Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 năm học 2008-2009 môn ngữ văn lớp 7

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 năm học 2008-2009 môn ngữ văn lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề kiểm tra chất lượng học kì II
Năm học 2008-2009
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian 90 phút (không kể thời gian giao đề)
Câu 1:( 1điểm). Tục ngữ là gì?Nêu nội dung của những câu tục ngữ đã học trong học kì II.
Câu2: (1 điểm) Thế nào là câu rút gọn? Cho ví dụ minh họa?
Câu3: (2 điểm) Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động. Một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được, câu dùng từ bị có gì khác nhau.
a, Thầy giáo phê bình em
b, Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi
Câu4 (6 điểm) Hãy chứng minh rằng bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Đáp án -Hướng dẫn chấm.
Câu1:(1điểm) Nêu được định nghĩa. Là những câu noí dân gian ngắn gọn, ổn định có nhịp điệu, hình ảnh, thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt , được nhân dân vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hàng ngày( 0,5 điểm)
Nội dung chính:+Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất (0,25 đ)
 +Tục ngữ về con người và xã hội ( 0,25 đ)
Câu 2 (1điểm) Nêu được định nghĩa, rút gọn câu.
Khi nói hoặc viết, có thể được bỏ một số thành phần của câu, tạo thành câu rút gọn (0,5 đ)
Ví dụ : "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" (0,5 đ)
Câu3: (2đ) Chuyển đổi được.
a, Thầy giáo phê bình em.
-Em được thầy giáo phê bình (0,25đ)
-Em bị thầy giáo phê bình(0,25đ)
B,Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi.
-Ngôi nhà ấy đã được người ta phá đi (0,25đ)
 -Ngôi nhà ấy đã bị người ta phá đi (0,25đ)
Sắc thái nghĩa của câu:
+Câu bị động dùng từ được có hàm ý đánh giá tích cực về sự việc được nói đến trong câu (0,5 đ)
+Câu bị động dùng từ bị có hàm ý đánh giá tích cực về sự việc được nói đến trong câu (0,5 đ)
Câu 4: (6 điểm)
Yêu cầu: Chứng minh được rừng là cuộc sống của chúng ta nên bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.
Cụ thể:
*Mở bài:Giới thiệu được ích lợi của rừng đối với cuộc sống. Dẫn câu nói trên .
*Thân bài: ( chứng minh được)
-Rừng llà cuộc sống của chúng ta.
+Rừng cung cấp nguồn tài nguyên thiên nhiên (gỗ, khoáng sản, thực vât, thuốc chửa bệnh)
Rừng là lá phổi xanh của trái đất giúp điều hòa khí hậu, cung cấp ô xi
+Trong kháng chiến rừng là căn cứ địa của quân đội ta, tạo điều kiện làm nên chiến thắng (chống Pháp, Mĩ)
+ Rừng là tác dụng lớn trong việc bảo vệ môi trường
-Rừng đầu nguồn giúp:Chống lũ quét , sạt lỡ,chống xói mòn
-Rừng phòng hộ giúp hạn chế thiệt hại do bảo , lụt gây ra.
-Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.Ngoài ra rừng còn là khu du lịch sinh thái,bảo vệ động thực vật quý hiếm.
*Kết bài:Liên hệ nhiệm vụ của bản thân trong việc bảo vệ rừng, tham gia trồng cây gây rừng ở địa phương
Biểu điểm chấm:
5-6 : Đầy đủ các nội dung trên, trình bày sạch sẽ không sai lỗi chính tả.
3-4: Đầy đủ các nội dung trên nhưng còn sai sót trong dùng từ, đặt câu hoặc sai lỗi diễn đạt.
1-2: Bài làm sơ sài, chưa đầy đủ nội dung hoặc trình bày cẩu thả, sai lỗi quá nhiều.

File đính kèm:

  • docKiem tra HK2.doc
Đề thi liên quan