Đề kiểm tra học kì I Môn: ngữ văn lớp 10 TTGDTX Phú Thị

doc3 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I Môn: ngữ văn lớp 10 TTGDTX Phú Thị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở GDĐT Hà Nội
TTGDTX Phú Thị
Đề kiểm tra học kì I
Môn: ngữ văn lớp 10
Thời gian: 90 phút

Phần I: TRắc nghiệm( 2 điểm)

Câu 1: Các nhân tố nào sau đây không phải là nhân tố trong hoạt động giao tiếp?
 A – Hoàn cảnh giao tiếp. C – Ngôn ngữ nghệ thuật
 B – Nhân vật giao tiếp. D – Phương tiện giao tiếp

Câu 2: Mở đầu của một văn bản thường là:
 A – Tiêu đề. C – Tên tác giả.
 B – Phần trích D – Cả ba đáp án.

Câu 3: Văn bản nào sau đây thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật?
 A – Thư. C – Thơ.
 B – Tiểu phẩm. D – Tài liệu học tập.

Câu 4: Tại sao người viết lại sử dụng yếu tố biểu cảm trong quá trình tự sự?
A – Vì không muốn câu chuyện kể của mình trở nên khô khan, kém hấp dẫn.
B – Vì muốn câu chuyện kể của mình trở nên dễ hiểu.
C – Vì muốn tạo dấu ấn cá nhân của mình trong câu chuyện.
D – Vì người viết có tâm hồn tinh tế, nhạy cảm.

Cõu 5: Trong cỏc ý sau,ý nào đỳng khi núi về vai trũ của miờu tả và biểu cảm trong văn tự sự ?
 A - Nhờ những yếu tố này mà cõu chuyện được kể trở nờn rừ ràng hơn, dễ cảm nhận và cú sức truyền cảm mạnh mẽ hơn.
 B - Nhờ những yếu tố này mà con người, phong cảnh, đồ vật được miờu tả cụ thể, đầy đủ và sinh động hơn.
 C - Nhờ những yếu tố này mà con người cú thể bộc lộ được đầy đủ những tư tưởng, cảm xỳc của chớnh mỡnh.
 D - Nhờ những yếu tố này mà nhà văn cú thể thể hiện rừ phong cỏch nghệ thuật độc đỏo của chớnh bản thõn mỡnh.

Cõu 6: Chọn cõu diễn đạt đỳng trong những cõu sau:
 A - Tỏc phẩm “Tắt đốn” tỏc giả đề cập đến nhiều vấn đề ở nụng thụn Việt Nam.
 B - Tỏc phẩm “Tắt đốn” Ngụ Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nụng thụn Việt Nam.
 C - Qua tỏc phẩm “Tắt đốn” Ngụ Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nụng thụn Việt Nam.
 D - Tỏc phẩm “Tắt đốn” của Ngụ Tất Tố đề cập đến nhiều vấn đề ở nụng thụn Việt Nam.

Câu 7: Những cõu ca dao sau đây cú sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào?

Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
 
 Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen...
A - So sánh, hoán dụ C - ẩn dụ, hoán dụ 
B - So sánh, ẩn dụ D - Cả ba đáp án

 
Câu 8: Bài ca dao trên đã nói gì về thân phận của người phụ nữ trong xã hội cũ?
A - Thân phận bấp bênh
B - Thân phận bị phụ thuộc vào người khác .
C - Thân phận cay đắng, tủi nhục.
D - Cả ba đáp án.

Phần II- Tự luận ( 8 điểm)
Câu 1 ( 3 điểm )
 Nêu suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng học sinh bỏ học đi chơi điện tử?
Câu 2 ( 5 điểm)
 Về vẻ đẹp bài thơ “Cảnh ngày hè” của nhà thơ Nguyễn Trãi .




























 Hướng dẫn chấm


	
 Phần I trắc nghiệm mỗi cõu đỳng được 0,25 điểm.

Cõu
1
2
3
4
5
6
7
8
Phương ỏn
C
A
C
A
A
D
B
D




Phần II: Tự luận
Câu 1
* Yờu cầu về hỡnh thức:
-Hs biết làm bài văn nghị luận ngắn khoảng 400 từ về một hiện tượng đời sống.
-Bài văn phải cú kết cấu chặt chẽ, bố cục rừ ràng, diễn đạt lưu loỏt, ớt mắc lỗi chớnh tả, từ ngữ, cỳ phỏp.
* Yờu cầu về nội dung: Hs phải đảm bảo cỏc ý sau:
- Vai trò của công nghệ thông tin đối với cuộc sống con người hiện nay.
- Tình trạng học sinh ham chơi điện tử dẫn đến việc bỏ học.
- Nguyên nhân.
- Biện pháp ngặn chặn hiện tượng
Câu 2
* Yêu cầu về hình thức: 
Học sinh biết làm một bài văn nghị luận văn học.
- Bài văn phải cú kết cấu chặt chẽ, bố cục rừ ràng, diễn đạt lưu loỏt, ớt mắc lỗi chớnh tả, từ ngữ, cỳ phỏp.
* Yêu cầu về nội dung: HS phải đảm bảo các ý sau:
- Vẻ đẹp bức tranh ngày hè và bức tranh cuộc sống
- Vẻ đẹp tâm hồn nhà thơ Nguyễn Trãi: yêu thiên nhiên, yêu nước thương dân tha thiết

File đính kèm:

  • docthi hoc ki 12008 2009.doc