Đề kiểm tra - Học kì 2 môn: ngữ văn – lớp 9 thời gian làm bài: 90phút

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2022 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra - Học kì 2 môn: ngữ văn – lớp 9 thời gian làm bài: 90phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA - HỌC KÌ II
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 9
Thời gian làm bài: 90phút.
I. Mục tiêu kiểm tra:
- Thu thập thông tin để đánh giá mức độ chuẩn liến thức , kỹ năng trong chương trình học kì II, môn ngữ văn lớp 9 theo 3 nội dung : văn học , tiếng Việt , tập làm văn , với mục đích đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản qua hình thức kiểm tra tự luận .
II. Hình thức ra đề kiểm tra:
- Hình thức: tự luận 
- Cách tổ chức kiểm tra: cho hs làm bài tự luận trong thời gian 90phút.
III. Thiết lập ma trận:
- Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình môn ngữ văn lớp 9 - HKII: phần văn học: thơ hiện đại , các tác phẩm thơ và tác giả viết về tình yêu quê hương đất nước ; phần tiếng Việt : các thành phần biệt lập( Cảm thán và tình thái), kiên kết câu và liên kết đoạn văn ; phần tập làm văn : nghị luận về tác phẩm truyện và tác tác phẩm thơ.
- Chọn các nội dung cần đánh giá , thiết lập ma trận . 
KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MÔN NGỮ VĂN -LỚP 9- HỌC KÌ II 
 NĂM HỌC 2011-2012
 Thời gian làm bài : 90 phút.

 Tênchủ đề 
(nội dung chương trình)

Nhận biết

Thông hiểu.
 Vận dụng :


 Cấp độ thấp Cấp độ cao 


Cộng
Chủ đề văn học:
- Tác giả Chế Lan Viên.
- Tác phẩm thơ : “Con cò”

…………….
- Số câu : 1
- Số điểm: 2 - tỉ lệ 20% .







- Hiểu những nét chính về tác giả Chế Lan Viên và giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ “ Con cò”.
…………
-Số câu; 1
-Số điểm : 2
- Tỉ lệ:20%
 





















……..........
Sốcâu : 2
 Số điểm : 2 =20%
Chủ đề tiếng Việt :
- Thành phần cảm thán trong câu, liên kết câu và liên kết đoạn văn.
…………….- Số câu:2 
- Số điểm: 2 - tỉ lệ 20%.
-Nhận biết thành phần cảm thán trong câu, phép liên kết câu trong đoạn văn.
.................
- số câu : 1
- số điểm: 1
- Tỉ lệ: 10%


Đặt câu văn có thành phần cảm thán và tình thái 



.......................
- số câu 1
-Điểm:1
- Tỉ lệ: 10%













……..........
-Số câu: 2
- Số điểm : 2
- Tỉ lệ: 20%
Chủ đề tập làm văn :
- Văn nghị luận về một tác phẩm truyện hoặc đoạn trích , nghị luận về một đoạn thơ hoặc bài thơ.
…………….
 Số câu:1
 Số điểm 6 Tỉ lệ 60%










………….










…………










…………
Viết bài văn nghị luận phân tích về nhân vật trong tác phẩm truyện và bài nghị luận về một đoạn thơ trong bài thơ.


……………
- Số câu :1
- Số điểm : 6
- Tỉ lệ: 60%










……..
- Số câu1
- Số điểm: 6
- Tỉ lệ: 60%
- Tổng số câu 4.
- Tổng số điểm : 10
- Tỉ lệ 100%
 Số câu: 1 Số điểm: 1
 Tỉ lệ : 10%
Tổng số câu1.
- Số điểm :2
- Tỉ lệ: 20%

- Tổng số :1
- Số điểm: 1
- Tỉ lệ : 10%
- Tổng số câu :1
- Tổng số điểm :6
- Tỉ lệ :60%
- Tổng số câu 4.
- Tổng số điểm : 10
- Tỉ lệ 100%









