Đề kiểm tra học kì II , năm học 2005 - 2006 môn thi : ngữ văn 8 - thời gian làm bài : 90

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II , năm học 2005 - 2006 môn thi : ngữ văn 8 - thời gian làm bài : 90, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD ĐỨC LINH	 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II , NĂM HỌC 2005 - 2006
 Môn thi : NGỮ VĂN 8 - Thời gian làm bài : 90’


Họ và tên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Lớp : . . . . . . . . 

Điểm
Lời phê của Thầy ( cô )

I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM : 4 điểm (8 câu, mỗi câu đúng được 0,5 điểm ).
Học sinh trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn chữ cái của câu trả lời đúng.
Cho đoạn văn :
	...“ Huống gì thành Đại La, kinh đô cũ của Cao Vương : Ở vào nơi trung tâm trời đất ; được cái thế rồng cuộn hổ ngồi. Đã đúng ngôi nam bắc đông tây ; lại tiện hướng nhìn sông dựa núi. Địa thế rộng mà bằng ; đất đai cao mà thoáng. Dân cư khỏi chịu cảnh khốn khổ ngập lụt ; muôn vật cũng rất mực phong phú tốt tươi. Xem khắp đất Việt ta, chỉ nơi này là thắng địa. Thật là chốn tụ hội trọng yếu của bốn phương đất nước ; cũng là nơi kinh đô bậc nhất của đế vương muôn đời.”...
 ( Ngữ Văn 8 – Tập II ) 
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào ?
	A. Chiếu dời đô.	 B. Hịch tướng sĩ C. Nước Đại Việt ta. D. Bàn luận về phép học.
2. Tác giả của đoạn văn trên là ai ?
	A. Trần Quốc Tuấn. B. Nguyễn Thiếp. C. Lí Công Uẩn. D. Nguyễn Trãi.
3. Văn bản trên được viết theo thể loại nào ?
	A. Tấu. B. Cáo. C. Hịch. D. Chiếu.
4. Trong đoạn văn trên tác giả dùng phương thức biểu đạt chính nào ?
	A. Tự sự. B. Lập luận. C. Thuyết minh. D. Biểu cảm.
5. Hãy xác định vị trí của câu chủ đề (câu nêu luận điểm) trong đoạn văn trên ?
	A. Đầu đoạn.	 B. Giữa đoạn.	 C. Cuối đoạn.	 D. Không có câu chủ đề.
6. Kiểu hành động nói nào đã được thực hiện trong các câu văn của đoạn văn trên ?
	A. Hành động trình bày. 	B. Hành động hỏi.
 C. Hành động điều khiển. 	D. Hành động bộc lộ cảm xúc.
7. Trong những câu nghi vấn sau, câu nào dùng để cầu khiến ?
Chị khất tiền sưu đến chiều mai phải không ? (Ngô Tất Tố ) 
	B. Người thuê viết nay đâu ? (Vũ Đình Liên) 
C. Nhưng lại đằng này đã, về làm gì vội ? (Nam Cao)
D. Chú mình muốn cùng tớ đùa vui không ? (Tô Hoài) 
8. Từ địa phương trong hai câu thơ sau là từ nào ?
	“ Con ra tiền tuyến xa xôi,
	 Yêu bầm yêu nước cả đôi mẹ hiền .”	(Bầm ơi ! – Tố Hữu)
	A. Con.	B. Bầm.	C. Mẹ.	D. Cả A và C. 
	 
II/ PHẦN TỰ LUẬN : ( 6 điểm )
Hãy viết một bài văn để thuyết phục một số bạn trong lớp cần phải chăm chỉ trong học tập .

BÀI LÀM :
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................

KIỂM TRA HỌC KỲ II , NĂM HỌC 2005 – 2006
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM 
 Môn thi : NGỮ VĂN 8 - Thời gian làm bài : 90’
------------------

 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM : 4 điểm (8 câu, đúng mỗi câu cho 0,5 điểm)
Câu 1 : A	Câu 2 : C	Câu 3 : D	Câu 4 : B
Câu 5 : C	Câu 6 : A	Câu 7 : C	Câu 8 : B
 II. PHẦN TỰ LUẬN : (6 điểm)
 1.Yêu cầu chung :
	- Bài viết đáp ứng được yêu cầu đặc trưng của văn nghị luận, có kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, chứng minh.
	- Thể hiện được tầm quan trọng của việc học cũng như động cơ học tập chăm chỉ nhằm thuyết phục các bạn trong lớp ý thức được vấn đề.
	- Diễn đạt rõ ràng, bố cục chặt chẽ.
 2. Yêu cầu cụ thể : 
 a. Mở bài : Nêu tầm quan trọng của việc học đối với cuộc sống
 b. Thân bài : Cần làm rõ :
	- Lợi ích của việc học.
	- Tác dụng của việc học chăm chỉ.
	- Tác hại của việc không chăm chỉ học tập.
	- Thái độ của của em .
 c. Kết bài : Lời khuyên bổ ích.
 3.Biểu điểm :
	- Điểm 5 – 6 : Bài làm đáp ứng được các yêu cầu trên của đáp án.
 Diễn đạt mạch lạc, trôi chảy, thuyết phục, bố cục chặt chẽ.
 Mắc lỗi chính tả và diễn đạt không đáng kể.
	- Điểm 3 – 4 : Bài làm đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu trên của đáp án .
 Bố cục , diễn đạt , chính tả còn vài sai sót.
- Điểm 1 – 2 : Bài làm sơ sài .
 Hạn chế về bố cục , diễn đạt , chính tả.
-Điểm 0 : Bỏ giấy trắng.
 Hoàn toàn lạc đề.

 ------------------------------------

File đính kèm:

  • docKT HKII- Ngu van 8(1).doc