Đề kiểm tra học kì I Môn: ngữ văn – lớp 6 Năm học: 2013 – 2014

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Môn: ngữ văn – lớp 6 Năm học: 2013 – 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ	ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
ĐỀ CHÍNH THỨC
 Môn: Ngữ văn – lớp 6
 Năm học: 2013 – 2014
 Thời gian 90 phút ( không kể thời gian giao đề)


Phần I: VĂN – TIẾNG VIỆT (4 điểm )

Câu 1: (2 điểm)
a- Kể tên các truyện ngụ ngôn em đã học hoặc đọc thêm trong chương trình Ngữ văn 6 tập 1?
	b- Qua học truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” em đã rút ra được bài học gì trong cuộc sống?
Câu 2: (2 điểm)
	Cho câu văn sau: " Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ.”
 (Thạch Sanh ) 
 	a- Xác định cụm danh từ trong câu văn trên.
 	b- Hãy phân tích mô hình cấu tạo của cụm danh từ đó.

Phần II: TẬP LÀM VĂN (6 điểm)

Hãy kể về người thân của em (ông bà, cha mẹ, anh chị, em…)

-------------------------
















PHÒNG GD-ĐT CAM LỘ	
 
 HƯỚNG DẪN CHẤM
 MÔN NGỮ VĂN 6 - HỌC KÌ I
 Năm học 2013-2014

Phần I: VĂN – TIẾNG VIỆT ( 4 điểm)

Câu 1: (2 điểm)
 	a- Các truyện ngụ ngôn trong chương trình Ngữ văn 6 tập 1: 
Ếch ngồi đáy giếng; Thầy bói xem voi ; Đeo nhạc cho mèo; Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.
	 	 (Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm)

	b- Truyện ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang. 	(0,5 đ)
	 - Qua đó cho chúng ta bài học: Con người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo. 	(0,5 đ)

Câu 2: (2 điểm)
	a- Xác định hai cụm danh từ: 
	- một con ếch sống lâu ngày 	(0,5đ)
	- một giếng nọ	(0,5đ)
	b- Phân tích mô hình cấu tạo của cụm danh từ đó. (1 điểm- mỗi cụm danh từ phân tích đúng được 0,5 đ)
Phần trước
Phần trung tâm
Phần sau
t1
t2
T1
T2
s1
s2

một
con
ếch
sống lâu ngày


một

giếng

nọ

II. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
A- Yêu cầu cần đạt:
1- Hình thức: 
	- Bài văn thuộc thể loại tự sự, kể chuyện đời thường.
- Học sinh kể lại người thân, rõ ràng các chi tiết ngoại hình, tính cách, mối quan hệ.
	- Vận dụng ngôi kể thứ nhất
- Trình tự hợp lí, bài viết có hình ảnh, chân tình, trình bày sạch sẽ
- Bài viết phải có bố cục 3 phần rõ ràng. Lời văn trong sáng, giản dị, thể hiện được tình cảm chân thành của người viết. Bố cục mạch lạc, diễn đạt ý trôi chảy, dùng từ chính xác, đúng chính tả
2- Nội dung
a- Mở bài: Giới thiệu người thân (quan hệ, cảm nhận khái quát)

b- Thân bài: Kể về người thân
- Ngoại hình, tính cách, sở thích, nguyện vọng (thể hiện qua hành động, cử chỉ hằng ngày)
- Tình cảm của người thân đối với mọi người trong gia đình, và mọi người xung quanh.
- Tình cảm và mong muốn của em đối với người thân.

(Các ý phải được sắp xếp theo một trình tự nhất định. Mỗi ý chính bao gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp một cách hợp lí. Các sự việc phải được chọn lọc hướng vào một chủ đề nhất định nhằm gây ấn tượng đối với người đọc).

c- Kết bài: 
Ấn tượng của em về người thân và những lời hứa hẹn tốt đẹp đối với người ấy.

B. Hướng dẫn cho điểm:
- Điểm 5- 6: Bài viết thể hiện đúng theo yêu cầu, lời văn trong sáng, giản dị, thể hiện được tình cảm chân thành. Không mắc lỗi.
 	- Điểm 4- <5: Bài viết có cảm xúc và thể hiện được các yêu cầu của đề, song hành văn còn có chỗ lủng củng, câu chuyện kể chưa được hấp dẫn. Có mắc vài lỗi nhỏ.
 	- Điểm 3-< 4: Bài viết cơ bản thể hiện được yêu cầu của đề nhưng chưa thể hiện rõ cảm xúc của người viết, trình tự kể chưa được hợp lí, nội dung đôi chỗ còn lủng củng, chưa diễn đạt hết ý. Mắc vài lỗi diễn đạt và lỗi chính tả.
 	- Điểm 2- <3: Viết đúng thể loại, đảm bảo về bố cục song nội dung câu chuyện kể chưa được rõ ràng, chưa làm nổi bật được hình ảnh, và những ấn tượng của người thân. Mắc vài lỗi diễn đạt và nhiều lỗi chính tả.
 	- Điểm 1- <2: Bài viết không đúng theo yêu cầu, viết lan man, mắc quá nhiều lỗi.

------------------------------




File đính kèm:

  • docDE VAN 6 KY I 1314.doc