Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng việt Lớp 5

doc1 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 200 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng việt Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên : 	
Lớp : 	
Trường : 	
KIỂM TRA CUỐI KÌ 2
MÔN TIẾNG VIỆT 5 
ĐỌC THẦM : (Thời gian : 30 phút)
Bài đọc : RAU KHÚC
Sau Tết Nguyên đán, dù trời còn lạnh, sương xuống nhiều nhưng cũng bắt đầu của những trận mưa xuân, thế nào cũng phải rủ nhau đi hái rau khúc. Khúc mọc nhiều nhất ở những chân ruộng mạ bỏ rơm, dọc theo bờ sông. Khúc có hai loại: khúc tẻ và khúc nếp. Chúng chỉ khác nhau ở chỗ, khúc nếp mập hơn, lá to bản hơn, nhiều lông hơn. Mùa rau khúc kéo dài nhưng thời gian có rau ngon lại ngắn. Khi đó mặt ruộng lấp ló màu trắng bạc. 
Rau khúc vừa dai lại vừa dẻo. Khúc nếp đưa lên miệng nhai chẳng khác gì kẹo cao su bây giờ. Rau khúc hái từ ruộng về phải chế biến ngay. Món trứ danh nhất, quái lạ nhất từ rau khúc là bánh khúc. Như bất cứ món dân dã nào, nguyên liệu làm bánh khúc chỉ gồm: bột gạo, đỗ xanh, thịt lợn cùng với gia vị. Nó khác với tất cả các loại bánh khác chính là có thêm rau khúc. Rau khúc giã nhuyễn với bột gạo làm vỏ bánh, màu xanh nhạt, dẻo, dai .
Vào mùa bánh khúc nhà nào cũng có như cỗ đám. Người đốt lò, người xay bột, người giã khúc. Tiếng thậm thình to nhỏ, thanh trầm, trong đục rộn rã khắp làng. Người ta mời đổi nhau để thưởng thức tài nghệ của nhau.
Cho đến bây giờ tôi vẫn giữ y nguyên trong kí ức cái háo hức, cái sống động của những đêm làng giã khúc. Hồi hộp và mong mỏi nhất là lúc mẻ bánh đầu toả hương thơm như khía vào con tì, con vị. Chõ bánh hơi nóng bốc ngùn ngụt. Ấy thế mà, những bàn tay lành nghề vẫn thoăn thoắt đưa từng lượt bánh ra ngoài. Mỗi chiếc bánh được đính bởi những hạt xôi nếp căng mọng. Thôi thì xuýt xoa, thổi nóng phù phù, xoa tay lên tainhưng nhất định phải đưa được bánh ra khi còn nóng hôi hổi. Phải vừa ăn vừa thổi mới tận hưởng hết hương vị và cảm giác lạ lùng từ cây rau khúc.
Bạn có thể lấy làm khó hiểu trước sự gắn bò bền chặt của người nông dân với cuộc sống quá đơn sơ của họ. Còn tôi thì không. Bởi vì ngay giờ đây tôi vẫn có thể sống lại cái cảm giác hạnh phúc tuyệt vời khi buổi sáng nào đó tỉnh dậy đã thấy mẹ đặt sẵn phần một cái đĩa bánh khúc – thứ bánh mà giờ đây đối với tôi thực sự chỉ còn lại trong tôi hoài niệm. 
( Tạ Duy Anh )
1. Rau khúc thường có vào thời gian nào?
£ a. Tết Nguyên Đán
£ b. Sau Tết Nguyên Đán
£ c. Vào mùa đông
2. Nguyên liệu làm bánh khúc gồm những gì ? 
£ a. Bột gạo, đỗ xanh, thịt lợn cùng với gia vị, gạo nếp
£ b. Bột gạo, lá chuối, thịt lợn cùng gia vị, gạo nếp
£ c. Bột gạo, đỗ xanh, thịt lợn cùng gia vị, rau khúc, gạo nếp
3. Dấu hiệu nào cho biết mùa bánh khúc đã bắt đầu ?
£ a. Tiếng chày giã khúc thậm thình to nhỏ, thanh trầm, trong đục, rộn rã khắp làng.
£ b. Mặt ruộng lấp ló màu trắng bạc của rau khúc.
£ c. Mẻ bánh đầu toả hương thơm như khía vào con tì, con vị
4. Trong bài văn này, tác giả tập trung viết về điều gì ?
£ a. Tả cây rau khúc
£ b. Tả chiếc bánh khúc gắn với những kỉ niệm thân thương của mình thời gian làm bánh khúc ở làng quê mình.
£ c. Hướng dẫn cách làm bánh khúc.
5. Vì sao tác giả lại yêu cây rau khúc ?
£ a. Vì cây rau khúc là loại cây đặc biệt 
£ b. Vì rau khúc làm nên bánh khúc- một loại bánh ngon gắn liền những kỉ niệm thân thương của quê hương, của những người thân yêu của tác giả.
£ c. Vì rau khúc có nhiều công dụng.
6. Trong câu sau, câu là câu ghép?
£ a. Rau khúc vừa dai, vừa dẻo.
£ b. Mùa rau khúc kéo dài nhưng thời gian có rau ngon lại ngắn. 
£ c. Rau khúc hái từ ruộng về phải chế biến ngay.
7. Dấu gạch ngang trong câu “Bởi vì ngay giờ đây tôi vẫn có thể sống lại cái cảm giác hạnh phúc tuyệt vời khi buổi sáng nào đó tỉnh dậy đã thấy mẹ đặt sẵn phần một đĩa bánh khúc -thứ bánh mà giờ đây đối với tôi thực sự chỉ còn lại trong nỗi hoài niệm.” có tác dụng gì ?
£ a. Đánh dấu chỗ bắt đầu chú thích trong câu.
£ b. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
£ c. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
8. Hai câu “Mùa rau khúc kéo dài nhưng thời gian có rau ngon lại ngắn. Vào ngững ngày đó mặt ruộng lấp ló màu trắng bạc.” liên kết câu với nhau bằng cách nào ?
£ a. Lặp từ ngữ	
£ b. Thay thế từ ngữ
£ c. Từ nối.
9. “Sau Tết Nguyên Đán, dù trời còn lạnh, sương xuống nhiều nhưng cũng bắt đầu của những trận mưa xuân, thế nào cũng phải rủ nhau đi hái rau khúc. Khúc mọc nhiều nhất ở những chân ruộng mạ bỏ rờm, dọc theo bờ sông”
Nếu thay từ khúc ở câu thứ hai bằng từ cỏ thì hai câu trên không còn liên kết với nhau ? Vì sao?
10. Hai câu “Chõ bánh hơi nóng bốc ngùn ngụt. Nhưng những bàn tay lành nghề vẫn thoăn thoắt đưa từng lượt bánh ra ngoài” liên kết câu với nhau bằng cách nào ?
£ a. Thay thế từ ngữ, lặp từ ngữ.
£ b. Dùng từ nối, lặp từ ngữ.
£ c. Thay thế từ ngữ, dùng từ nối.
TẬP LÀM VĂN : (Thời gian : 40 phút)
	Đề bài : Tả quyển sách giáo khoa lớp 5 của em.

File đính kèm:

  • docde thi lop 5(1).doc