Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn sinh học 6

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kỳ II môn sinh học 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
 MÔN SINH HỌC 6
 Thời gian 45 phút
Câu 1:(3điểm)
Trình bày và giải thích thí nghiệm hạt nảy mầm cần độ ẩm thích hợp .
Câu 2: (2điểm)
Khi quan hợp cây xanh hút khí cacbonic và thải ra oxi, khi hô hấp cây hút oxi và thải ra khí cacbonic.Quan hợp chỉ xảy ra vào ban ngày, hô hấp xảy ra cả ngày lẫn đêm.Vậyvì sao người trồng cây xanh làm tăng nguồn oxi ?
Câu 3: (2điêm)
Tại sao người ta nói thực vật góp phần chống lũ lụt và hạn hán.
Câu 4 : (2điểm)
Giai thích vì sao hoa thụ phấn nhờ gió, hạt phấn thường nhỏ, nhiều và nhẹ.
Câu 5: (1 điểm)
Kể tên 5 loại cây lương thực và 5 loại cây công nghiệp. 
 ĐÁP ÁN
 Câu 1:
 Cách tiến hành: Chọn một hạt đỗ tốt, khô bỏ vào 3 cốc thủy tinh, cốc 1 để nguyên, cốc 2 đỗ nước cho ngập khoảng 6 đến 7 cm, cốc 3 lót xuống dưới nhữnghạt đỗ một lớp bông ẩm rồi để 3 cốc ở chổ mát.
 Kết quả: Sau 3;4 ngày, đém số nảy mầm ở mỗi cốc 
 +Cốc 1:10 hạt đều không nảy mầm.
 +Cốc2: Hạt chỉ nứt và trương lên chứ không nảy mầm.
 +Cốc 3:Cả 10 hạt đều nảy mầm.
 Giải thích:Hạt khô không có nước thì không nảy mầm, hạt ngập trong nước không hô hấp thì không nảy mầm.Chỉ có hạt ở cốc 3 là có độ ẩm thích hợp thì nảy mầm.
 Câu 2: Do cường độ của quang hợp nhanh mạnh hơn nhiều lần so với hô hấp nên lượng oxy do quang hợp sinh ra cũng lớn hơn rất nhiều so với lượng khí cacbonic sinh ra trong quá trình hô hấp, mặt dù quang hợp xảy ra vào ban ngày khi có ánh sáng mặt trời còn hô hấp diễn cả ngày lẫn đêm.Vì vậy trồng cây xanh giúp tăng lượng oxy trong không khí.
 Câu 3: Thực vât có vai trò chống lũ lụt và hạn hán vì:
 Ở những nơi không có rừng,sau khi mưa lớn đất bị xói mòn theo nước rửa trôi xuống lấp lòng sông suối :nước không thoát kịp,tràn lên các vùng thấp,gây ngập lụt:mặt khác,tại nơi đó đất không giữ được nước,gây ra hạn hán .
Câu 4:Hạn phấn của cây thụ phấn nhờ gió thường nhỏ,nhẹ ,nhiều vì hoa thụ phấn nhờ gió có tỉ lệ hạt phấn rơi vào hoa cái rất thấp cho nên hạt phấn phải nhiều,nếu nặng và to thì khi gió thổi sẽ rơi nhanh xuống đất,sẽ không thụ phấn cho cây được .
Câu 5: Năm loại cây lương thực :đậu,lúa,ngô,khoai lang,sắn.
 Năm loại cây công nghiệp:chè,cao su,cà phê,hồ tiêu,hạt điều. 

File đính kèm:

  • docDe thi hk II-sinh 6-vary.doc
Đề thi liên quan