Đề kiểm tra cuối năm Tiếng việt Khối 5 - Năm học 2011-2012

doc6 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối năm Tiếng việt Khối 5 - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌ VÀ TÊN :..
HỌC SINH LỚP :..
TRƯỜNG : 
SỐ
BÁO
DANH
 KTĐK- CUỐI NĂM - LỚP 5 (NĂM HỌC 2011–2012)
MÔN TIẾNG VIỆT ( VIẾT )
 ( Ngày thi : 09 – 5 -2012) 
 Thời gian : 65 phút 
GIÁM THỊ
SỐ MẬT MÃ
SỐ THỨ TỰ
"--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐIỂM
GIÁM KHẢO
SỐ MẬT MÃ
SỐ THỨ TỰ
./ 5 điểm
/ 5 điểm
I/Chính tả ( Nghe –viết ) : thời gian 15 phút 
Bài viết : “ Chim hoạ mi hót” ( tựa bài , đoạn “Chiều nào cũng vậy  xuống cỏ cây” và tên tác giả )-Sách Tiếng Việt lớp 5 ,tập 2 ,trang 123)
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
II/ Tập làm văn : thời gian 50 phút 
Đề bài : Em đã có dịp được nhà trường hoặc gia đình cho đi tham quan,học tập ở công viên,viện bảo tàng,..Em hãy tả lại một cảnh vật đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc và tình cảm tốt đẹp.
Bài làm
.
.
.
THÍ SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT
VÀO KHUNG NÀY
VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH , SẼ RỌC ĐI MẤT
"----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
HỌ VÀ TÊN :..
HỌC SINH LỚP :..
TRƯỜNG : 
SỐ
BÁO
DANH
KTĐK- CUỐI NĂM - LỚP 5 (NĂM HỌC 2011–2012)
MÔN TIẾNG VIỆT ( ĐỌC )
 ( Ngày thi : 09 – 5 -2012) Thời gian : 30 phút
GIÁM THỊ
SỐ MẬT MÃ
SỐ THỨ TỰ
"--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ĐIỂM
GIÁM KHẢO
SỐ MẬT MÃ
SỐ THỨ TỰ
I. BÀI ĐỌC:
Hành trình giải cứu chim sẻ
 Chàng trai Nguyễn Văn Bảo nhận được một cú điện thoại của người chú kể có một con chim non bị thương vì rơi từ trên tổ xuống đất. Tức tốc,Bảo xách xe chạy về nhà. Nhìn thấy chú chim non bé nhỏ ,mắt đã mở ,lông đang mọc lún phún,run rẩy từng hồi,Bảo không kìm lòng được. 
 Bảo cẩn thận bế chú chim trên tay. Cậu phát hiện bên hông chimnon có một túi khí rất to,khiến se sẻ phải phải nằm nghiêng sang một bên, da bị tách khỏi cơ,ruột non bị lòi ra ngoài,nằm sát ổ bụng,hơi thở thoi thóp run rẩy ,yếu ớt.
 Cậu thanh niên liền đi mua dụng cụ y tế,kim tiêm,băng gạc,tiến hành chữa trị cho se sẻ. Vốn làm nghề nuôi sinh vật cảnh và với kiến thức chuyên ngành thuỷ sinh trường Đại học Nông Lâm ,Bảo lấy kim tiêm,tiến hành hút khí từ bọc da. Khí phun ra ào ào,bọc khí bắt đầu xẹp xuống. Sau đó, se sẻ được tiêm thuốc kháng sinh,nhịp thở đã ổn định hơn,sức khoẻ dần hồi phục. Mọi người trong gia đình Bảo cùng phụ chăm sóc chim nhỏ,cứ 15 phút mớm thức ăn cho se sẻ.
 Một tuần sau ,tình hình của se sẻ đã tiến triển rõ rệt. Lông mọc dài ra,đôi cánh liên tục phất lên để tập bay. Lúc này,Bảo mới tiến hành phẫu thuật để nắn xương sườn cho chú chimnon. Se sẻ tiếp tục được chăm sóc đặc biệt. Mười ngày sau, se sẻ đã khoẻ mạnh ,dạn dĩ hẳn lên. Chim non bây giờ đã đủ lông đủ cánh ,bay đi bay về mỗi ngày mấy lần,khi nào no thì bay đi,đói lại bay vào phòng của “ ân nhân”.
 Mặc dù rất yêu động vật,nhưng Bảo hiểu se sẻ cần phải trở về với thiên nhiên và đồng loại. Ít ngày sau, chàng thanh niên đã mang chim sẻ ra công viên tự tay thả se sẻ về với tự nhiên.
 (Phunutoday)
I. ĐỌC THẦM VÀ LÀM BÀI TẬP : ( 30 phút)
/ 5 điểm
/ 0,5 đ
/ 0,5 đ
/ 0,5 đ
Em đọc thầm bài “ Hành trình giải cứu chim non” để làm các bài tập sau:
( Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất cho các câu dưới đây):
1. Chú chim non bị thương vì:
a. Bị các trẻ em bắn. c. rơi từ trên tổ xuống đất.
b. Bị mèo đuổi bắt. d. Bị chuột cắn.
2. Bảo đã trông thấy tình trạng của se sẻ như thế nào?
a. Bị thương rất nặng c. Gãy cả hai chân.
b. Gãy một cánh. d. mệt lã,mắt nhắm nghiền.
3. Trước tình cảnh của se sẻ Bảo đã làm gì?
a. Băng bó và cho se sẻ ăn uống đầy đủ. 
b. Phẫu thuật để sắp xương chân cho se sẻ. 
c. Tận tình cứu chữa và chăm sóc chu đáo chose sẻ.
d. Chữa lành chiếc cánh đã bị gãy.
