Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám

doc4 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 386 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng việt Lớp 3 - Năm học 2008-2009 - Trường Tiểu học Lê Văn Tám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐĂK HÀ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM	 MÔN : TIẾNG VIỆT (Đọc hiểu)
	 Thời gian : 20 phút
Họ và tên:......................... Lớp3 ..............................
Điểm
Nhận xét của giáo viên
Đọc thầm bài:
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH
 Đường lên dốc trơn và lầy. Người nọ đi tiếp sau người kia. Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng. Họ nhích từng bước. Nhìn lên chỉ thấy những ba lô lù lù nối nhau trên những cái thung lũng cong cong. Nhìn xuống là những chiếc mũ tai bèo lúp xúp trên những mái đầu đang cắm về phía trước. Những khuôn mặt đỏ bừng.
 Đoàn quân đột ngột chuyển mạnh. Những dặm rừng đỏ lên vì bom Mĩ. Những dặm rừng xám đi vì chất độc hoá học Mĩ. Những dặm rừng đen lại, cây cháy thành than chọc lên nền trời mây... Tất cả, tất cả lướt qua rất nhanh.
DƯƠNG THỊ XUÂN QUÝ
*Hãy khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Đường mòn Hồ Chí Minh như thế nào?
Đường rất trơn.
Bằng phẳng nhưng lầy.
Đường lên dốc trơn và lầy .
Câu 2: Khi đi trên đường dốc và trơn các chú bộ đội đi như thế nào?
A .Đi rất nhanh.
B. Đi từ từ.
C. Nhích từng bước
Câu 3: Những chi tiết nào cho thấy đoàn quân leo dốc rất mệt?
A. Những khuôn mặt đỏ bừng .
B. Những mái đầu cắm về phía trước.
C. Người nọ đi tiếp sau người kia..
Câu 4: Bài văn cho ta thấy bộ đội hành quân trên đường mòn Hồ Chí Minh như thế nào?
	A.Rất vất vả .
	B. Phải băng rừng vượt núi. 
	C. Phải băng rừng vượt núi vô cùng gian truân vất vả .
Câu 5: Câu văn nào có hình ảnh so sánh?
Đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng.
Đoàn quân đột ngột chuyển mạnh.
Những khuôn mặt đỏ bừng.
Câu 6: Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi “Vì sao?” trong câu “ Những dặm rừng xám đi vì chất độc hoá học Mĩ”.
Những dặm rừng.
Vì chất đọc hoá học Mĩ.
Xám đi.
Câu 7: Trong khổ thơ sau suối được nhân hoá bằng cách nào?
“ Từ lòng khe hẹp thung xa
Suối dang tay hát khúc ca hợp đồng
Suối gặp bạn hoá thành sông
Sông gặp bạn, hoá mênh mông biển ngời.”
Tả suối bằng những từ ngữ chỉ người, chỉ hoạt động, đặc điểm của người.
 Nói với suối như nói với người.
 Gọi suối bằng những từ dùng để gọi người.
PHÒNG GD&ĐT ĐĂK HÀ ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II
TRƯỜNG TH LÊ VĂN TÁM	 MÔN : TIẾNG VIỆT (Phần viết)
	KHỐI 3	 Thời gian : 40 phút
Chính tả (nghe - viết)
 Bài viết: Tiếng đàn 
(Viết đầu bài và đoạn “ Tiếng đàn bay ra vườn .....mái nhà cao thấp.”)
Tập làm văn:
	Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể về một buổi biểu diễn nghệ thuật mà em đã được xem.
Gợi ý:
a.Đó là buổi biểu diễn nghệ thuật gì?
b. Buổi biểu diễn đó được tổ chức khi nào? Ở đâu?
c. Em cùng xem với những ai?
d. Buổi bểu diễn có những tiết mục nào?
e. Em thích nhất tiết mục nào? Vì sao?
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 3
I. Đọc hiểu ( 4điểm)
Câu
Đáp án
Điểm
1
C
0,5
2
C
0,5
3
A
0,5
4
C
0,5
5
A
0,5
6
B
0,5
7
B
1
II. Phần viết: 10 điểm
1.Chính tả: 5 điểm
- Bài viết rõ ràng sạch đẹp, chữ viết rõ ràng và đúng đọ cao , khoảng cách các con chữ.Trình bày khoa học,không mắc lỗi hoặc chỉ viết sai 1 lỗi (5 điểm)
- Bài viết sai 3 lỗi trừ 1 điểm (lỗi sai giống nhau chỉ tính 1 lỗi)
- Bài viết đúng nhưng chữ xấu trừ 1 điểm
2. Tập làm văn: 5 điểm
- Học viết hoàn chỉnh đoạn văn theo đúng yêu cầu đề bài, biết cách dùng dấu câu, viết câu đủ ý. Ý giữa các câu có sự liên kết chặt chẽ, lôgic. Trình bày đúng yêu cầu của đoạn văn, chữ viết đẹp.(5 điểm)
- Tuỳ vào nội dung bài viết của học sinh mà giáo viên tính điểm phù hợp. ( Điểm lể chấm đến 0,5 điểm)

File đính kèm:

  • docDe thi giua ky 2 0809.doc