Đề kiểm tra học kì II năm học 2008-2009 môn: ngữ văn- Lớp 8 Trường THCS Bàn Long

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 3366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II năm học 2008-2009 môn: ngữ văn- Lớp 8 Trường THCS Bàn Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS BÀN LONG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008-2009
MÔN: NGỮ VĂN- LỚP 8
Thời gian làm bài:90 phút (không kể thời gian giao đề)

I/ Tiếng Việt: (2điểm)
 1/ Trong hội thoại, người tham gia hội thoại cần tránh điều gì? (1điểm)
 2/ Hãy xác định kiểu câu trong các câu sau:(1điểm)
 a/ Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột . (Ngô Tất Tố,Tắt đèn)
 b/ Xin lỗi, ở đây không được hút thuốc lá . 
II/ Đọc – hiểu văn bản: (3điểm) 
 1/ Em hãy viết thuộc lòng bài thơ Khi con tu hú của tác giả Tố Hữu. (2điểm)
 2/ Trong bài : Bàn về phép học, Nguyễn Thiếp nêu mục đích của việc học là gì? Nêu ý nghĩa, tác dụng của việc học chân chính .(1điểm)
III/ Tập làm văn: (5điểm)
 Một số bạn đang đua đòi theo lối ăn mặc không lành mạnh, không phù hợp với lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá dân tộc và hoàn cảnh của gia đình . Em hãy viết một bài nghị luận để thuyết phục các bạn đó thay đổi cách ăn mặc cho đúng đắn hơn . 





PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS BÀN LONG Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐÁP ÁN MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2008 – 2009

I/ Tiếng Việt: (2điểm) học sinh đáp ứng đúng yêu cầu sau:
 1/ Cần tránh: Nói tranh lượt lời, cắt lời hoặc chêm vào lời người khác.(1điểm)
 2/ Kiểu câu:
 a/ Câu cầu khiến(0,5điểm)
 b/ Câu trần thuật.(0,5điểm)
II/ Đọc – hiểu văn bản:(3điểm)
 1/ Học sinh ghi lại chính xác bài thơ (2,0điểm)
 Mỗi câu chép sai từ thì trừ 0,25điểm mỗi câu cho đến hết .
 2/ Mục đích: Học để làm người
 Ý nghĩa, tác dụng: đất nước có nhiều nhân tài có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước.
III/ Tập làm văn:(5điểm)
 1. Yêu cầu chung:
Nội dung bài viết cần trình bày rõ ràng ý kiến, suy nghĩ, quan điểm của mình về cách ăn mặc không lành mạnh và có lời khuyên đúng về cách ăn mặc.
Học sinh phải biết cách xây dựng và trình bày luận điểm, luận cứ(khả năng tìm lí lẽ, dẫn chứng để lập luận)
2. Yêu cầu cụ thể:
 Bài làm phải đảm bảo 3 nội dung cơ bản dưới đây:
 2.1 Mở bài:
 Nêu vấn đề lối ăn mặc không lành mạnh, không hợp lứa tuổi học sinh, truyền thống văn hoá của dân tộc và hoàn cảnh của gia đình.
 2.2 Thân bài:
 - Trình bày ý kiến của bản thân về cách ăn mặc không lành mạnh.
 - Thuyết phục những bạn thay đổi cách ăn mặc không lành mạnh đó.
 2.3 Kết bài:
 Phê phán lối ăn mặc không lành mạnh và cần nên thay đổi cách ăn mặc đó.
 ?Lưu ý: Học sinh có thể có những cách trình bày hoặc có những lí lẽ, dẫn chứng khác nhau, miễn là chính xác, hợp lí làm rõ được vấn đề.
 3. Tiêu chuẩn ghi điểm: Điểm tối đa cho từng phần như sau:
 3.1 Hình thức:(1.0điểm)
 - Bố cục, văn phong, diễn đạt.(0.5điểm)
 - Chữ viết, trình bày.(0.5điểm)
 3.2 Nội dung:(4.0điểm)
 - Mở bài:0.5điểm
 - Thân bài:3.0điểm
 - Kết bài: 0.5điểm
 àGiám khảo dựa vào thực tế bài làm của học sinh để ghi các điểm cụ thể.

 

File đính kèm:

  • docDe thi HKII Ngu van 82.doc