THÍ SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT
VÀO KHUNG NÀY
VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH , SẼ RỌC ĐI MẤT
"----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
./ 0,5 đ
./ 0,5 đ
/ 0,5 đ
/ 0,5 đ
./ 0,5 đ
./ 0,5 đ
/ 0,5 đ
4. Dù rất yêu động vật,Bảo vẫn đem se sẻ ra thả ở công viên vì:
a. Nơi đó có nhiều cây cối. 
b. Nơi đó có nhiều thức ăn cho se sẻ. 
 c. Nơi đó có nhiều cây để se sẻ làm tổ.
d. Se sẻ cần phải trở về với thiên nhiên và đồng loại.
5. “Hành trình giải cứu chim sẻ “ đã gởi đến chúng ta thông điệp gì?
a. Cần phải quan tâm đặc biệt đến các động vật. 
 b. Phải chăm sóc động vật chu đáo. 
c. Cần có hành động thiết thực để giúp động vật được sống còn và phát triển tốt.
d. Không được săn bắn chim. 
6. Trong câu” Nhìn thấy chú chim non bé nhỏ ,mắt đã mở ,lông đang mọc lún phún,run rẩy từng hồi,Bảo không kìm lòng được.” Có các từ láy:
a. Lún phún,run rẩy. c. se sẻ, lún phún,run rẩy.
b. Chú chim,lún phún,run rẩy. d. Chú chim,se sẻ,lún phún,run rẩy.
7. Từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ “thiên nhiên”
a. Thiên kỷ. c. Thiên lý.
b. Tự nhiên. d. thiên tai.
8. Câu nào dưới đây có từ in đậm được dùng với nghĩa chuyển
a Bảo xách xe chạy về nhà. 
b. bảo cẩn thận bế chú chim trên tay. 
c. Bảo mua dụng cụ y tế về chữa trị cho se sẻ.
d. Se sẻ được chăm sóc đặc biệt.
9. “Nhờ anh Nguyễn Văn Bảo tích cực cứu chữa” vế câu thích hợp điền vào chỗ trống để tạo thành câu ghép là:
a. chim se sẻ phải trở về với tự nhiên. 
b. nên chim se sẻ đã được trở về với tự nhiên. 
c. chim se sẻ sẽ được trở về với tự nhiên.
d. nên chim se sẻ bị trở về với tự nhiên.
10. Chủ ngữ trong câu” Một tuần sau, tình hình của se sẻ đã tiến triển rõ rệt.” Là:
a. Một tuần sau c. Tình hình của se sẻ.
b. Tình hình d. Đã tiến triển rõ rệt.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM KTĐK CUỐI NĂM 
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
NĂM HỌC : 2011 – 2012
I. ĐỌC THẦM : 5 điểm 
BIỂU ĐIỂM
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Câu 1 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
c. rơi từ trên tổ xuống đất.
Câu 2 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
a. Bị thương rất nặng 
Câu 3 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
c. Tận tình cứu chữa và chăm sóc chu đáo chose sẻ.
Câu 4 : / 0,5 điểm 
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
d. Se sẻ cần phải trở về với thiên nhiên và đồng loại.
Câu 5 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
c. Cần có hành động thiết thực để giúp động vật được sống còn và phát triển tốt.
Câu 6 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
a. Lún phún,run rẩy
Câu 7 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
b. Tự nhiên. 
Câu 8 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
a Bảo xách xe chạy về nhà. 
Câu 9: / 0,5 điểm 
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
b. nên chim se sẻ đã được trở về với tự nhiên. 
Câu 10 : / 0,5 điểm
HS khoanh đúng đạt 0,5 điểm
c. Tình hình của se sẻ.
I.CHÍNH TẢ: 5 điểm
5 điểm : không mắc lỗi chính tả ,dấu chấm câu ,chữ viết rõ ràng ,sạch sẽ.
Cứ mắc 2 lỗi thông thường trừ 1 điểm ( 1 lỗi trừ 0,5 điểm)
Bài viết chữ xấu ,trình bày bẩn ,không đạt yêu cầu về chữ viết (không rõ ràng, sai lẫn độ cao ,khoảng cách ,kiểu chữ, thiếu dấu chấm câu) bị trừ 0,5 điểm.
III.TẬP LÀM VĂN: 5 điểm 
Đảm bảo các yêu cầu sau đạt 5 điểm.
Học sinh viết được bài văn theo yêu cầu của đề bài tả lại một cảnh vật đã để lại cho em những ấn tượng sâu sắc và tình cảm tốt đẹp.
Diễn đạt rõ ràng, viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả nhiều.
Chữ viết cẩn thận, trình bày sạch sẽ 
* Tùy theo mức độ thiếu sót mà giám khảo có thể chấm điểm theo các mức độ 4,5 – 4 – 3,5 – 3 - 2,5 – 2 – 1,5 – 1 – 0,5 điểm.

File đính kèm:

  • docde tieng viet lop 5.doc