 Phòng GD&ĐT Lăk.	ĐỀ KIỂM TRA - HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011- 2012
Trường THCS Võ Thị Sáu.	MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
 Thời gian làm bài: 90phút.
I. Phần văn – tiếng Việt (4điểm ):
 -câu1(2 điểm ): Vận dụng hiểu biết của mình , em hãy nêu lại những nét chính về tác giả Chế Lan Viên và nội dung , nghệ thuật của văn bản “ Con cò”.
 - Câu 2(1điểm ): Dựa vào từ ngữ in đậm,em hãy chỉ ra thành phần cảm thán và phép liên kết chính ở hai câu văn sau:
“ Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó .Những cái đó ở thiệt xa... Rồi bỗng chốc , sau một cơn mưa đá ,chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi...”
 ( Những ngôi sao xa xôi).
- Câu 3(1điểm): Đặt một câu văn có thành phần cảm thán và thành phần tình thái.
II. Phần tập làm văn(6đ).
 Học sinh chọn một trong hai đề sau:
- Đề 1. Phân tích nhân vật Phương Định trong văn bản “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.
- Đề 2. Trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương , em thích nhất khổ thơ nào ? Hãy phân tích khổ thơ đó.
-------- Hết --------





Phòng GD&ĐT Lăk.	ĐỀ KIỂM TRA - HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011- 2012
Trường THCS Võ Thị Sáu.	MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
 Thời gian làm bài: 90phút.
Phần văn – tiếng Việt (4điểm ):
Câu1(2 điểm ): Vận dụng hiểu biết của mình , em hãy nêu lại những nét chính về tác giả Chế Lan Viên và nội dung , nghệ thuật của văn bản “ Con cò”.
Câu 2(1điểm ): Dựa vào từ ngữ in đậm , em hãy chỉ ra thành phần cảm thán và phép liên kết chính ở các câu văn sau:
“ Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó . Những cái đó ở thiệt xa... Rồi bỗng chốc , sau một cơn mưa đá , chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi...”
 ( Những ngôi sao xa xôi)
Câu 3(1điểm): Đặt một câu văn có thành phần cảm thán và thành phần tình thái.
II. Phần tập làm văn(6đ).
 Học sinh chọn một trong hai đề sau:
- Đề 1. Phân tích nhân vật Phương Định trong văn bản “ Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.
- Đề 2. Trong bài thơ “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương , em thích nhất khổ thơ nào ? Hãy phân tích khổ thơ đó.
---------- Hết ----------
 



