? (1.0 điểm)
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: (3.0 điểm)
Câu 1. Bài thơ “Tức cảnh Pácbó của Hồ Chí Minh thể hiện được điều gì?(1.0 điểm)
Câu 2. Ghi lại bài thơ “Khi con tu hú “ của Tố Hữu(2.0 điểm)
TẬP LÀM VĂN:(5.0 điểm)
Từ bài “Bàn luận về phép học” của La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp, hãy nêu mối suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”

PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH	 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Nhị Bình	 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2008 – 2009
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 8
(Thòi gian 9O phút không kể thòi gian giao đề)

TIẾNG VIỆT: (2,0 điểm)
Câu 1. - Nêu đúng khái niệm hình thức và chức năng của câu cầu khiến.(0,5 điểm)
- Cho ví dụ đúng.(0,5 điểm)
Câu 2. - Nêu đúng khái niệm vai xã hội trong hội thoại(0,5 điểm)
- Nêu đúng các quan hệ xã hội (0,5 điểm)
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN: (3.0 điểm)
Câu 1. Cần nêu được:
- Tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ ở Pácbó(0,5 điểm)
- Làm cách mạng và sống hoà hợp với thiên nhiên là một niềm vui lớn(0,5 điểm)
Câu 2. - Ghi lại chính xác bài thơ (Theo sách Ngữ văn 8, tập II, NXBGD)(2,0 điểm)
- Mỗi từ chép sai (- 0,25 điểm)
TẬP LÀM VĂN:(5.0 điểm)
1. Yêu cầu chung:
Biết cách làm bài văn nghị luận. Biết nêu suy nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
2. Yêu cầu cụ thể: Đảm bảo 3 phần:
a. Mở bài: Giới thiệu mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
b. Thân bài: Nêu suy nghĩ của bản thân về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
Thế nào là “học”?
Thế nào là ‘hành” ?
Giữa “học” và “hành” có mối quan hệ như thế nào ?
Nếu có “học” mà không “hành’ thì có hại gì? Ngược lại.
c. Kết bài:
Khẳng định lại vấn đề.
Liên hệ thực tế bản thân.


File đính kèm:

  • dochdgfkah1-10jkfhdsakijgoakp (5).doc