Đề kiểm tra học kì 1 năm học: 2009-2010 môn: công nghệ 7 -thời gian: 45 phút

doc5 trang | Chia sẻ: zeze | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì 1 năm học: 2009-2010 môn: công nghệ 7 -thời gian: 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT BÌNH SƠN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 	
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU 	Năm học: 2009-2010
 Môn: Công nghệ 7 -Thời gian: 45 phút 
Mạch kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng 
cộng
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chương I (Phần 1): Đại cương về kĩ thuật trồng trọt
3 câu
0,75 điểm
4 câu
1,5 điểm
2,25 điểm
Chương II (Phần 1): Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt
1 câu
0,25 điểm
1 câu
1,5 điểm
4 câu
1,0 điểm
1 câu
0,5 điểm
3,25 điểm
Chương I (Phần 3): Đại cương về kĩ thuật chăn nuôi
1 câu
2,0 điểm
2 câu
0,5 điểm
1 câu
2,0 điểm
4,5 điểm
Tổng cộng
1,0 điểm
3,5 điểm
3,0 điểm
0,5 điểm
2,0 điểm
10,0 điểm
------------------------------------------------------------------------------------
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU
Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 1 - NH: 2009-2010
Môn: Công nghệ 7 (Phần trắc nghiệm)
Thời gian: 15 phút
 (không kể thời gian giao đề)
Điểm:
A/ TRẮC NGHIỆM: (4 điểm)
I/ Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng. (1 điểm)
1/ Vai trò của trrồng trọt:
A. Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người, thức ăn chăn nuôi, nguyên 
 liệu cho công nghiệp, nông sản xuất khẩu.
B. Cung cấp phân bón, nguyên liệu cho công nghiệp.
C. Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi.
D. Cung cấp lương thực, thực phẩm, nông sản xuất khẩu.
2/ Căn cứ vào độ pH, người ta chia đất thành:	
A. Đất đỏ, đất trung tính, đất kiềm.
B. Đất bạc màu, đất chua, đất phèn.
C. Đất chua, đất kiềm, đất trung tính.
D. Đất kiềm, đất đỏ, đất cát.
3/ Mục đích của việc chế biến nông sản để làm gì?
A. Để bán chạy nông sản.
B. Tăng giá trị sử dụng.
C. Tăng giá trị sử dụng, kéo dài thời gian bảo quản.
D. Kéo dài thời gian sử dụng.
4/ Người ta dùng biện pháp nào để cải tạo và bảo vệ đất?
A. Cày sâu, làm ruộng bậc thang.
B. Cày nông và bón vôi.
C. Canh tác và làm thuỷ lợi.
D. Canh tác, làm thuỷ lợi và bón phân.
II/ Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau. (1 điểm)
1/ Phân bón làm tăng . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . của đất, làm tăng năng suất cây trồng và . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
2/ Bệnh cây là trạng thái không bình thường của cây do . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . gây hại hoặc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . gây nên.
III/ Điền chữ Đ (đúng) hoặc chứ S (sai) vào các £ đứng trước các câu sau. (1 điểm)
£ 1/ Bảo quản nông sản hạn chế sự hao hụt về số lượng và giảm sút chất 
 lượng nông sản.
£ 2/ Yêu cầu thu hoạch hạn chế sự hao hụt về số lượng và làm tăng giá trị 
 nông sản.
£ 3/ Nhiệm vụ chăn nuôi cung cấp thực phẩm cho con người, sức kéo, 
 phân bón và nguyên liệu cho nhiều ngành sản suất.
£ 4/ Phân loại giống vật nuôi có các cách phân loại: theo địa lí, hình thái, 
 ngoại hình, mức độ hoàn thiện giống, theo hướng nhận thức.	
IV/ Ghép mỗi ý ở cột A với một ý ở cột B cho phù hợp. (1 điểm)
