Đề kiểm tra học kì I năm học :2013-2014 môn : ngữ văn 7 thời gian làm bài : 90 phút

docx4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I năm học :2013-2014 môn : ngữ văn 7 thời gian làm bài : 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS THANH MAI ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I 
 Năm học :2013-2014 -------------------------- Môn : Ngữ văn 7
 Thời gian làm bài : 90 phút 
 (Không kể thời gian giao đề) 
 __________
I.Trắc nghiệm: (2đ)
 Trả lời câu hỏi bằng cách chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Nhận xét nào không đúng về ca dao?
 A.Ca dao là tác phẩm trữ tình dân gian.
 B.Ngôn ngữ ca dao giản dị mà sinh động, giàu hình ảnh và gợi cảm.
 C.Nội dung tình cảm trong ca dao rất phong phú.
 D.Thể thơ duy nhất mà ca dao sử dụng là thể thơ lục bát.
Câu 2:Văn bản “Một thứ quà của lúa non: Cốm” thuộc thể loại gì?
 A.Kí sự B.Tùy bút
 C.Truyện ngắn D.Hồi kí
Câu 3: Nội dung của bài thơ “Bạn đến chơi nhà” là:
 A.Nhân cách thanh cao và sự giao hòa tuyệt đối với thiên nhiên.
 B.Tinh thần nhân đạo và lòng vị tha cao cả.
 C.Tình bạn đậm đà, chân thành thắm thiết.
 D.Gắn bó chân thành với cảnh vật quê hương.
Câu 4: Trong các bài thơ sau,bài thơ nào được viết theo thể song thất lục bát:
 A.Cảnh khuya B.Bạn đến chơi nhà
 C.Tiếng gà trưa D.Sau phút chia li
Câu 5: Hai bài thơ “Cảnh khuya” và “Rằm tháng giêng “ được Bác sáng tác trong thời gian nào?
 A. Kháng chiến chống Pháp. B. Đi tìm đường cứu nước.
 C. Kháng chiến chống Mĩ. C. Đất nước hoà bình.
Câu 6:Trong các từ sau, từ nào không nằm trong nhóm từ đồng nghĩa với các từ còn lại?
 A.Trông đợi B.Trông nom
 C.Trông mong D.Trông ngóng
Câu 7:Các câu sau, câu nào thiếu quan hệ từ?
 A.Đừng nên nhìn hình thức mà đánh giá kẻ khác.
 B.Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa,còn ngày nay thì không đúng.
 C.Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.
 D.Con xin báo một tin vui cho cha mẹ vui lòng.
Câu 8:Yếu tố “thiên” trong từ nào sau đây không có nghĩa là “trời”?
 A.Thiên lí B.Thiên thư
 C.Thiên hạ D.Thiên thanh

II.Tự luận:(8điểm)
Câu 1: (2đ): 
 Viết đoạn văn từ 5-7 câu chỉ ra điệp ngữ và tác dụng của điệp ngữ trong phần trích sau:
 “Trên đường hành quân xa
 Dừng chân bên xóm nhỏ
 Tiếng gà ai nhảy ổ
 “Cục...cục tác cục ta »
 Nghe xao động nắng trưa
 Nghe bàn chân đỡ mỏi
 Nghe gọi về tuổi thơ »
 (Xuân Quỳnh-Tiếng gà trưa)

Câu 2 : (6đ)
 Cảm nghĩ về món quà tuổi ấu thơ . 

 -----------------HẾT-----------------






















TRƯỜNG THCS THANH MAI HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT 
 MÔN: NGỮ VĂN 7 - HỌC KÌ I 
 --------------------

I.Phần trắc nghiệm: (2đ)

Câu

 1
 2
 3
 4
 5
 6
 7
 8
Đáp án


D

B

C

D

A

B

B

A


II.Phần tự luận: (8 đ)

Câu 

 Đáp án
Điểm

 



1
a.Hình thức:
 -Viết đủ số câu
 -Trình bày đúng hình thức đoạn văn

b.Nội dung:
 
 -Chỉ ra điệp ngữ trong đoạn trích: “nghe”(nhắc lại ba lần)
 -Tác dụng của điệp ngữ:
 Điệp từ “nghe”nối nhau có tác dụng nhấn mạnh cảm giác khi nghe tiếng gà trưa của nhân vật trữ tình trong bài thơ.Nó như gợi lại những dư âm kì diệu của tiếng gà:tiếng gà làm xao động,làm dịu bớt cái nắng trưa gay gắt,xua tan những mệt mỏi nơi người chiến sĩ và…đánh thức những kỉ niệm xa xưa,gọi về tuổi thơ,quãng thời gian hồn nhiên tươi đẹp nhất của đời người.

0,5
0,25
0,25

1,5

0,5
1,0
 







 2

* Yêu cầu chung:
- Kiểu bài:biểu cảm 
- Đối tượng biểu cảm:món quà thời thơ ấu
- Kĩ năng: Cần xác định được đối tượng biểu cảm .Vận dụng được các cách lập ý trong văn biểu cảm một cách hợp lí.Biết kết hợp yếu tố tự sự,miêu tả trong quá trình biểu cảm. 
-Tình cảm,cảm xúc được thể hiện trong bài viết phải chân thành
- Hình thức: Bài viết có bố cục ba phần rõ ràng,lời văn trong sáng, hạn chế các lỗi diến đạt,lỗi chính tả….

 
 *Yêu cầu cụ thể :

1.Mở bài 
 - Giới thiệu món quà tuổi thơ
 - Khái quát cảm xúc của bản thân về món quà

 2.Thân bài 
 -Em nhận được món quà nhân dịp nào?
(sinh nhật,tết thiếu nhi,tết trung thu hay một dịp đặc biệt nào) khác...
-Những đặc điểm gợi cảm của món quà?
 + Hình dáng
 + Màu sắc…
 + Có gì đặc biệt…..
-Những kỉ niệm của bản thân em gắn liền với món quà tuổi thơ?
 Hs nhớ lại một hoặc một vài kỉ niệm sâu sắc của bản thân về món 
quà.
*Lưu ý: Không bắt buộc học sinh phải lập ý theo những cách trên,
 có thể lập ý theo những cách khác miễn là bộc lộ được tình cảm của 
bản thân về món quà tuổi thơ một cách chân thành

3.Kết bài: 
 -Khẳng định cảm xúc về món quà tuổi thơ










0,5




0,5




4,5
1,0


2,0



1,5










0,5








 -----------------HẾT---------------







File đính kèm:

  • docxKiem tra HKI mon ngu van 7.docx
Đề thi liên quan