Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Năm học 2009 – 2010 môn ngữ văn - Lớp 6

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra chất lượng đầu năm Năm học 2009 – 2010 môn ngữ văn - Lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT ĐÀ LẠT ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
 	 NĂM HỌC 2009 – 2010 
ĐỀ CHÍNH THỨC
 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6
 Thời gian làm bài: 60 phút
 (không kể thời gian phát đề)

 * Đề kiểm tra gồm 3 câu tự luận

Câu 1 (2 điểm) 
Nghĩa của từ là gì? Trình bày các cách giải nghĩa của từ? Hãy giải nghĩa từ “giếng” và cho biết em đã giải nghĩa bằng cách nào? 

Câu 2 (3 điểm)
Nêu ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng. Dựa vào định nghĩa truyền thuyết em hãy giải thích vì sao văn bản “Thánh Gióng ” được xếp vào thể loại truyền thuyết? 

 Câu 3 (5 điểm)
Hãy miêu tả quang cảnh buổi lễ khai giảng vừa diễn ra ở trường em.

-----HẾT-----
 
 




















PHÒNG GD&ĐT ĐÀ LẠT KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
 	 NĂM HỌC: 2009 – 2010
ĐỀ CHÍNH THỨC
 ĐÁP ÁN
 MÔN NGỮ VĂN LỚP 6

Câu1: (2 điểm )
 Nghĩa của từ là nội dung ( sự vật , hoạt động , tính chất , quan hệ …) mà từ biểu thị (0,5 điểm) Các cách giải nghĩa của từ là :
Trình bày khái niệm mà từ biểu thị (0,5 điểm )
Đưa ra từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giả thích ( 0,5 điểm )
Giếng: hố đào thẳng đứng, sâu vào lòng đất , để lấy nước -> giải nghĩa bằng cách trình bày khái niệm (0,5 điểm)
Câu 2 : (3 điểm )
*Ý nghĩa của hình tượng Thánh Gióng (1,5 điểm)
Hình tượng Thánh Gióng với nhiều màu sắc thần kì là biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước , đồng thời thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chống ngoại xâm . 
* Giải thích văn bản “Thánh Gióng ” được xếp vào thể loại truyền thuyết ( 1,5 điểm) : căn cứ vào 3 yếu tố của định nghĩa , các cách giải thích của học sinh , giáo viên linh hoạt cho điểm mỗi ý đúng đạt 0,5 điểm ( Nếu học sinh chỉ nêu định nghĩa , không chỉ ra dấu hiệu trong văn bản thì cho một nửa số điểm của câu hỏi ). 
Ba ý chính của định nghĩa như sau :
 -Truyện dân gian kể về các nhân vật và sự kiện có liên quan đến lịch sử thời quá khứ: đây là thời đại Hùng Vương chống quân xâm lược để bảo vệ đất nước . Hiện nay vẫn còn đền thờ Thánh Gióng tại Gia Lâm, Hà Nội .
 -Truyện có yếu tố tưởng tượng kì ảo như sự ra đời và lớn lên kì lạ của Thánh Gióng hoặc ngựa sắt phun lửa , phi ra trận , Thánh Gióng bay về trời…
 -Truyện thể hiện thái độ của nhân dân : quan niệm và ước mơ về người anh hùng cứu nước chống ngoại xâm ... 
 Câu 3: (5 điểm )
Hãy miêu tả quang cảnh buổi lễ khai giảng vừa diễn ra ở trường em.
 1/Yêu cầu chung:
- Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp,không mắc các lỗi về chính tả,từ ngữ,cú pháp.
- Bố cục: Đủ 3 phần cân đối; từ ngữ rõ ràng , chính xác; câu văn trôi chảy, thể hiện tình cảm, thái độ người viết.
- Nắm vững phương pháp làm văn miêu tả cảnh , biết lựa chọn hình ảnh tiêu biểu, đặc sắc và miêu tả theo một trình tự hợp lí. 
2/Yêu cầu cụ thể 
a. Mở bài : (0,75 đ)
Giới thiệu thời gian, địa điểm, quang cảnh chung…của buổi lễ khai giảng. 
b. Thân bài : (3,5 điểm )
Tả chi tiết theo trình tự thích hợp: Trình tự thời gian, trình tự không gian.
* Trước giờ khai giảng:
- Con đường gần trường học, học sinh nô nức kéo về.
- Cổng trường: băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa,…
- Học sinh: gương mặt tươi vui, áo quần chỉnh tề, khăn quàng phấp phới.
- Sân trường: ồn ào, náo nhiệt.
- Khán đài: rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ, ảnh Bác,…
* Lễ khai giảng:
- Ổn định hàng ngũ.
- Mở đầu buổi lễ: Chào cờ, Quốc ca, Đội ca hùng tráng.
- Điểm qua chương trình buổi lễ : diễn văn khai giảng của thầy ( cô ) hiệu trưởng, thả bong bóng chào mừng học sinh lớp Sáu, thư của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, lời phát biểu của đại biểu, âm vang tiếng trống trường, …
- Văn nghệ ( nếu có )
c. Kết bài : (0,75 điểm ) 
-Buổi lễ kết thúc, ấn tượng để lại trong lòng em.
-Lời hứa quyết tâm của bản thân trong năm học mới.
Thang điểm chung:
Điểm 4-5: Nội dung đầy đủ, bố cục cân đối, ý tưởng mạch lạc, biết miêu tả, ngôn ngữ giàu hình ảnh , sử dụng các biện pháp tu từ sáng tạo . Câu văn trôi chảy. Bài không sai quá 3 lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
Điểm 0,5 – 1,0: lạc thể loại , bố cục tùy tiện, thiếu cân đối. Câu văn lủng củng, luộm thuộm, sai nhiều lỗi về chính tả, từ ngữ, câu . Ngôn ngữ thiếu hình ảnh
Điểm 2-3 :Căn cứ yêu cầu thang điểm 4-5 và 0,5-1,0 để định giá.
Lưu ý: 
 - Bài viết phải tả được quang cảnh và không khí của ngày khai trường, tránh lạc sang thể văn tường thuật.
 - Giáo viên trân trọng ý sáng tạo của học sinh.










File đính kèm:

  • docKTCL dau namVan 6.doc