Đề kiểm tra học kì 1 năm học 2013- 2014 môn thi: ngữ văn 9 thời gian: 90 phút

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 1 năm học 2013- 2014 môn thi: ngữ văn 9 thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Tây Sơn 
Người ra đề: Trần Thị Gái 
 
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013- 2014 
 Môn: Ngữ văn 9
 Thời gian: 90 phút
Phần A. MA TRẬN ĐỀ 

 Mức độ

Tên chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng



Cấp độ 
thấp
Cấp độ 
cao

1. Văn học

- Văn học trung đại







 





- Số câu 
- Số điểm 

Câu 1
( 1.0 đ)

Câu 3
( 2.0 đ)

Số câu: 2
điểm: 3.0 đ
 
2. Tiếng Việt
 Phương châm hội thoại








- Số câu 
- Số điểm 

Câu 2
( 1.0 đ)


Số câu: 1
Số điểm : 1.0đ
3. Tập làm văn
- Văn tự sự





- Số câu 
- Số điểm 



Câu 4
( 6.0 đ )
Số câu: 1
( 6.0 đ )


-Tổng số câu 
- Tổng số điểm


Số câu: 1
 ( 1.0 đ)


Số câu: 1
 ( 1.0 đ)

Số câu: 1
 ( 2.0 đ)

Số câu: 1
 ( 6.0 đ)

Số câu: 4
Số điểm: 10






PHẦN B. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2013- 2014

Câu 1. (1.0 điểm). Giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Kiều?

Câu 2.( 1.0 điểm ):
Kể tên các phương châm hội thoại đã học. Chỉ ra phương châm nào không được tuân thủ trong các câu thành ngữ : Dây cà ra dây muống; Lúng búng như ngậm hột thị.
Câu 3. (2.0 điểm)
 Cỏ non xanh tận chân trời
 Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
Viết đoạn văn khoảng 8 câu có yếu tố miêu tả, trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp mùa xuân trong hai câu thơ trên.

Câu 4. ( 6.0 điểm ) .Tâm trạng của em sau khi để xảy ra một chuyện có lỗi với người thân. 




























PHẦN C. HƯỚNG DẪN CHẤM, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
 NĂM HỌC : 2013- 2014
 Câu 1. (1.0 đ )
Giá trị nội dung: 0.5 đ
Giá trị nghệ thuật: 0.5 đ

Câu 2.( 1.0 đ ) 
Kể đúng 5 phương châm đã học ( 0,5 đ )
Vi phạm phương châm cách thức ( 0,5 đ)
Câu 3: (2.0 đ) Biết viết đoạn văn có yếu tố miêu tả để trình bày cảm nhận về cảnh đẹp mùa xuân trong hai câu thơ trên.
 *Cần nêu: - Sự hài hòa màu sắc của bức tranh.
 - Không gian khoáng đạt : cành lê được tả bằng nét chấm phá, dùng đảo ngữ gợi ấn tượng về sự thưa thớt nhưng nổi bật của sắc trắng hoa lê.
 - Bức tranh hiện lên tươi đẹp, căng đầy sức sống.

Câu 4: (6.0 đ)
 * Yêu cầu về hình thức: 
 -Bài viết có bố cục chặt chẽ, văn viết có cảm xúc, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
 -Biết kết hợp tự sư, nghị luận, miêu tả nội tâm (Có thể dùng đoạn văn đối thoại)
 -Trình bày ý mạch lạc, viết ít sai chính tả, ngữ pháp.
 * Yêu cầu về nội dung: Học sinh có nhiều cách viết khác nhau nhưng cần tập trung làm nổi bật các ý sau:
 a. Mở bài: (0,5đ)
 Giới thiệu được câu chuyện có lỗi với người thân.
 b. Thân bài: (5.0 đ)
 - Kể diễn biến của câu chuyện: trình tự thời gian, ở đâu? 
 	+ Tình huống dẫn đến câu chuyện có lỗi với người thân
 	+ Thái độ của em trước sự việc đó. Tại sao em cho là có lỗi với người thân.
 	+ Thái độ và cách cư xử của em thế nào?
 - Kết quả sự việc 
 - Nêu suy nghĩ của bản thân: Đối với cá nhân, đối với người thân, gia đình.
 c. Kết bài: (0,5đ)
 Nêu cảm nghĩ của em và bài học được rút từ việc làm có lỗi với người thân
*Lưu ý:
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết không bảo đảm bố cục là 2 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài làm mắc nhiều lỗi chính tả là 1 điểm.
- Điểm trừ tối đa đối với bài viết có nhiều lỗi diễn đạt là 1 điểm.

 






File đính kèm:

  • docNV91_TS1.doc