A
B
1. Mục đích làm đất
2. Những loại phân dùng bón lót
3. Lên luống
4. Những loại phân dùng bón thúc
a. Dễ thoát nước, dễ chăm sóc.
b. Phân hữu cơ trộn lẫn phân hoá học.
c. Làm đất tơi xốp, diệt cỏ dại, mầm mống sâu bệnh, giúp cây phát triển.
d. Chủ yếu dùng phân hoá học cộng với phân hữu cơ hoai mục.
* Ghép: 	1 + . . . . . ;	2 + . . . . . ;	3 + . . . . . ;	4 + . . . . . 
------------------------------------------------------------------------------------------
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU
Lớp: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
Họ và tên:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 1 - NH: 2009-2010
 Môn: Công nghệ 7 (Phần tự luận)
 Thời gian: 30 phút
 (không kể thời gian giao đề)
Điểm:
B/ TỰ LUẬN: (6 điểm)
Câu 1: (2 điểm)
Trình bày khái niệm và tác dụng của việc luân canh, xen canh. Cho ví dụ.
Câu 2: (2 điểm)
Điều kiện nào để được công nhận là giống vật nuôi?
Câu 3: (2 điểm)
Bằng hiểu biết bản thân, qua thực tế địa phương, em hãy cho biết chăn nuôi có vai trò trong đời sống con người như thế nào? Cho ví dụ.
Bài làm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
PHÒNG GD&ĐT BÌNH SƠN HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ 1
TRƯỜNG THCS BÌNH CHÂU NĂM HỌC: 2009-2010
 Môn: Công nghệ 7
A/ TRẮC NGHIỆM: 4 điểm
I/ 1 điểm (mỗi ý chọn đúng được 0,25 điểm)	
Câu
1
2
3
4
Đáp án
A
C
C
D
II/ 1 điểm (mỗi chỗ điền đúng được 0,25 điểm)
1/ độ phì nhiêu của đất / chất lượng nông sản
2/ vi sinh vật / điều kiện sống bất lợi
III/ 1 điểm (mỗi câu đúng được 0,25 điểm)
1 - Đ;	2 - S;	3 - S;	4 - Đ
IV/ 1 điểm (mỗi cặp ghép đúng được 0,25 điểm)
Ghép đúng:	1 + c;	2 + b;	3 + a;	4 + d
B/ TỰ LUẬN: 6 điểm
Câu 1: 2 điểm
a) Luân canh:
- Khái niệm: Luân canh là tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhu trên cùng một diện tích. 	(0,5 điểm)	
- Tác dụng: Luân canh hợp lí làm tăng độ phì nhiêu cho đất, điều hoà dinh dưỡng, giảm sâu bệnh. 	(0,25 điểm)	
- Ví dụ: 	(0,25 điểm)	
b) Xen canh:
- Khái niệm: Trên cùng một đơn vị diện tích trồng hai loại hoa màu cùng lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu.	 (0,5 điểm)	
- Tác dụng: Tận dụng diện tích đất, chất dinh dưỡng, ánh sáng, giảm sâu bệnh.	 (0,25 điểm)	
Ví dụ:  	(0,25 điểm)	
Câu 2: 2 điểm
Để được công nhận giống vật nuôi cần phải có các điều kiện:
- Các vật nuôi trong cùng một giống phải có chung nguồn gốc.	(0,5 điểm)	
- Có đặc điểm ngoại hình và năng suất giống nhau.	(0,5 điểm)	
- Có tính di truyền ổn định.	(0,5 điểm)	
- Đạt đến số lượng cá thể nhất định và có địa bàn phân bố rộng.	(0,5 điểm)	
Câu 3: 2 điểm
Vai trò của chăn nuôi: Cung cáp thực phẩm cho con người, sức kéo lao động, phân bón cho nông nghiệp và nguyên liệu cho nhiều ngành sản xuất. 	(1 điểm)
Ví dụ: + Cung cấp thực phẩm: thịt, sữa, trứng 	(0,25 điểm)	
+ Cung cấp sức kéo: trâu cày, bò kéo hàng 	(0,25 điểm)	
+ Cung cấp phân bón: phân bò, phân heo 	(0,25 điểm)	
+ Cung cấp nguyên liệu: da, lông, sừng 	(0,25 điểm)	
---------------------------------------------------------------------------------
*Ghi chú: 
Tổng điểm của toàn bài làm tròn đến 0,5 điểm (Ví dụ: 8,25 điểm làm tròn thành 8,5 điểm; 8,75 điểm làm tròn thành 9,0 điểm ...)

File đính kèm:

  • doc12. K1(09-10).doc