Đề kiểm tra học kì I Năm học 2008-2009 môn ngữ văn 12 - thời gian: 90 phút

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Năm học 2008-2009 môn ngữ văn 12 - thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Tam Quan	 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I- NĂM HỌC 2008-2009
 Tổ: Văn -Sử- Địa.	MÔN NGỮ VĂN 12 - THỜI GIAN: 90 PHÚT 
	------------	 ------------------------------
Câu1 (2điểm): Nêu những nét chính về quan điểm sáng tác văn học nghệ thuật của Hồ Chí Minh.
Câu2 (3điểm): Hãy viết một bài văn ngắn ( không quá 400 từ) phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: 
“ Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình.”
Câu 3 (5điểm)
Cảm nhận của anh (chị) về chân dung người lính Tây Tiến qua đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá dữ oai hùm
Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ viễn xứ
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh về đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành
 (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.89)

--------------------



























ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM
Câu1(2điểm): 
a. yêu cầu kiến thức: Học sinh có thể nêu được các ý chính sau:
- Hồ Chí Minh coi văn học là vũ khí phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng, nhà văn là chiến sĩ trên mặt trận văn hoá.
- HồChí Minh luôn chú trọng đến tính chân thật và tính dân tộc của văn học, đề cao sự sáng tạo của người nghệ sĩ.
- Khi cầm bút, Hồ Chí Minh luôn xuất phát từ mục đích ( viết để làm gì?) và đối tượng tiếp nhận ( Viết cho ai?) sau đó mới quyết định nội dung và hình thức của tác phẩm. Do vậy, tác phẩm của Người thường rất sâu sắc về tư tưởng , thiết thực về nội dung và rất phong phú, sinh động, đa dạng về hình thức nghệ thuật.
b. Cách cho điểm:
 - Điểm 2: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 1: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
 	 - Điểm 0: Hoàn toàn sai lạc.
Câu2 (3điểm)
Yêu cầu kỹ năng: Biết viết một bài văn ngắn thuộc kiểu bài nghị luận xã hội đề tài bàn một vấn đề thuộc tư tưởng, đạo lí có bố cục chặt chẽ, rõ ràng, diễn đạt chính xác mạch lạc.
Yêu cầu kiến thức:
Đề tài yêu cầu học sinh trình bày hiểu biết của mình về mục đích học tập và rèn luyện của bản thân, thấy được ý nghĩa thiết thực của việc học tập đối với thanh niên, học sinh trong giai đoạn hiện nay của đất nước ta.
Nội dung: Học sinh nêu được các ý cơ bản sau:
+ Học để biết: là yêu cầu tiếp thu kiến thức, trang bị tri thức cần thiết, đây là mục đích quan trọng nhất. Có kiến thức mới có thể phục vụ đời sống.
+ Học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình: là yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức để áp dụng vào thực tế, tự khẳng định mình trong cuộc sống và hoàn thiện nhân cách bản thân.
b, Cách cho điểm:	
 	 - Điểm 3: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 2: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
 - Điểm 1: Nội dung sơ sài, diễn đạt yếu.
 - Đi ểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
Câu 3 (5điểm)
a, Yêu cầu về kĩ năng:

Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.

b, Yêu cầu về kiến thức:
 Trên cơ sở những hiểu biết về Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến học sinh cảm nhận được nội dung và thấy rõ những đặc sắc nghệ thuật của đoạn thơ (hình ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu). Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được các ý chính sau: 
Đoạn thơ làm nổi bật chân dung đoàn binh Tây Tiến trong cuộc chiến đấu gian khổ:
* Diện mạo: khác thường, kì dị
 - không mọc tóc, quân xanh màu ládữ oai hùm
Gian khổ, thiếu thốnĐầy kiêu hùng.
* Tâm hồn: Mắt trừnggữi mộng, đêm mơHào hoa, lãng mạn.
* Lí tưởng:
 mồ viễn xứchẳng tiếc đời xanhGhê rợn, lạnh lẽohy sinh quên mình, lí tưởng cao cả.
* Phút giây vĩnh biệt: 
 - Áo bào thay chiếu, anh về đất.
Từ Hán Việt, trang trọng. Sự ra đi nhẹ nhàng, bình thản, đầy kiêu hãnh, lạc quan pha chút tinh nghịch chất lính.
Bởi thế sự ra đi ấy được đánh dấu bằng tiếng khóc lớn: - Sông Mã gầm lên khúc độc hành
Tiếng khóc lớn, vừa đau đớn, vừa khâm phục. Cảm hứng bi tráng về sự ra đi quên mình của người lính.
* Nhận xét về nghệ thuật:
- Cảm hứng anh hùng, kết hợp với bút pháp lãng mạn: Giọng điệu thơ trang trọng, kính cẩn, đau thương.
- Đối ý, hình ảnh thơ khoẻ khoắn, ngôn ngữ thơ vừa quen thuộc vừa mới lạ
- Đoạn thơ không hề né tránh sự mất mát đau thương, xây dựng nên một tượng đài bất tử về người lính: anh dũng, hào hoa và lãng mạn
c, Cách cho điểm:

 - Điểm 5: Đáp ứng yêu cầu trên, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt.
 - Điểm 3: Trình bày được nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.
 - Điểm 1: Phân tích quá sơ sài, diễn đạt yếu.
 - Đi ểm 0: Hoàn toàn lạc đề.
	---------------

File đính kèm:

  • docDe thi HK 1 Ngu van 12 Tu luan.doc