ĐÁP ÁN:
I. Phần văn và tiếng Việt:
- Câu 1.
+ Chế Lan Viên ( 1920 - 1989) tên khai sinh là Phan Ngọc Hoan quê ở tỉnh Quảng Trị . Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 , ông nổi tiếng trong phong trào thơ mới .Ông là một trong những tên tuổi hàng đầu của nền thơ Việt Nam thế kỉ XX. Năm 1996 ,ông được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật . ->(1điểm) 
+ Nội dung , nghệ thuật của văn bản “ Con cò”: Hình ảnh con cò qua lời hát ru , ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa lời ru của tình mẹ.Vận dụng sáng tạo hình ảnh , nhạc điệu của lời ru trong ca dao. 	(1điểm) 
Câu 2:
+ Thành phần cảm thán: “ Chao ôi”.	( 0,25điểm).
+ Phép liên kết chính: Phép lặp “ những cái đó , những cái đó” , phép thế 
“ chúng”.	(0,75 điểm)
Câu 3: Đặt câu: HS đặt được câu văn có từ , cụm từ cảm thán và tình thái .
 VD: Ôi, mọi vật quanh tôi dường như đã thay đổi.( 1 điểm).
II. Phần tập làm văn:
+ Đề 1: 
* Mở bài:( 1 điểm). - Giới thiệu chung về :
+ Tác giả Lê Minh Khuê quê ở Thanh Hóa , là cây bút nữ chuyên về truyện ngắn . Trong những năm chiến tranh , tác giả luôn viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn.	( 0,25 điểm).
+ Tác phẩm “ Những ngôi sao xa xôi”là tác phẩm đầu tay của Lê Minh Khuê ra đời năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc đang diễn ra ác liệt.	( 0,25điểm)
+ Nhân vật Phương Định là nhân vật chính của văn bản với nhiều nét tính cách đáng trân trọng tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến chống Mĩ của dân tộc.	( 0,5 điểm).
* Thân bài( 4 điểm): Phân tích những nét tính cách nổi bật của nhân vật Phương Định.
+ Là một cô gái Hà Nội xung phong vào tuyến đường Trường Sơn làm nhiệm vụ phá bom bảo vệ tuyến đường huyết mạch của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ác liệt . ( 0,5 điểm)
+ Là cô gái có ngoại hình khá và tâm hồn mơ mộng , hồn nhiên tươi trẻ: Hai bím tóc dày , cổ cao kiêu hãnh như đài hoa loa kèn , cặp mắt được các anh lái xe đánh giá “ có cái nhìn sao mà xa săm” ; thích ngắm mình trước gương , thích nghe nhạc từ chiếc đài bán dẫn ,thích tán ngẫu với các anh lái xe, thích dân ca Quan Họ mềm mại , dịu dàng , thích Ca- chiu-sa của Hồng quân Liên Xô , Thích ngồi bó gối mơ màng.Dạt dào cảm xúc khi cơn mưa đá đầu mùa đến.
 -> ( 1,5điểm)
+ Là cô gái có tinh thần dũng cảm: Bất chấp sự ác liệt của bom Mĩ cô cùng đồng đội của mình hàng ngày đào bom , gỡ bom và lấp hố bom ...Một mình dũng cảm phá quả bom chưa nổ. -> ( 1,5 điểm)
+ Là cô gái có tình đồng chí , đồng đội cao đẹp: chăm sóc chu đáo cho đồng đội lúc đồng đội bị thương : “ Tôi rửa cho Nho bằng nước đun sôi trên bếp than” , hát động viên tinh thần đồng đội. -> ( 0,5 điểm).
 * Kết bài( 1 điểm) : 
 Ở ngôi kể thứ nhất theo lời của nhân vật , giọng kể tự nhiên , tác giả đã làm nổi bật được hình ảnh nhân vật trong tác phẩm nói chung và Phương Định nói riêng - một nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mĩ đầy ác liệt có một phẩm chất cao quý : yêu nước , yêu đồng đội , sẵn sàng cống hiến tuổi trẻ của mình cho tổ quốc. Phương Định trở thành một hình tượng nữ thanh niên xung phong trong thời kì chống Mĩ cứu nước.	( 0,5 điểm)
- Học sinh liên hệ bản thân. 	( 0,5 điểm). 
Đề 2: 
* Mở bài: ( 1 điểm)
+ Giới thiệu về tác giả Viễn Phương quê ở miền Nam , ông là cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng miền Nam thời kì chống Mĩ cứu nước. ( 0,25 điểm)
+ Bài thơ được tác giả viết vào năm 1976 . ( 0,25 điểm)
+ Hs giới thiệu về khổ thơ mình thích và trích dẫn khổ thơ ra.( 0,5 điểm)
*Thân bài: ( 4 điểm):
- Phân tích về nội dung của khổ thơ : nội dung của khổ thơ thể hiện điều gì ?
 ( 2 điểm)
- Phân tích nghệ thuật đặc sắc của khổ thơ : Khổ thơ sử dụng nghệ thuật gì? Giá trị của nó. 	( 2 điểm)
* Kết bài( 1 điểm): Nhận định giá trị của khổ thơ và liên hệ bản thân. ( 1 điểm)

 MỘT SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI PHẦN TẬP LÀM VĂN
- Đạt điểm 6: Hiểu yêu cầu cơ bản của đề ; hành văn lưu loát ,trong sáng, có cảm xúc ; bố cục chặt chẽ ; luận điểm trong sáng , rõ ràng ; luận cứ chính xác , tiêu biểu; biết cách xây dựng đoạn văn.
- Đạt điểm 5: Hiểu yêu cầu cơ bản của đề ; hành văn khá lưu loát , trong sáng và có cảm xúc; bố cục chặt chẽ ; xây dựng điểm và luận cứ khá ; có thể sai một vài lỗi chính tả , xây dựng được một số đoạn văn cần thiết .
- Đạt điểm3-> 4: Hiểu yêu cầu cơ bản của đề ; hành văn còn lủng củng nhưng phải đảm bảo tính trong sáng ; bố cục tương đối rõ ràng , luận điểm và luận cứ còn chưa rõ ràng; sai nhiều lỗi chính tả.
- Đạt điểm 1->2: Hiểu yêu cầu của đề ; diễn đạt lủng củng , thiếu cảm xúc; luận điểm , luận cứ không rõ ràng, bố cục không chặt chẽ , chữ viết không rõ ràng.
- Đạt điểm 0 : Lạc đề . vẽ bậy hoặc ghi chép không cần thiết vào giấy thi.
 

File đính kèm:

  • docDEDAP ANMA TRAN KTRA KI 2 VAN 9.doc