Đề kiểm tra học kì I - Môn: Sinh 8 - Đề số 01

doc8 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I - Môn: Sinh 8 - Đề số 01, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
 MÔN : SINH HỌC 8 Đề 1 
 	Thời gian 45 phút
 1/Giải thích vì sao thành cơ tâm thất dày hơn thành cơ tâm nhĩ ? Vì sao 
 thành cơ tâm thất trái dày nhất? (1,5đ)
 2/Trình bày phương pháp hà hơi thổi ngạt (2,5đ)
 3/Lấy một ví dụ về phản xạ và phân tích cung phản xạ đó (2đ)
	 4/Trình bày thành phần hóa học và tính chất của xương (1đ)
	 	 5/Với khẩu phần ăn đầy đủ và sự tiêu hóa diễn ra thuận lợi,những chất 
 dinh dưỡng được hấp thụ ở ruột non là những chất nào? (1,5đ)
 6/ Thở sâu có lợi gì ? Làm thế nào để có hệ hô hấp khỏe mạnh ? (1,5đ)
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
 MÔN : SINH HỌC 8 Đề 2
 Thời gian 45 phút 
 1/ Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong mũi và họng có tác dụng bảo vệ 
	đường hô hấp (2,5đ)
 2/Giải thích vì sao thành cơ tâm thất dày hơn thành cơ tâm nhĩ ? Vì sao 
 thành cơ tâm thất trái dày nhất? (1,5đ)
 3/Lấy một ví dụ về phản xạ và phân tích cung phản xạ đó (2đ)
	 4/Trình bày thành phần hóa học và tính chất của xương (1đ)
	 5/ Tại sao trong thí nghiệm tìm hiểu hoạt động của amilaza, ở ống nghiệm
 B lại phải đun nóng dung dịch hồ tinh bột và nước bọt ? (1đ ) 	 
 6/ Trình bày đường đi của máu trong hai vòng tuần hoàn và chức năng của 
 mỗi vòng tuần hoàn (2đ)
 ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
	 Môn sinh 8 Đề1
 Câu1: vì
 -Tâm nhĩ chỉ phải co bóp đẩy máu xuống tâm thất (0,5đ)
 -Tâm thất phải co bóp đẩy máu lên phổi và đến các cơ quan (0,5đ)
	-Tâm thất trái phải co bóp đẩy máu đi toàn bộ cơ thể và để thắng được áp 
	 lực của máu ở động mạch chủ (0,5đ)
 Câu 2: mỗi ý 0,5đ
	-Đặt nạn nhân nằm ngửa,đầu ngửa ra sau
	-Bịt mũi nạn nhân bằng hai ngón tay
	-Tự hít một hơi đầy lồng ngực rồi ghé sát miệng nạn nhân thổi vào
	-Ngừng thổi để hít vào rồi lại thổi tiếp 
	-Thổi liên tục 12-20 lần/ phút tới khi quá trình hô hấp của nạn nhân được 
 ổn định
 Câu 3: Ví dụ về phản xạ
	 Sờ tay vào vật nóng, tay rụt lại (0,5đ)
	 Cơ quan thụ cảm: da báo vật nóng qua nơron hướng tâm về trung ương 
	 thần kinh qua nơron trung gian, trung ương thần kinh chỉ đạo cho nơron
	 li tâm qua nơron trung gian cho cơ quan vận động rụt tay lại (1,5đ)
 Câu 4:-Xương gồm hai thành phần chính là cốt giao và muói khoáng (0,5đ)	
Sự kết hợp của hai thành phần này làm cho xương chắc và dẻo (0,5đ)
 Câu 5:Mỗi ý đúng 0,5đ
Đường đơn
Axit amin , nucleôtit
Axit béo và glixêrin, vitamin và muối khoáng
	 Câu 6: có tác dụng làm tăng hiệu quả hô hấp, do tỉ lệ khí hữu ích tăng và	
 tỉ lệ khí trong khoảng chết giảm đi 0,5đ
	 Để có hệ hô hấp khỏe mạnh cần: 1đ
 -Thường xuyên tập thể dục ,thể thao đúng cách
