Đề kiểm tra học kì I môn Sinh học lớp 9 - Trường THCS Biển Động

doc3 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn Sinh học lớp 9 - Trường THCS Biển Động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng gd&đt huyện lục ngạn
trường THCs biển động
đề kiểm tra học kì I
Môn sinh học lớp 9
Mã số: HKVSH01
(Thời gian làm bài: 45 phút)
Thời điểm kiểm tra: Kết thúc học kì I
Phần I: Trắc nghiệm (4 điểm)
Câu 1: Tìm cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống(....) để hoàn thành câu sau:
 Chính sự phân ly ...(1)... của các cặp tính trạng đã đưa đến sự ...(2)...lai các ...(3)..... của P làm xuất hiện các ....(4).... khác P, gọi là biến dị tổ hợp.
Câu 2: Chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
1. Thế nào là di truyền liên kết:
A. Sự di truyền của từng nhóm tính trạng được quy định bởi các gen trên một nhiễm sắc thể, cùng phân ly trong quá trình phân bào.
B. Sự di truyền các tính trạng do các gen bắt chéo nhau quy định.
C. Sự di truyền một nhóm tính trạng được quy định bởi các gen trên các nhiễm sắc thể tương đồng.
D. Cả B và C.
2. ý nghĩa của di truyền liên kết là gì?
A. Sử dụng di truyền liên kết để xác định kết quả các phép lai.
B. Sử dụng di truyền liên kết để chọn lọc những tính trạng tốt luôn đi kèm với nhau.
C. Sử dụng di truyền liên kết để kiểm nghiệm các định luật của Menđen.
D. Cả B và C.
3. Tính đa dạng và đặc thù của prôtêin là do:
A. Số lượng, thành phần các loại axit amin.
B. Trật tự sắp xếp các axit amin.
C. Cấu trúc không gian của prôtêin .
D. Chỉ a và b đúng.
E. Cả a,b,c.
4. Bậc cấu trúc có vai trò chủ yếu xác định tính đặc thù của prôtêin:
A. Cấu trúc bậc 1;	B. Cấu trúc bậc 2
C. Cấu trúc bậc 3;	D. Cấu trúc bậc 4
Phần II: Tự luận (6 điểm)
Câu 3: Hãy nêu bản chất mối quan hệ giữa gen và tính trạng qua sơ đồ sau:
 Gen (ADN) ARN Prôtêin Tính trạng.
Câu 4: Thường biến là gì? So sánh thường biến và đột biến?
---------------------------------------------------Hết-----------------------------------------------------
Người ra đề
(Ký, ghi rõ họ tên)
Vi Thị Trinh
Duyệt ngày 14 tháng 12 năm 2007
t/m bgh
Khúc Xuân Sang
phòng gd&đt huyện lục ngạn
trường THCs biển động
đáp án kiểm tra học kì I
Môn sinh học lớp 9
Mã số: HKVSH01
(Thời gian làm bài: 45 phút)
Thời điểm kiểm tra: Kết thúc học kì I
Phần I: Trắc nghiệm (4 điểm)
Câu 1(2 điểm): Mỗi câu đúng 0,5 điểm
 1. Độc lập
 2. Tổ hợp
 3. Tính trạng
 4. Kiểu hình
Câu 2 (2 điểm): Mỗi câu đúng 0,5 điểm
 1. A
 2. B
 3. D
 4. A
Phần II: Tự luận (6 điểm)
Câu 3 (3 điểm):
* Mối liên hệ gen - tính trạng:
 + Mạch ADN làm khuôn mẫu để tổng hợp mạch mARN.
 + mARN làm khuôn mẫu tổng hợp chuỗi axit amin(cấu trúc bậc 1 của prôtêin)
 + Prôtêin quy định tính trạng.
* Bản chất: Trình tự các nuclêôtít trên ADN quy định trình tự các nuclêôtít trên ARN, trình tự các nnuclêôtít trên ARN quy định trình tự của axit amin trên phân tử prôtêin. Prôtêin tham gia câú trúc và hoạt động sinh lý của tế bào biểu hiện thành tính trạng.
Câu 4 (3điểm):
- Thường biến là những biến đổi kiểu hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực tiếp của môi trường.
- So sánh:
 Thường biến
 Đột biến
- Biểu hiện đồng loạt theo hướng xác định.
- Không di truyền.
- Có lợi cho sinh vật.
- Xuất hiện riêng lẻ không theo hướng xác định.
- Di truyền.
- Đa số có hại cho sinh vật.
Người ra đề
(Ký, ghi rõ họ tên)
Vi Thị Trinh
Duyệt ngày 14 tháng 12 năm 2007
t/m bgh
Khúc Xuân Sang

File đính kèm:

  • docSinh_9_HKI.doc
Đề thi liên quan