Đề kiểm tra học kì II – môn sinh 6 năm học 2009 – 2010 (thời gian 45 phút – không kể chép đề)

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 814 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì II – môn sinh 6 năm học 2009 – 2010 (thời gian 45 phút – không kể chép đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HỮU LŨNG
TRƯỜNG THCS MINH HÒA
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II – MÔN SINH 6
Năm học 2009 – 2010
(Thời gian 45 phút – không kể chép đề)
A – MA TRẬN
Mức độ
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chương 7
Quả và hạt
(30%)
Câu 4a
(0,5đ)
Câu 3
(2,5đ)
2 câu
(3đ)
Chương 8
Các nhóm thực vật
(40%)
Câu 2
(1đ)
Câu1.1
Câu1.2
(1đ)
Câu 4b
(2đ)
4 câu
(4đ)
Chương 9
Vai trò của thực vật
(30%)
Câu1.3
(0,5đ)
Câu 5
(1,5đ)
Câu 6
(1đ)
3 câu
(3đ)
Tổng
4 câu
(2,5đ)
2 câu
(2đ)
1 câu
(2,5đ)
1 câu
(2đ)
1 câu
(1đ)
9 câu
(10đ)
B – ĐỀ
Câu 1: (1,5đ). Chọn ý đúng trong các câu sau:
 1. Trong các nhóm cây sau, nhóm nào toàn cây hạt trần:
	A. Cây thông, cây ổi, cây ớt.
	B. Cây mận, cây tuế, cây mít.
	C. Cây pơmu, cây hoàng đàn, cây thông.
 2. Tính chất đặc trưng của cây hạt kín là:
	A. Có rễ, thân, lá.
	B. Sinh sản bằng hạt.
	C. Có hoa, quả, hạt. Hạt nằm trong quả.
 3. Vai trò của thực vật là:
	A. Góp phần điều hòa khí hậu.
	B. Bảo vệ đất và nguồn nước.
	C. Có vai trò đối với động vật và đối với con người
	D. Cả A,B,C.
Câu 2 (1đ) Cho các cụm từ sau: Số lá mầm, 2 lá mầm, kiểu gân lá, 1 lá mầm.
Hãy chọn cụm từ thích hợp rồi điền vào chỗ trống trong các câu sau (Ví dụ: 1- …)
	Các cây hạt kín được chia thành 2 lớp: Lớp (…1…) và lớp (…2…). Hai lớp này phân biệt với nhau chủ yếu ở (…3…) của phôi. Ngoài ra còn một vài dấu hiệu phân biệt khác nhau như: Kiểu rễ (…4…)
Câu 3: (2,5đ)
	Hãy nối thông tin ở cột A với thông tin ở cột B sao cho phù hợp. (ví dụ 1 – c)
Cột A
Cột B
1. Tạo quả
2. Thụ phấn
3. Hiện tượng nảy mầm của hạt phấn
4. Thụ tinh
5. Hình thành hạt
a. Hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhụy
b. Noãn sau khi thụ tinh hình thành hạt
c. Tế bào sinh dục đực kết hợp với tế bào sinh dục cái tạo thành hợp tử
d. Hạt phấn hút chất nhày của đầu nhụy trương lên và nảy mầm
e. Bầu nhụy biến đổi và phát triển thành quả chứa hạt
Câu 4 (2,5đ)
Quả và hạt phát tán nhờ gió có đặc điểm gì?
Những nhóm nào trong giới thực vật được xếp vào thực vật bậc thấp? Tại sao?
Câu 5 (1,5đ)
	Thực vật có vai trò gì đối với đời sống con người? Cho ví dụ cụ thể?
Câu 6: (1đ)
	Tại sao nói: Nếu không có thực vật thì cũng không có loài người?
ĐÁP ÁN SINH 6 – HỌC KÌ II
Năm học 2009 – 2010
Câu
Nội dung
Điểm
1
1 – c
2 – c
3 – d
0.5
0.5
0.5
2
1 – một lá mầm
2 – hai lá mầm
3 – số lá mầm
4 – kiểu gân lá
0.25
0.25
0.25
0.25
3
1 – e
2 – a
3 – d
4 – c
5 – b 
0.5
0.5
0.5
0.5
0.5
4
Đặc điểm của quả và hạt phát tán nhờ gió là có cánh hoặc có túm lông
Nhóm tảo đơn bào, tảo đa bào được xếp vào thực vật bậc thấp vì chúng sống chủ yếu trong nước. Co thể cấu tạo còn đơn giản, có diệp lục nhưng chưa có dễ, thân, lá thật
0.5
2
5
Vai trò của thực vật đối với đời sống con người:
cung cấp lương thực: Lúa, ngô, khoai.
Cung cấp thực phẩm: Đỗ, bầu, bí, lạc.
Cung cấp gỗ: Bạch đàn, keo
Cung cấp quả: mít, vải, nhãn
Cung cấp thuốc: Sen, ngải cứu
Để làm cảnh: Tuế, hoa hồng
Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp: chè
1.5
6
Người ta nói: Nếu không có thực vật thì không có con người vì:
Không có khí ôxi
Không có nhà ở và 1 số đồ đạc
Không có lương thực, thực phẩm
1
- HẾT -

File đính kèm:

  • docDE THI HK 2 SINH 6 CO MA TRAN DE.doc