 -Luyện tập để thở bình thường sâu hơn và giảm số nhịp thở trong 1phút
	ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
 Môn sinh 8 Đề 2
 	 	Câu 1: Mỗi ý 0,5đ
	-Lông mũi	 lọc sạch bụi
	-Lớp niêm mạc tiết chất nhầy làm ẩm không khí
	-Lớp mao mạch	sưởi ấm không khí
	-Tuyến amiđan diệt khuẩn
 -Tuyến V.A	 diệt khuẩn
I Câu 2 : 
 -Tâm nhĩ chỉ phải co bóp đẩy máu xuống tâm thất (0,5đ)
 -Tâm thất phải co bóp đẩy máu lên phổi và đến các cơ quan (0,5đ)
	 -Tâm thất trái phải co bóp đẩy máu đi toàn bộ cơ thể và để thắng được 
	áp lực của máu ở động mạch chủ (0,5đ)
 Câu 3: Sờ tay vào vật nóng, tay rụt lại (0,5đ)
	 Cơ quan thụ cảm: da báo vật nóng qua nơron hướng tâm về trung ương 
	 thần kinh qua nơron trung gian, trung ương thần kinh chỉ đạo cho nơron
	 li tâm qua nơron trung gian cho cơ quan vận động rụt tay lại (1,5đ)
 Câu 4: :-Xương gồm hai thành phần chính là cốt giao và muói khoáng(1đ)	
 -Sự kết hợp của hai thành phần này làm cho xương chắc và dẻo 
 Câu 5 :ở ống thí nghiệm B phải đun nóng dung dịch hồ tinh bột và nước 
 bọt để làm mất hoạt tính của amilaza. Vì vậỷơ ống nghiệm này 
 tinh bột không biến thành đường (1đ)
 Câu 6:- Vòng tuần hoàn lớn (1đ) 
 	 + Máu từ tâm thất trái đến cơ quan động mạch chủ,rồi theo tĩnh 
	mạch chủ về tâm nhĩ phải
 + Trao đổi chất	
	-Vòng tuần hoàn nhỏ (1đ)
	 + Máu từ tâm thất phải về phổi rồi về tâm nhĩ trái
	 + Trao đổi O2 và CO2
 MA TRẬN (Đề 1)
CÁC CHỦ ĐỀ
 CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT
TỔNG
 Nhận biết
Thông hiểu 
 Vận dụng
Chương I
Câu 3
 2
1 câu
 2
Chương II
Câu 4
1
1câu
 1
Chương III
Câu 1
 1,5
1 câu
 1,5
Chương IV
Câu 2
 2,5
Câu 6
 1,5
2 câu
 4
Chương V
Câu 5
 1,5
1 câu
1,5
Tổng
 3 câu
 5
 1 câu
 1,5
 2 câu
 3,5
6 câu
10,0
 	 MA TRẬN (Đề 2)
CÁC CHỦ ĐỀ
 CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT
TỔNG
 Nhận biết
Thông hiểu 
 Vận dụng
Chương I
Câu 3
 2
1 câu
 2
Chương II
Câu 4
1
1câu
 1
Chương III
Câu 6
 2
Câu 2
 1,5
2câu
3,5
Chương IV
Câu 1
 2,5
1câu
 2,5
Chương V
 Câu 5
 1
1 câu
 1
Tổng
 3 câu
 5,5
 2 câu
 2,5
 1câu
 2
6 câu
10,0
 MA TRẬN SINH 9 (Đề 1)
CÁC CHỦ ĐỀ
 CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT
TỔNG
 Nhận biết
Thông hiểu 
 Vận dụng
Chương I
Câu 4
1
1 câu
1
Chương II
Câu 1
2
 Câu 5
1
2 câu
3
Chương III
 Câu 3
3
1 câu
3
Chương IV
Câu 6
1
1 câu
1
Chương V
Câu 2
2
1 câu
2
Tổng
 2 câu
 3
 2 câu
 3
 2 câu
 4
6 câu
10,0
 MA TRẬN SINH 9 (Đề 2)
CÁC CHỦ ĐỀ
 CÁC MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT
 TỔNG
 Nhận biết
Thông hiểu 
 Vận dụng
Chương I
Câu 4
1
1 câu
1
Chương II
Câu 1
2
 Câu 5
1
2 câu
3
Chương III
 Câu 3
3
1 câu
3
Chương IV
Câu 6
1
1 câu
1
Chương V
Câu 2
2
1 câu
2
Tổng
 2 câu
 3
 2 câu
 3
 2 câu
 4
6 câu
10,0

File đính kèm:

  • dockt hk 1 20082009QUANG TRUNG.doc
Đề thi liên quan